NEU vừa công bố ngành học mới "không ai ngờ tới": Là xu thế của thời đại, lương 100 triệu/tháng trong tầm tay

Đây là ngành học đầy tiềm năng cho các bạn Gen Z.

Mới đây, trên fanpage NEU - Đại học Kinh tế Quốc dân, trường đã đăng tải thông tin về ngành Trí tuệ nhân tạo (AI). Là một trường top đầu về kinh tế, nên khi NEU công bố mở ngành học mới liên quan tới công nghệ như AI, nhiều người không khỏi bất ngờ. Dù là một ngành học khá "non trẻ" tại NEU, dẫu vậy ngành Trí tuệ nhân tạo vẫn trở thành chủ đề hot, nhận được sự quan tâm không chỉ của các bạn học sinh, các bậc phụ huynh mà còn của các bạn sinh viên trong trường. 

Được biết, ngành Trí tuệ nhân tạo là chương trình đào tạo của Trường Công nghệ thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân. Năm nay trường tuyển sinh 120 chỉ tiêu gồm các chương trình Cử nhân, Kỹ sư và chương trình học 100% bằng tiếng Anh.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

AI là khái niệm không quá mới, tuy nhiên những thông tin về ngành này vẫn rất xa lạ với nhiều người. Chỉ khẳng định được một điều rằng công việc liên quan đến AI đang là một trong những ngành nghề tiềm năng và hot nhất thị trường lao động hiện tại. 

Chắc hẳn các bạn còn nhớ vào cuối tháng 7/2019, câu chuyện 12 tân cử nhân Đại học Bách Khoa ra trường được trả lương 6.000 USD/tháng (hơn 142 triệu đồng) gây xôn xao dư luận. Trước câu chuyện đó, ông Tạ Hải Tùng - Hiệu trưởng trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết 12 sinh viên này được offer ở thời điểm sắp tốt nghiệp, sẽ làm về trí tuệ nhân tạo (AI) cho SmartGrid. Thế mới thấy ngành này hot thế nào.

1. Ngành Trí tuệ nhân tạo học gì, ở đâu?

Trí tuệ nhân tạo là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, nghiên cứu và tạo ra các hệ thống máy móc mô phỏng trí thông minh của con người, được lập trình để có thể bắt chước suy nghĩ và hành động của con người. Trí tuệ nhân tạo đã và đang được ứng dụng rất phổ biến trong mọi mặt của đời sống hàng ngày. Một số ví dụ có thể kể đến như nhận diện gương mặt, phần mềm dịch ngôn ngữ, xe ô tô tự lái, trợ lý ảo, phần mềm trò chuyện với khách hàng (chat bot),… 

Chương trình học ngành này sẽ được thiết kế phụ thuộc vào mục tiêu đào tạo của từng trường đại học. Tại Kinh tế quốc dân, khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được học một số môn như: Nhập môn CNTT, Cơ sở lập trình với Python, Phân tích dữ liệu chuỗi thời gian và dự báo, Cấu trúc dữ liệu giải thuật với Python, Mạng Nơ ron học sâu, Trực quan hóa dữ liệu, Thị giác máy tính, Công nghệ dữ liệu lớn, Điện toán đám mây, Các thuật toán Metaheuristics, Hệ điều hành...

Chương trình đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo hệ Cử nhân
Chương trình đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo hệ Cử nhân
Chương trình đào tạo  ngành Trí tuệ nhân tạo hệ Kỹ sư
Chương trình đào tạo  ngành Trí tuệ nhân tạo hệ Kỹ sư

Ngoài NEU, một số trường đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo hiện nay có thể kể đến như: Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT, Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM), trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM...

 2. Học ngành này ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành này, bạn có thể đảm nhận các vị trí như:

- Lập trình viên: Tham gia vào quá trình phát triển và xây dựng phần mềm, viết mã, thử nghiệm và bảo trì ứng dụng, đặc biệt là các hệ thống sử dụng Trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong kinh tế, kinh doanh và quản trị.

- Chuyên gia xử lý & phân tích số liệu: Chịu trách nhiệm phân tích số liệu trong các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn lớn, cung cấp thông tin để lập kế hoạch, ra quyết định.

- Chuyên gia xây dựng, quản lý các hệ thống lưu trữ, tổ chức và quản trị dữ liệu của các tổ chức, doanh nghiệp lớn, các chuyên gia, nhà quản lý hoạch định chính sách về công nghệ, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu của chính phủ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Chuyên gia về học máy: Tham gia các công đoạn chuẩn bị, phân tích dữ liệu, huấn luyện, tối ưu kiến trúc, tinh chỉnh tham số và triển khai các mô hình Trí tuệ nhân tạo.

- Giảng viên, nghiên cứu viên: Giảng dạy hoặc nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo tại các trường đại học hoặc các viện nghiên cứu.

- Khởi nghiệp các công ty về công nghệ.

3. Mức lương ngành này ra sao?

Theo một số báo cáo năm 2021 về thị trường công nghệ thông tin (IT) ở Việt Nam, mức lương trung bình hàng tháng của kỹ sư AI là 3.054 USD (hơn 72 triệu đồng). Còn theo thống kê mới đây, mức lương ngành của trí tuệ nhân tạo có dưới 1 năm kinh nghiệm trung bình là 12 triệu đồng/tháng. Kinh nghiệm 1-3 năm có thể đạt mức lương trên 20 triệu đồng/tháng. Người có trên 5 năm kinh nghiệm có thể đạt mức lương lên đến 40 triệu đồng/tháng.

Ở nước ngoài, Glassdoor cho hay mức lương trung bình của ngành AI là 112.132 USD (gần 2,7 tỷ đồng)/ năm. Bên cạnh đó, theo Datamation, mức lương trung bình cho một lập trình viên AI là từ 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ đồng) đến 150.000 USD (hơn 3,6 tỷ đồng)/năm. Thậm chí, thu nhập cao nhất còn lên đến hơn 250.000 USD (gần 6 tỷ đồng)/năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

4. Những ai phù hợp để học ngành AI

Trí tuệ nhân tạo sẽ là một lĩnh vực phù hợp với tính cách và khả năng của bạn nếu bạn:

- Giỏi tính toán, có niềm đam mê với các con số, tư duy Toán học cao, đặc biệt là về kiến thức đạo hàm

- Thích tìm hiểu về khả năng của bộ não con người, theo đuổi sự kì diệu của trí thông minh

- Có vốn tiếng Anh tốt bởi tài liệu liên quan đến môn học chủ yếu là tiếng Anh

- Niềm đam mê, mong muốn học hỏi

Bên cạnh đó, sinh viên cũng phải trau dồi thêm các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, khả năng phán đoán, ra quyết định, và kỹ năng lãnh đạo. Thành thạo ngoại ngữ cũng sẽ là một lợi thế cho sinh viên trí tuệ nhân tạo trong học tập và làm việc sau này.

Tổng hợp

Đông