Nếu có 1 trong 4 dấu hiệu sau, rất tiếc bạn đã thuộc cộng đồng “mãi sẽ khó giàu nổi”

Giàu có là câu chuyện của năng lực, không phải chỉ đến từ may mắn.

 Trở nên giàu có là khát khao của mọi người. Muốn giàu thì nỗ lực cá nhân thôi chưa đủ, bạn cần xây dựng được những thói quen chi tiêu khôn ngoan. Để có cuộc sống thoải mái và tốt đẹp hơn, nhiều người đang không ngại làm việc cật lực, tiết kiệm từng đồng một. 

Nếu vẫn giữ tâm lý “tôi bao giờ có thể giàu" thì bạn càng ít cơ hội đổi đời. ra, người nào đang có 4 dấu hiệu dưới đây sẽ khó giàu nổi, cần thay đổi càng sớm càng tốtt.

1. Bạn không biết tiền của mình đang đi đâu

Chúng ta đều biết tiết kiệm giúp gia tăng sức mạnh tài chính. Tuy nhiên, bằng một vài cách nào đó, niềm vui khi sở hữu món đồ mới (nhưng đa phần không cần thiết) lại khiến nhiều người chi tiêu hoang phí.

Với một số người trẻ, số tiền kiếm được chỉ đủ trang trải nhu cầu cơ bản, đặc biệt trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Thế nhưng, họ vẫn cứ tiếp tục tiêu tiền lãng phí rồi cuối tháng tự hỏi lương của mình đã đi đâu về đâu. Nếu vẫn cứ giữ thói quen không kiểm soát chi tiêu (tệ hơn là thường xuyên đối mặt với nợ nần) thì đó là dấu hiệu mà bạn cần thay đổi ngay.

  Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

2. Lên kế hoạch rất nhiều nhưng không bao giờ bắt tay làm

Tất cả chúng ta đều biết rằng mình nên tiết kiệm nhiều hơn, cắt giảm mua đồ và nỗ lực gia tăng thu nhập. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ “giỏi nói hơn là làm" thì ngày giàu lên vẫn còn xa vời.

Không có một lý do duy nhất giải thích cho việc chúng ta thường xuyên gặp thất bại khi thực hiện kế hoạch tài chính. Một nguyên nhân cho phần lớn thất bại là mọi người “tham” mục tiêu, cố gắng đề ra quá nhiều trong thời gian ngắn. 

Chẳng hạn như với người lương tháng 10 triệu, nhưng lại muốn tiết kiệm 8 triệu mà vẫn ăn uống thoải mái - đó là mục tiêu quá sức tưởng tượng và không thể đạt được. Sau cùng mọi kế hoạch nhanh chóng đổ bể. Bởi ngay từ những ngày đầu, họ nhanh nản vì nhiều dự định của mình đã thất bại. 

Lý do thứ hai liên quan đến động lực. Dẫu lập sẵn bản kế hoạch tài chính đâu ra đó song họ vẫn chưa tìm thấy lý do thúc đẩy bản thân bắt tay vào tiết kiệm, tìm kiếm cơ hội để gia tăng thu nhập. Đối với họ, ngày phù hợp để bắt đầu kiểm soát tài chính chắc chắn không phải… hôm nay.

3. Cảm thấy choáng ngợp khi tiếp thu kiến thức về tài chính

Kiến thức tài chính thường bị đánh giá khô khan và khó khăn cho người mới bắt đầu tìm hiểu về chúng. 

Tôi nên đầu tư vào cổ phiếu hay mua vàng? Tôi nên tuân theo nguyên tắc tài chính “6 chiếc lọ" hay phân chia thu nhập 50-30-20? Tôi cần bao nhiêu tiền mới có thể nghỉ hưu sớm… Đó là vô vàn câu hỏi của người mới tìm hiểu kiến thức tài chính. 

Tuy nhiên dù những bước đầu có thể khó khăn nhưng đó là cần thiết trong hành trình làm giàu của bạn. Lời khuyên là chỉ nên tuân theo một số ít nguyên tắc tài chính trong ngắn hạn để đảm bảo bạn kiên định với mục tiêu đề ra. Thêm nữa, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các cố vấn tài chính nhằm xây dựng kế hoạch phù hợp cho tương lai.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 4. Chỉ sở hữu đúng 1 nguồn thu nhập

Muốn làm giàu thì ngoài công việc có thu nhập ổn định, bạn cần đa dạng hơn nguồn thu nhập của bản thân từ kinh doanh hay đầu tư. Tiếp xúc đầu tư càng sớm thì càng có nhiều cơ hội để tích lũy tài chính. Thêm nữa, sức mạnh của lãi kép còn có thể giúp bạn đạt tự do tài chính, nhân số dư tài khoản lên gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là nên tham khảo, tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt tay đầu tư vào bất cứ mảng nào. Có kiến thức trước mới giúp bạn tránh được rủi ro “mất trắng" tiền bạc.

Vân Anh