Nghệ An khởi tố, tạm giam 8 người vụ án đưa người trốn ra nước ngoài

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc công an tỉnh Nghệ An cho biết có 21 người Nghệ An trong diện nghi vấn liên quan vụ án.

Bên lề Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc công an tỉnh Nghệ An cho biết đã khởi tố vụ án đưa người trốn ra nước ngoài. 

Giám đốc công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu (Ảnh: Vietnam+)
Giám đốc công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu (Ảnh: Vietnam+)

 Ngày 3/11/2019, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan trong đường dây đưa người đi nước ngoài và đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo ông Cầu, vụ việc 39 người chết trong container ở Essex (Anh) không phải buôn bán người, mà là trốn ra nước ngoài, ở lại nước ngoài trái phép. Dù chưa có một công bố nào chính thức nhưng rõ ràng những người này đã đi đến nước thứ 2, thứ 3 rồi tìm cách sang Anh, không phải đi thẳng hay bị buôn người từ Việt Nam.

"Qua tổng hợp phân tích, chúng tôi thấy có 21 người Nghệ An hiện vẫn trong diện nghi vấn liên quan. Có những người đi ra nước ngoài từ năm 2017, có những người đi từ tháng 8/2018. Tuy nhiên, phần lớn đi từ tháng 4 đến tháng 8/2019," ông Cầu nói.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, ngay sau khi nhận được thông tin có nạn nhân quê ở Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan Trung ương tập hợp danh tính, lấy AND và vân tay của 21 người nghi vấn để phục vụ công tác giám định.

“Chúng tôi sẽ dựa trên các đối tượng nghi vấn trong các đường dây đưa người sang Anh trái phép, xác lập chuyên án để chủ động đấu tranh bóc gỡ. Chủ động, thường xuyên báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp Bộ Công an để xử lý đảm bảo yêu cầu chính trị, nghiệp vụ và pháp luật,” ông Cầu thông tin.

Ông Cầu cho biết, hiện Công an Nghệ An mới chỉ nhận được thông tin phát hiện có người chết bên Anh và có đối tượng đưa tiền trả lại cho các gia đình.

Đối với các gia đình nạn nhân, sáng nay (4/11), Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An họp về vấn đề này, nhưng theo quy định chung thì phải tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ.

 “Thời gian qua chúng ta hết sức đau buồn, chia sẻ với các gia đình bị hại. Các cơ quan thông tấn báo chí và nhiều người gặp gỡ thì gia đình vẫn cung cấp thông tin. Vấn đề tốt nhất là lo khắc phục các hậu quả, làm thế nào các gia đình không may có con em bị thiệt mạng được nhận lại thi thể,” ông Cầu nói.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng lưu ý, vụ việc đáng tiếc nêu trên xảy tại Anh, cho nên kết luận tội gì thì sẽ do cơ quan của Anh kết luận.

"Còn ở Việt Nam, đây là tội theo điều 349 của Bộ luật Hình sự, tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép," ông Cầu nhấn mạnh.

Hôm 3/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo cuộc họp liên ngành, bàn cách đưa số người Việt Nam bị thiệt mạng ở Anh về quê hương.  

Cùng sáng nay 4/11, Đại tướng Tô Lâm cho biết liên quan đến điều tra vụ 39 người chết trong container tại Anh, đoàn công tác của Bộ Công an đã sang Anh hôm 3/11, hôm nay mới bắt đầu làm việc. Dự kiến 3h chiều nay sẽ có tin đoàn công tác báo về.

TH

Vụ 39 người thiệt mạng trong container, Đại tướng Tô Lâm:  nếu có người Việt thì tập trung bảo hộ công dân

Vụ 39 người thiệt mạng trong container, Đại tướng Tô Lâm: nếu có người Việt thì tập trung bảo hộ công dân

Tướng Tô Lâm cho hay sớm nhất 3h chiều nay, đoàn công tác của Bộ Công an tại Anh mới có thể có thông tin báo về.