Nghệ sĩ nói về tiêu dùng thông minh

Các nghệ sĩ Việt chia sẻ suy nghĩ về tiêu dùng thông minh

Trong thời đại 4.0 hiện nay, thuật ngữ người tiêu dùng không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành một người tiêu dùng thông minh đúng cách. Vậy thế nào là người tiêu dùng thông minh? Phong cách thể hiện bạn là một người tiêu dùng thông minh là gì? Hãy nghe các nghệ sĩ chia sẻ những suy nghĩ của họ.

Mẹ chồng quốc dân Lan Hương: “Tôi không đầu tư quá nhiều cho làm đẹp”

Trên phim, NSND Lan Hương thường xuất hiện với hình ảnh bình dị, chân phương giống như bao bà mẹ tần tảo, chất phác ngoài cuộc sống. Hiếm hoi mới thấy chị “đồng bóng” với mớ xống áo vàng, xanh, đỏ như ở “Thương ngày nắng về”. Nhưng đi sự kiện thì NSND luôn thu hút mọi ánh nhìn bởi gu trang điểm và trang phục luôn “đỉnh chóp”. Nên, thật khó tin khi chị nói: “Tôi không đầu tư quá nhiều cho làm đẹp”.

NSND Lan Hương cùng chồng- NSUT Đỗ Kỷ vừa có chuyến du lịch đến Mông Cổ trở về. Mông Cổ là một điểm đến trong “thực đơn” du lịch  theo tiêu chí – du lịch an toàn, không tốn kém, điểm đến không khí trong lành, không đông đúc.

Chị kể: “Tiêu dùng thông minh là cụm từ tôi rất quan tâm. Khi chi tiêu tôi luôn “ước chừng” và đặt mục tiêu là: ngon, bổ, rẻ. Tuy là nghệ sĩ nhưng tôi không đầu tư quá nhiều cho việc làm đẹp mà chú trọng ăn uống, sinh hoạt điều độ, sống thanh thản, không cáu giận.

NSND Lan Hương
NSND Lan Hương

Tôi chỉ lựa chọn những sản phẩm làm đẹp phù hợp, không tìm kiếm những thương hiệu đắt tiền. Khi đi sự kiện, tôi thường mặc áo dài của nhà thiết kế La Hằng, hoặc Luci Lily. Áo dài của Tulip cũng đẹp. Họ cho tôi mượn để đi sự kiện chứ tôi không bỏ tiền mua các trang phục này, vì nó rất đắt. Tất nhiên, không phải ai họ cũng cho mượn. Tôi tự hào vì được các bạn ấy tin cậy, gửi gắm, giới thiệu hình ảnh của thương hiệu.

 Còn du lịch, tôi và chồng đều thích những nơi thiên nhiên hoang dã, ít bị con người bê tông hóa. Chuyến đi Mông Cổ vừa rồi chúng tôi rất thích. Ở một đất nước còn hoang sơ với 3,5 triệu dân trên một diện tích gấp 8-9 lần Việt Nam nên họ còn nhiều truyền thống được gìn giữ để khoe với mình.

Khi tôi đến thảo nguyên bát ngát của Mông Cổ, bệnh xương khớp của tôi dường như bay mất luôn khi trải nghiệm các ổ voi, ổ khủng long trên con đường đi mãi mà không có biển báo, không có đèn xanh, đèn đỏ, không thấy cảnh sát bắn tốc độ, rồi cưỡi lạc đà khám phá thảo nguyên. Tôi luôn tin vào sự lựa chọn của mình, vì kết thúc mỗi chuyến đi đều để lại trong tôi rất nhiều kỷ niệm thú vị”.

MC quốc dân Mỹ Lan: “Tôi chi tiêu phù hợp với thu nhập và nhu cầu của mình và gia đình”

MC Mỹ Lan có biệt danh “MC quốc dân” vì hầu hết các chương trình nghệ thuật tại các lễ hội lớn, chương trình kỷ niệm ngày lễ trọng đại Mỹ Lan đều là người dẫn chính. Lịch làm việc dày đặc, lại là các chương trình truyền hình trực tiếp nên Mỹ Lan “bay show” như con thoi trong ngày.

Có lần, tôi gặp Mỹ Lan dẫn chương trình truyền hình trực tiếp ở Lễ hội Khâu Vai (Mèo Vạc -Hà Giang), chỉ kịp hỏi nhau vài câu, cô đã lên xe trở về Hà Nội trong đêm để kịp dẫn một chương trình quan trọng vào ngày hôm sau. Một người bận rộn và đắt show như thế, chắc chắn phải có một “kế hoạch khung” cho gia đình nhỏ của mình để không bị “rối” trong sinh hoạt và cụm từ “tiêu dùng thông minh” chắc chắn Mỹ Lan phải thuộc “nằm lòng”.

MC Mỹ Lan 
MC Mỹ Lan 

Nhưng thật bất ngờ, MC quốc dân này khẳng định: “Tôi không quan tâm cụm từ này. Tôi chi tiêu phù hợp với thu nhập và nhu cầu của mình và gia đình. Trong gia đình tôi, tôi không phải là người “tay hòm chìa khóa”. Hai vợ chồng tôi độc lập về tài chính và phân chia rành rẽ việc chi trả các khoản chi tiêu trong gia đình. Cả hai chúng tôi đều không lên kế hoạch cụ thể nhưng có mục tiêu rõ ràng về việc mỗi giai đoạn phải có tích lũy tài sản như thế nào? Tôi cũng không đầu tư quá nhiều cho việc làm đẹp.

Tôi thường chọn cẩn thận các phương pháp làm đẹp phù hợp với mình chứ không chạy đua theo xu hướng. Trang phục là thứ tiêu tốn nhiều tiền trong chi phí cá nhân của tôi. Tôi có nhiều nhà thiết kế cùng đồng hành. Đây là một may mắn giúp tôi tiết kiệm được phần nào chi phí. Trang phục trên sân khấu của tôi thường đến từ các  thương hiệu lớn nhưng trang phục hàng ngày lại rất đơn giản.

Điều quan trọng là phù hợp trong cả công việc và cuộc sống; phù hợp với tính cách, hình thể của mình và phù hợp với nơi mình xuất hiện. Tôi có thói quen tự thiết kế các tour du lịch theo sở thích của gia đình mình. Thông thường, tôi book vé máy bay, khách sạn  qua các nhà cung cấp uy tín và tìm tour guide địa phương để thuận lợi hơn trong hành trình du lịch và thu nhận được nhiều thông tin hay về nơi mình đến”.

Nghệ sĩ đại gia Lã Thanh Huyền: “Dù kinh tế dư giả cũng không nên có những khoản chi thừa”

Trong giới nghệ sĩ, “Người đẹp thế kỷ 21” Lã Thanh Huyền được gọi là “nghệ sĩ đại gia”. Không chỉ là diễn viên có nhiều vai diễn gây ấn tượng trên màn ảnh, Lã Thanh Huyền còn là một doanh nhân có những thành tựu mà nhiều người mơ ước. Gu thời trang “chất như nước cất”, các chuyến du lịch cùng gia đình thể hiện độ “xa xỉ” mà nhiều người ước mong nhưng Lã Thanh Huyền không phải là người tiêu dùng “vung tay”.

Cô chia sẻ: “Tiêu dùng thông minh thực chất là cụm từ rất quen thuộc trong thời gian gần đây, nhất là ở thời điểm kinh tế suy thoái hiện nay. Chúng ta nên sử dụng phương cách tiêu dùng này, phải thắt chặt chi tiêu, lựa chọn những thứ thật sự cần thiết, không có những khoản chi tiêu thừa, không đầu tư quá nhiều vào những thứ không thiết yếu.

Dù là người nổi tiếng, có kinh tế dư giả thì cũng nên học cách tiêu dùng thông minh. Đây là điều quan trọng để mọi gia đình vượt qua thời điểm kinh tế khủng hoảng như hiện nay.

Trong gia đình tôi, hai vợ chồng đều có nguồn thu nhập riêng, công việc, sự nghiệp riêng. Với các khoản chi tiêu chung cho gia đình, tôi là người giữ “tay hòm chìa khóa”. Ông xã là người quyết định đầu tư các khoản chi lớn, các khoản chi cho tương lai. Vì thế, chúng tôi coi trọng việc lập kế hoạch chi tiêu dài hạn, ngắn hạn. Việc này sẽ giúp chúng tôi kiểm soát được nguồn tiền của gia đình để triển khai các kế hoạch dự định một cách hiệu quả nhất. 

Nghệ sĩ Lã Thanh Huyền
Nghệ sĩ Lã Thanh Huyền

Với những người làm nghệ thuật, việc đầu tư vào bản thân, đầu tư vào sắc đẹp, ngoại hình của mình là điều bắt buộc để giữ gìn hình ảnh  trước công chúng. Cùng với việc trau dồi kỹ năng diễn xuất, việc nâng cấp ngoại hình sẽ giúp tôi có được nhiều vai diễn đa dạng hơn, được khán giả yêu mến hơn.

Ngoài ra, tôi còn là người kinh doanh, việc hàng ngày gặp gỡ đối tác, nhân viên cũng cần phải quan tâm đến ngoại hình để sự xuất hiện của mình được chỉn chu, lịch sự, trang nghiêm. Điều này sẽ khiến đối tác, hay nhân viên của mình cũng thấy được tôn trọng. Mình làm đẹp chính là một cách thể hiện sự tôn trọng của mình với công việc mình đang làm.

Tùy vào khả năng kinh tế của mỗi người, chi phí dành cho làm đẹp được “cắt” ra hợp lý. Có bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu, không nên chạy theo xu hướng, xu thế, vung tay chi tiêu vượt quá khả năng kinh tế của bản thân, gia đình.

Để được đánh giá là nghệ sĩ mặc đẹp, tôi phải am hiểu về thời trang, xu hướng hiện đại, biết được phong cách nào, đồ nào phù hợp với mình. Với tôi không chỉ đồ hiệu mà các thiết kế trong nước cũng đẹp, thời thượng nên tôi học cách phối đồ, chọn trang phục sao cho phù hợp với lứa tuổi, công việc.

Tôi đầu tư nhiều cho trang phục các vai diễn. Tôi muốn khán giả ấn tượng với nhân vật mà tôi thể hiện. Đó cũng là cách tôi thể hiện sự tôn trọng của mình với khán giả. Mặt khác, trang phục giúp tạo hình nhân vật đẹp, phù hợp hơn khiến tôi tự tin hơn khi diễn xuất.

Để tiết kiệm chi tiêu, tôi chọn phụ kiện dây lưng, kính, giày dép, dây đeo… có thể phối với nhiều loại trang phục khác nhau. Khi làm việc tôi chọn trang phục lịch sự, năng động. Khi đi chơi, tôi chọn trang phục phù hợp với không gian nơi tôi đến, tôi xuất hiện. Tôi chuẩn bị trang phục khá kỹ, trước khi diễn ra sự kiện 2-3 ngày để có thời gian chọn lựa các bộ đồ phù hợp và đẹp mắt nhất.

Khi đi du lịch, gia đình tôi không chọn đi tour mà tự thiết kế tour theo sở thích và quỹ thời gian nghỉ mình có. Nếu có nhiều thời gian, chúng tôi sẽ đi châu Âu cả tháng, trải nghiệm những cảnh đẹp, đi những nơi mình thích.

Nguyệt Nhi (thực hiện)

Để là người tiêu dùng thông minh

Để là người tiêu dùng thông minh

Người tiêu dùng thông minh hiểu việc tiêu dùng như một triết lý sống và có thái độ cam kết với điều đó.