Bạn cần làm gì tiếp theo sau khi đã được tiêm phòng đầy đủ chống lại virus SARS-CoV-2?

Dù được tiêm chủng, bạn cũng đừng quên cập nhật các khuyến nghị, cũng như đừng đánh giá thấp các biện pháp y tế.

Nhiều người ở Mỹ khá băn khoăn về những khuyến cáo sau khi tiêm vắc xin Covid-19. Bởi, cho đến nay,Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vẫn chưa thay đổi hướng dẫn phòng dịch, đơn giản chỉ là yêu cầu những người đã tiêm vaccine tiếp tục tuân thủ quy tắc về phòng dịch. Các loại vaccine Covid-19 đều cần hai liều và các chuyên gia đặc biệt khuyến cáo người dân đừng mất cảnh giác sau mũi tiêm đầu tiên. 

Tuy nhiên, tại Israel nhiều người vẫn mắc Covid-19 sau mũi tiêm thứ nhất. Israel đã tiêm vaccine cho một phần lớn dân số của mình và các nhà khoa học trên toàn thế giới đang theo dõi phản ứng miễn dịch tại nước này. 

TS Walter Orenstein, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Emory (Mỹ) cho biết thêm, điều quan trọng là theo dõi liệu vaccine có giúp chống lại các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh chóng ở một số quốc gia hay không.

Thực tế là không phải tất cả mọi người đều được tăng cường hệ miễn dịch như nhau sau khi tiêm vaccine. Những người bị ung thư hoặc người già yếu có thể không được bảo vệ nhiều như một người khỏe mạnh hay người đượcc tiêm chủng đầy đủ bị bệnh nặng không phải bằng "0", mà chỉ là "nguy cơ thấp hơn".

Bạn cần làm gì tiếp theo sau khi đã được tiêm phòng đầy đủ chống lại virus SARS-CoV-2?

CDC Mỹ gần đây đã nới lỏng một số quy định như không cách ly với người được tiêm chủng không có triệu chứng và đã qua ít nhất hai tuần nhưng không lâu hơn ba tháng kể từ liều thứ hai. Đồng thời khuyến cáo chỉ sử dụng máy bay khi thực sự cần thiết. 

Các quốc gia có những yêu cầu kiểm dịch và tiêm chủng khác nhau, trong bối cảnh, khả năng và chất lượng bảo vệ của mỗi loại vaccine không giống nhau. Đặc biệt, các nước còn có mối quan ngại về việc những biến chủng virus có thể lây từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Các chuyên gia cho rằng, dù được tiêm chủng, bạn cũng đừng quên cập nhật các khuyến nghị, cũng như đừng đánh giá thấp các biện pháp y tế.

Thanh Mai

Phẫn nộ với hành vi bán vắc xin COVID-19 giả tại Trung Quốc

Phẫn nộ với hành vi bán vắc xin COVID-19 giả tại Trung Quốc

Nhiều người kêu gọi trừng phạt mạnh tay những tên tội phạm đã làm vắc xin giả, gồm cả biện pháp tử hình.