Nga công bố những hình ảnh chưa từng thấy về vụ tai nạn phi công vũ trụ Yuri Gagarin

Nhà du hành vũ trụ tiên phong này đã thiệt mạng trong một thảm họa máy bay cách nay 55 năm.

RT đưa tin, ngày 27.3, Cục Lưu trữ Nhà nước Nga đã công bố những bức ảnh đầu tiên về địa điểm nơi nhà du hành vũ trụ đầu tiên trên thế giới Yuri Gagarin qua đời.

Ông Yuri Gagarin là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại thực hiện chuyến bay vào vũ trụ trên tàu vũ trụ Phương Đông 1 vào ngày 12-4-1961. Ông thiệt mạng trong một thảm họa máy bay cách nay 55 năm cùng với ông Vladimir Seregin. 

Hai phi công này đang lái một chiếc máy bay huấn luyện Mig-15UTI thì máy bay bị rơi tại vùng Vladimir vào ngày 27-3-1968. Họ chết tại hiện trường, còn chiếc máy bay vỡ thành nhiều mảnh.

Đài RT thuật lại: "Vào buổi sáng se lạnh ngày 27-3-1968, bầu trời xám xịt của khu vực Kirzhach thuộc vùng Vladimir bị phá tan bởi tiếng gầm rú của động cơ. Một chiếc máy bay tiêm kích hai chỗ lao thẳng qua những đám mây mưa, cắt đứt những ngọn cây và bị vỡ trước khi chạm mặt đất với tốc độ cao.

Theo sau đó là một tiếng nổ. Một phần của chiếc áo bay dính vào cây bạch dương. Trong túi áo là một phiếu ăn sáng chưa sử dụng, với tên Gagarin Yu. A".

Nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn trên chưa được công bố. Qua những bức ảnh lần đầu được công bố cho thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay nằm rải rác tại hiện trường nhưng hiện vẫn chưa có gì sáng tỏ về cái chết của phi công.  

Là con trai của một người thợ mộc và một nông dân chăn nuôi bò sữa sống trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng, Gagarin được đào tạo thành một công nhân luyện thép trước khi trở thành một phi công quân sự. Năm 27 tuổi, Gagarin có chuyến bay lịch sử 108 phút trong không gian khi tàu vũ trụ Vostok của ông hoàn thành một cuộc cách mạng quanh trái đất.

Năm 2011, 50 năm sau ngày Gagarin bay vào vũ trụ, Nga công bố hơn 700 trang tài liệu về Gagarin, trong đó tiết lộ rằng, thời tiết trong ngày 27.3.1968 (ngày ông tử nạn) rất phức tạp và động tác bổ nhào mà Gagarin hoặc phi công bay phụ thực hiện đã đưa máy bay vào tình thế nguy hiểm.

Thanh Mai

Bitcoin sẽ 'thống trị' lĩnh vực ngân hàng trị giá 86 tỷ USD của châu Phi trong tương lai?

Bitcoin sẽ 'thống trị' lĩnh vực ngân hàng trị giá 86 tỷ USD của châu Phi trong tương lai?

Giám đốc điều hành Jack Dorsey của Block và những cộng sự cấp cao của ông đã đến Accra (Ghana) để tham dự Hội nghị về Bitcoin ở châu Phi khai mạc vào tháng 12 năm ngoái để nói về một trong những giải pháp thay thế có khả năng ttạo đột phá nhất đối với hệ thống tài chính hiện tại của lục địa đen, đó Bitcoin.