Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa chính thức hoạt động

Với nền tảng công nghệ số, người dân ở bất kỳ đâu cũng được hưởng chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất.

Sáng ngày 18/4 Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Y tế đã tổ chức Lễ khai trương nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám chữa bệnh từ xa. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự sự kiện.

Đây là nền tảng do Viettel chủ trì đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa theo quy định của Bộ Y tế. Bao gồm: Tư vấn y tế từ xa; Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; Hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; Đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Các cơ sở y tế có thể sử dụng nền tảng này để lập phác đồ điều trị cho bệnh nhân cũng như quản lý tình hình sức khỏe theo ngày. Bên cạnh đó nền tảng còn giúp bác sĩ cảnh báo, nhắc nhở, tương tác với bệnh nhân và chỉ định điều trị...

Nền tảng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các bệnh viện có thêm kênh hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh và giảm chi phí đầu tư hệ thống ban đầu, không cần có sẵn đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin tại chỗ để vận hành, duy trì. Ngoài ra nền tảng giúp triển khai đồng loạt Hệ thống khám chữa bệnh từ xa tại hàng nghìn bệnh viện và cơ sở y tế mà không cần phải phát triển từ đầu. Việc này sẽ giảm bớt gánh nặng về số lượng bệnh nhân đổ dồn về các tuyến và tiết kiệm kinh phí, ngân sách. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao các lực lượng trong đó có đội ngũ y bác sỹ, các chuyên gia công nghệ, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã tích cực tham gia trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp để chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa, ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám chữa bệnh, phát triển các nền tảng công nghệ cho lĩnh vực y tế như nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, nền tảng quản trị y tế thông minh; hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế; hoàn thiện hành lang pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tạo điều kiện cho chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế.

Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Văn phòng Chính phủ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ký duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia trước ngày 20/4 để ban hành trong tháng 4/2020. Đây là tiền đề quan trọng để Việt Nam đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong mọi mặt của xã hội.

Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tận dụng thời cơ, nhanh hơn, quyết liệt hơn, đột phá hơn và cùng chung tay, chung sức xây dựng một Việt Nam số, đi đầu trong nhóm các nước xây dựng quốc gia số.

Các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện sử dụng Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa để kết nối với Bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương, Lào Cai hội chẩn điện tâm đồ và siêu âm từ xa về các bệnh mãn tính cần đi khám.

Các bác sỹ cũng kết nối với Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh hội chẩn CT từ xa đánh giá những trường hợp đột quỵ não để chỉ định điều trị gián tiếp và kết nối trực tiếp với bệnh nhân tại xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương để khám bệnh.

Thanh Mai

​Pluralsight miễn phí 7.000 khóa học online về công nghệ thông tin tại nhà

​Pluralsight miễn phí 7.000 khóa học online về công nghệ thông tin tại nhà

Người dùng chỉ cần nhập địa chỉ email, tên là đã có thể tham gia học miễn phí.