Ngay trước giờ G, loạt quan chức cấp cao Israel liên tục xuất hiện ở Dải Gaza, binh sĩ đã "lên dây cót" sẵn sàng

"Bây giờ bạn nhìn thấy Gaza từ xa, bạn sẽ sớm nhìn thấy nó từ bên trong", ông Gallant nói với binh lính của Lữ đoàn Givati. "Mệnh lệnh sẽ đến"

Chiến dịch quy mô sắp diễn ra

Theo Times of Israel, trong các chuyến thăm binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Israel đóng quân gần Dải Gaza mới đây, giới quan chức cấp cao Israel đã đề cập đến triển vọng về một chiến dịch trên bộ quy mô lớn sắp xảy ra và dự đoán rằng cuộc giao tranh sẽ diễn ra "khó khăn, lâu dài và khốc liệt" nhưng cuối cùng vẫn giành chiến thắng.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói với binh lính gần Gaza rằng, lệnh tiến quân vào vùng đất do Hamas kiểm soát sẽ đến "sớm".

"Bây giờ bạn nhìn thấy Gaza từ xa, bạn sẽ sớm nhìn thấy nó từ bên trong", ông Gallant nói với binh lính của Lữ đoàn Givati: "Mệnh lệnh sẽ đến".

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đã đến thăm tiền tuyến và nói với nhóm binh sĩ Golani rằng Israel đang trên đường tiến tới một chiến thắng lớn.

"Chúng ta sẽ giành chiến thắng bằng tất cả sức mạnh của mình", ông Netanyahu nói với nhóm binh sĩ. "Toàn bộ Israel đứng sau các bạn và chúng ta sẽ tấn công mạnh mẽ... để có thể giành được chiến thắng".

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Nam IDF, Thiếu tướng Yaron Finkelman, cho biết cuộc tấn công trên bộ dự kiến sẽ "kéo dài và dữ dội".

"Giờ đây, chiến dịch sẽ đưa cuộc giao tranh sang lãnh thổ của họ. Chúng ta sẽ đánh bại họ trên lãnh thổ của họ", ông nói. "Nó sẽ khó khăn, lâu dài và căng thẳng".

Tuần qua, Israel đã kêu gọi tất cả người dân ở phía Bắc Gaza, khoảng một triệu người, sơ tán đến trung tâm và phía Nam Dải Gaza khi nước này chuẩn bị tăng cường các hoạt động ở phía Bắc khu vực này. 

Israel đã huy động 360.000 quân dự bị sau vụ tấn công bất ngờ hôm 7/10 của Hamas và tuyên bố sẽ loại bỏ lực lượng này.

Binh sĩ Israel tại khu vực tập trung gần Dải Gaza 19/10/2023. Ảnh: Chaim Goldberg
Binh sĩ Israel tại khu vực tập trung gần Dải Gaza 19/10/2023. Ảnh: Chaim Goldberg

Điều kiện cần thiết

Kênh tin tức Al Jazeera cho rằng, để sẵn sàng tấn công, quân đội Israel trải qua nhiều bước như lên kế hoạch, trang bị, triển khai và cung cấp hậu cần... và việc này cần một thời gian.

Israel đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp quân sự quan trọng để duy trì chiến dịch có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng, như kho bom cho lực lượng không quân cần được bổ sung trước bất kỳ cuộc tấn công mới nào.

Tình hình dự trữ và tiếp tế sẽ không bao giờ là lý tưởng nên quân đội Israel được huấn luyện để nhận biết thời điểm đủ để hành động mà không trì hoãn quá nhiều. Quân đội Israel có lẽ đã gần đạt đến trạng thái sẵn sàng hoạt động cho phép nước này tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Gaza, có thể là vài ngày nữa.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định thời điểm tấn công là việc thu thập thông tin tình báo về các địa điểm giam giữ con tin. Hiện Hamas đang bắt giữ khoảng 200 con tin bao gồm người Israel và công dân nước ngoài.

Cơ quan tình báo Israel hy vọng sẽ thu thập được càng nhiều thông tin càng tốt nhưng họ biết rằng họ không thể có đủ thời gian như mong muốn.

Vân Phương

Israel tiến hành hàng trăm đợt không kích ở Dải Gaza

Israel tiến hành hàng trăm đợt không kích ở Dải Gaza

Quân đội Israel tiến hành hàng trăm cuộc không kích vào Dải Gaza kể từ đầu tuần, trong khi phía Palestine phóng hơn 1.800 quả rocket.

Đọc nhiều nhất