Đài Loan tiếp tục dẫn đầu về chất bán dẫn khi xuất khẩu chip tăng trở lại

Xuất khẩu chip mạch tích hợp của Đài Loan đã tăng vào năm 2022 trong năm thứ bảy liên tiếp, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của nền kinh tế trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu vốn đã bị ảnh hưởng bởi căng thẳng Mỹ-Trung và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Theo Bộ Tài chính Đài Loan, xuất khẩu chip IC - vốn là linh kiện quan trọng của các thiết bị điện tử, máy tính và điện thoại thông minh - đã tăng 18,4% so với một năm trước đó. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp tăng trưởng hai con số.

Bum Ki Son, nhà kinh tế tại Barclays Plc, cho biết trong một email gửi tới Bloomberg, được hãng tin này trích dẫn: "Chúng tôi tin rằng Đài Loan là không thể thay thế trong ngành công nghiệp bán dẫn trong thời gian tới. Công ty cho biết những nỗ lực của những quốc gia khác như Mỹ nhằm tăng cường sản xuất chip sẽ không có tác dụng làm giảm tầm quan trọng của Đài Loan ngay lập tức.

Ông Son chỉ ra rằng tầm quan trọng của Đài Loan trong ngành phụ thuộc vào sản lượng của những gã khổng lồ như Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, chiếm hơn một nửa thị phần trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất những con chip tiên tiến nhất thế giới.

Đài Loan tiếp tục dẫn đầu về chất bán dẫn khi xuất khẩu chip tăng trở lại - Ảnh 1.

Doanh số bán chất bán dẫn trên toàn cầu đã thúc đẩy xuất khẩu của Đài Loan trong thời điểm thương mại toàn cầu chịu áp lực rất lớn do nhu cầu giảm trên toàn thế giới. Ảnh: Reuters

Doanh số bán chất bán dẫn trên toàn cầu đã thúc đẩy xuất khẩu của Đài Loan trong thời điểm thương mại toàn cầu chịu áp lực rất lớn do nhu cầu giảm trên toàn thế giới.

Ngoài ra, giữ cho Đài Loan trở nên quan trọng đối với những nơi như Mỹ là các quyết định đầu tư của TSMC, chẳng hạn như cơ sở mang tính bước ngoặt của họ ở Arizona, nhà máy chip tiên tiến đầu tiên của họ ở Mỹ.

Ông Barclays' Son cho biết tương lai của sự đa dạng hóa trong ngành sẽ phụ thuộc vào nơi các nhà máy chế tạo chất bán dẫn được xây dựng. Ông Son đã trích dẫn các kế hoạch tiềm năng cho TSMC để xây dựng các nhà máy ở Singapore và Nhật Bản, khoản đầu tư gần đây của Intel vào Việt Nam và các kế hoạch của Foxconn và Vedanta Resources Ltd. tại Ấn Độ là những động thái có thể có ý nghĩa lâu dài đối với ngành.

Theo ông Son, triển vọng trong trung và dài hạn sẽ "linh hoạt" hơn, "đặc biệt là khi xung đột thương mại Mỹ-Trung cũng như COVID-19 tiếp tục nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng tập trung".

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH