Nga tặng vắc xin Sputnik V cho Việt Nam

Ngày 16/3, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev đi cùng chuyến bay mang đến thủ đô Hà Nội một lô vắc xin Sputnik V tặng cho Việt Nam.

Ngày 16 - 17/3, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev sẽ đến Việt Nam. Hội đồng An ninh Liên bang Nga cho biết, theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin, máy bay Il-96 chở ông Patrushev sẽ mang theo một lô vắc xin Sputnik V tới Việt Nam.

Trao đổi với VnExpress, ông Đặng Việt Hùng, Vụ trưởng Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế, cho biết lô vaccine này đã được chuyển vào kho lạnh tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để bảo quản. Việc chuyển giao, điều phối vaccine sẽ do Chính phủ điều tiết, có thể về Bộ Y tế hoặc các đơn vị khác.

Nga tặng vắc xin Sputnik V cho Việt Nam

Vào tháng 8/2020, Nga đã phê chuẩn vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới do Trung tâm Gamaleya phát triển và kết hợp với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga sản xuất, đặt tên là Sputnik V.

Loại vắc xin này đã được phê duyệt sử dụng tại hơn 50 quốc gia. Tạp chí y khoa uy tín của Anh, Lancet, đánh giá vắc xin Sputnik V có hiệu quả 91,6% trong 21 ngày sau mũi tiêm đầu tiên và 91,8% đối với những người trên 60 tuổi, ngang hàng với vắc xin Pfizer - BioNTech và Moderna.

Tháng 12 năm ngoái, Belarus trở thành nước đầu tiên ngoài Nga phê duyệt Sputnik V. Ngày 4/3, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đánh giá hiệu quả sản phẩm. Tại Đông nam Á, vaccine được phê duyệt ở Lào, Myanmar.

Sputnik V rẻ hơn đáng kể so với các vắc xin phương Tây. Ngoài ra, dược phẩm này không yêu cầu hệ thống lưu trữ siêu lạnh như Pfizer khiến việc phân phối vắc xin ở các nước đang phát triển gặp khó khăn.

Ngày 25/2, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đề xuất Bộ Y tế phê duyệt vaccine Covid-19 của Moderna (Mỹ), và Sputnik V nhằm đưa vaccine về Việt Nam sử dụng cho nhu cầu phòng, chống Covid-19. Nếu nhận được sự đồng ý, đây sẽ là vaccine Covid-19 thứ hai và thứ ba được Việt Nam chấp thuận, sau vaccine ChAdOx1 của AstraZeneca.

Thanh Mai

Chủng virus Sars-CoV-2 ở Hải Phòng có khả năng lây nhiễm rất nhanh

Chủng virus Sars-CoV-2 ở Hải Phòng có khả năng lây nhiễm rất nhanh

Chủng virus SARS-CoV-2 ở 3 ca dương tính vừa phát hiện trên địa bàn thành phố có khả năng lây nhiễm rất nhanh.