Ngày Tết, các dân tộc trên thế giới tặng nhau quà gì?

Khắp nơi trên thế giới, mỗi dân tộc đều có tục lệ và cách tặng quà Tết độc đáo riêng. Khám phá sự thú vị qua từng món quà dưới đây nhé!

Tất cả các món quà đều chung một mục đích đem lại cho mọi người niềm vui và sự may mắn trong cả một năm mới đến.

Truyền thống tặng quà Tết Nguyên đán ở Việt Nam

Tặng quà Tết không chỉ đơn thuần là quan hệ tình cảm mà còn biểu hiện như một phép ứng xử.
Tặng quà Tết không chỉ đơn thuần là quan hệ tình cảm mà còn biểu hiện như một phép ứng xử.

Đối với các dân tộc châu Á đặc biệt là các nước Á Đông và các nước ăn tết theo âm lịch như Việt Nam thì ý nghĩa tặng quà tết không chỉ đơn giản là cách giao tiếp, ứng xử mà đó còn là hành động thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó, một sự tri ân của những người nhỏ tuổi với người lớn tuổi, trong gia đình, mối quan hệ với thầy cô giáo, giữa đồng nghiệp trong công ty hay giữa đối tác với nhau. Chính vì vậy việc lựa chọn quà tết cũng rất được chú trọng và được chọn lựa cẩn thận.

Người Bulgari tặng nhau "cành sơn thù du"

Sơn thù du là quà tặng năm mới ở Bulgari.
Sơn thù du là quà tặng năm mới ở Bulgari.

Những ngày Tết bạn bè đến thăm nhau, người ta lại mang tặng nhau những "cành sơn thù du" thay cho lời cầu chúc một năm mới tốt lành, hạnh phúc. Ngoài ra người Bulgari còn có một tục lệ khác khá độc đáo, ngày Tết khách đến nhà chơi mà hắt hơi là sẽ mang lại hạnh phúc cho gia đình, đó cũng là một món quà Tết của người dân nơi đây. Chủ nhà lập tức đáp lễ, tặng lại bạn mình một con gà, con bê hay con ngựa con đầu tiên, vừa mới sinh ra trong gia đình mình. 

Tất ấm và khăn mùa đông là món quà Tết ở Hungary

Trẻ em Hungary thì được tặng xe trượt tuyết vào dịp đầu năm mới.
Trẻ em Hungary thì được tặng xe trượt tuyết vào dịp đầu năm mới.

Sáng mồng một Tết, khi cả nhà quây quần bên bàn tiệc tất niên và tặng quà Tết cho nhau, con cháu sẽ kính cẩn tặng ông bà, cha mẹ những cuốn sách quý mới xuất bản trong năm, hoặc những đôi tất ấm và khăn quàng mùa đông để bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của mình. Trẻ em thì được tặng xe trượt tuyết, hoặc những đồ chơi đặc biệt mà ông bà, cha mẹ thấy con cháu mình thích nhất.

Scotland mở rộng cửa đón khách chúc Tết

Trong đêm giao thừa và ngày mồng một Tết, tất cả mọi gia đình đều mở rộng cửa để đón khách đến chúc Tết. Bạn có thể ghé vào bất cứ nhà nào cũng được tiếp đãi nhiệt tình và mời ăn uống no say, Thay vì tặng quà Tết, bạn hãy nhớ mang theo một hòn than đá ném vào lò sưởi của gia đình chủ với lời chúc: "Mong rằng ngọn lửa trong nhà này sẽ cháy mãi không bao giờ tắt", câu nói này có nghĩa là bạn đã chúc cho cả nhà gia chủ một năm mới đầm ấm và hạnh phúc...

Ở Pháp có truyền thống tặng bánh vào ngày Tết

Ở miền nam nước Pháp có truyền thống tặng bánh ngọt vào ngày Tết.
Ở miền nam nước Pháp có truyền thống tặng bánh ngọt vào ngày Tết.

Bạn bè thân quen đến thăm nhau ngày Tết, thường mang tặng cho nhau những thanh củi lớn, tượng trưng cho sự ấm cúng, hạnh phúc của năm mới.

Ở miền nam nước Pháp vẫn còn lưu truyền một tục lệ đẹp, sáng mồng một Tết, người phụ nữ đầu tiên trong làng ra bến lấy nước sẽ để lại ở đấy một chiếc bánh ngọt do mình tự tay làm. Người thứ hai đến sẽ lấy chiếc bánh đó đi và để lại chiếc bánh của mình. Cứ thế mà những ngày đầu xuân, các bà nội trợ trong làng đã trao đổi với nhau những chiếc bánh ngon lành làm quà Tết, vừa để chúc mừng nhau năm mới, vừa để khoe tài nội trợ của mình.

Ngày Tết ở Châu Phi 

Phong tục tặng quà Tết ở đây vô cùng đặc biệt. Cư dân quần đảo Cơ-Rít đến thăm nhau trong ngày Tết, người ta thường mang đến một tảng đá to, đặt lên bàn tiệc mùa xuân của gia đình bạn rồi nói với bạn những lời chúc tốt đẹp nhân dịp xuân về. Cuối lời chúc bao giờ cũng có câu: "Mong sao năm mới sẽ có khối vàng nặng như tảng đá này đến nhà bạn ".

Sudan quý nhất quà tặng Tết là cành hồ đào

Cành hồ đào là biểu tượng của những gì tốt đẹp nhất với người Sudan.
Cành hồ đào là biểu tượng của những gì tốt đẹp nhất với người Sudan.

Ngày tết đi thăm bạn bè, người ta sẽ chọn mang đến tặng nhau những món quà Tết mà họ biết là bạn sẽ thích nhất, nhưng phải kèm theo một "cành hồ đào" thì tặng phẩm mới có giá trị. Bởi vì ở xứ sở này, "cành hồ đào" là biểu tượng của những gì tốt đẹp nhất để chúc mừng nhau nhân dịp năm mới.

Tập tục tặng quà Tết ở Brasil

Đêm giao thừa người Brasil thắp nến để dâng tặng Nữ Thần đại dương.
Đêm giao thừa người Brasil thắp nến để dâng tặng Nữ Thần đại dương.

Trong đêm giao thừa, người ta thắp sáng hàng ngàn, hàng vạn ngọn nến trên khắp bờ biển để tế Nữ thần Biển cả. Trong giờ phút thiêng liêng của ngày đầu năm mới, phụ nữ ở đây mặc những chiếc váy dài trắng tinh, ôm những bó hoa tươi thắm đủ màu sắc ra đặt ở bãi biển. Những đợt sóng biển trong đêm cứ lớp lớp nối tiếp nhau, tiến vào bờ cát rồi rút về biển cả bao la, sẽ mang theo những bó hoa mùa xuân tươi thắm để dâng tặng cho Nữ Thần đại dương.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương