Nga lên kế hoạch triển khai tên lửa Sarmat vừa mới thử nghiệm

Nga có kế hoạch triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat mới được thử nghiệm của mình, loại tên lửa có khả năng tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ, vào mùa Thu năm nay.

Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos, cho biết hôm thứ Bảy (23/4) rằng, ngày triển khai mục tiêu cho tên lửa mới là một ngày đầy tham vọng.

2022-04-21t084318z_470900858_rc2.jpg
Nga lên kế hoạch triển khai tên lửa Sarmat vừa mới thử nghiệm.

“Chúng tôi dự định thực hiện nó không muộn hơn mùa Thu này”, Dmitry Rogozin nói với kênh truyền hình Rossiya 24.

Nga đã báo cáo vụ phóng thử nghiệm đầu tiên của Sarmat vào hôm thứ Tư. Các chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng cần thêm thời gian trước khi tên lửa này có thể được triển khai.

Rogozin cho biết việc ra mắt “siêu vũ khí” của Nga là một sự kiện lịch sử và điều này sẽ đảm bảo an ninh cho người dân Nga trong vòng 30-40 năm tới.

Các tên lửa sẽ được triển khai tại khu vực Krasnoyarsk của Siberia, cách Moscow khoảng 3.000 km về phía Đông, và nó được đặt tại cùng địa điểm, cùng hầm chứa tên lửa Voyevoda từ thời Liên Xô, theo Dmitry Rogozin.

Vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới trong tuần này diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Mỹ và các đồng minh về cuộc chiến ở Ukraina.

Phạm vi hoạt động của Sarmat, theo một số chuyên gia là 35.000 km, nó có thể bay một quãng đường dài đến mục tiêu đã định, vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa, radar và tấn công bất ngờ.

Một tên lửa Sarmat có thể mang tới 15 đầu đạn hạt nhân.

Nga cũng đã phát triển các tên lửa siêu thanh như Kinzhal (Dao găm), và là quốc gia đầu tiên sử dụng chúng và nó được sử dụng trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraina.

Tăng rủi ro

Nguy cơ chiến tranh hạt nhân gia tăng kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc tấn công Ukraina vào ngày 24/2 và điều này khiến các quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt lên nước này.

Sau vụ phóng thử hôm thứ Tư, ông Putin nói rằng Sarmat có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào và điều này sẽ khiến những kẻ đe dọa Nga phải "suy nghĩ kỹ" trước khi hành động.

Ông Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch hội đồng an ninh của Nga, đã cảnh báo hồi đầu tháng rằng nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh trong khu vực Kaliningrad, nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

Lầu Năm Góc mô tả vụ thử Sarmat là một "thông lệ" và cho biết đây không được coi là mối đe dọa đối với an ninh của Mỹ.

Vào tháng 3, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo rằng, viễn cảnh xung đột hạt nhân "từng là điều không thể tưởng tượng được, nay đã trở lại trong phạm vi có thể xảy ra".

THÁI BÌNH