Nepal: Vùng đất tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất đối với ngành hàng không

Nepal được xem là một trong những vùng đất đầy rủi ro nhất trên thế giới đối với ngành hàng không. 

Một chiếc máy bay chở 72 người trên khoang đã rơi gần sân bay quốc tế Pokhara ở Nepal ngày 15.1. Chiếc máy bay chở 68 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng. 

Chiếc máy bay đang bay từ thủ đô Kathmandu đến thị trấn Pokhara ở miền Trung Nepal, đồng thời kêu gọi nhân viên an ninh và công chúng hỗ trợ nỗ lực cứu hộ.Các hình ảnh và video được chia sẻ trên Twitter cho thấy những cột khói bốc lên từ hiện trường vụ tai nạn khi các nhân viên cứu hộ và đám đông người dân tập trung xung quanh đống đổ nát của chiếc máy bay.

Nepal: Vùng đất tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất đối với ngành hàng không

Vụ rơi máy bay chở theo 22 người ở Nepal một lần nữa cho thấy mức độ nguy hiểm mà ngành hàng không quốc gia này phải đối mặt. Trước đó, vào ngày 29/5/2022, chuyến bay của hãng Tara Air đã rơi xuống một ngọn núi nằm trên dãy Himalaya ở độ cao hơn 4.400m.  Đây là vụ tai nạn hàng không lần thứ 19 trong vòng 10 năm qua ở Nepal. 

Vào năm 2016, một chuyến bay của hãng Tara Air đã gặp nạn khi bay trên cùng tuyến đường của chuyến bay bị va phải núi. Đầu năm 2018, chuyến bay của hãng US-Bangla Airlines trên hành trình từ Dhaka tới Kathmandu đã gặp tai nạn khi đang hạ cánh và bốc cháy khiến 51/71 người có mặt trên máy bay tử vong.

Các chuyên gia nhận định các điều kiện như yếu tố thời tiết thay đổi liên tục, tầm nhìn thấp và địa hình đồi núi được xem là nguyên nhân khiến Nepal trở thành vùng đất đầy rủi ro nhất trên thế giới đối với ngành hàng không. 

Theo bản báo cáo an toàn vào năm 2019 của Cơ quan Hàng không Dân sự Nepal, “địa hình nguy hiểm” của nước này khiến ngành hàng không phải e dè. Nepal là nơi tọa lạc của 8/14 ngọn núi cao nhất thế giới bao gồm đỉnh Everest. Từ trên không, địa hình của Nepal khó có thể xác định được nhất là trong những ngày thời tiết xấu. Trong khi đó, Nepal thường sử dụng máy bay cỡ nhỏ để tiếp cận các khu vực nằm ở vùng xa xôi hẻo lánh và có địa hình núi non hiểm trở.

Thủ đô của Nepal là Kathmandu, trung tâm trung chuyển chính của quốc gia này, cũng là nơi cất cánh thường xuyên của các máy bay cỡ nhỏ. Sân bay ở thị trấn Lukla, phía đông bắc Nepal cũng nằm trong danh sách những sân bay nguy hiểm nhất trên thế giới vì bao quanh sân là địa hình đồi núi dốc đứng. Đường băng ngắn và nằm trên một vách núi, hướng thẳng xuống thung lũng phía dưới.

Thiếu sự đầu tư vào dàn máy bay đã cũ kỹ cũng khiến nước này hay gặp sự cố hàng không. Dù đã có những cải thiện về chất lượng an toàn hàng không, nhưng thách thức vẫn còn tồn tại. 

Thanh Mai

Những vụ nạn máy bay ở Nepal từ năm 2010 đến nay

Những vụ nạn máy bay ở Nepal từ năm 2010 đến nay

Ngày 15/1, một chiếc máy bay đã bị rơi ở Nepal làm ít nhất 68 người thiệt mạng và đây là thảm họa hàng không mới nhất xảy ra ở quốc gia nằm trên dãy Himalaya này.