Tiêu dùng thông minh giúp bạn có một cuộc sống thư thái

“Tiêu dùng thông minh” là cách để làm giàu cho bản thân và gia đình bằng chính những điều đơn giản nhất, những con tính đơn giản nhất.

Kiếm tiền không dễ, chi tiền thế nào lại càng khó, nhất là trong thời buổi kinh tế đang gặp khó khăn do hệ quả của đại dịch Covid-19 để lại. Một người tiêu dùng thông thái là người biết lập kế hoạch chi tiêu cho mình đúng cách.

Không quá khó để làm việc này nếu mỗi người ý thức được “tiêu dùng thông minh” là cách để làm giàu cho bản thân và gia đình bằng chính những điều đơn giản nhất, những con tính đơn giản nhất.

Đầu tư cho bản thân.

Đầu tư cho bản thân được cho là cách đầu tư khôn ngoan. Càng sớm nhận ra điều này, cuộc sống của bạn sẽ trở nên ý nghĩa hơn nếu kế hoạch đầu tư thật sự đúng cách. Gợi ý được nhiều người ứng dụng là học hỏi và trải nghiệm.

Với các bạn trẻ, tấm bằng đại học hay du học không phải là con đường duy nhất để vào đời, là bàn đạp để tạo dựng sự nghiệp trong tương lai mà còn nhiều cách để các bạn chứng tỏ bản thân một cách hiệu quả mà không tốn kém. Đó là chọn những công việc phù hợp; trau dồi bất cứ thứ gì mình thích để tăng lượng kiến thức, vốn sống.

Tiêu dùng thông minh giúp bạn có một cuộc sống thư thái

Đơn cử như việc mua một cuốn sách và đọc nó một cách nghiêm túc. Hay, chi tiền cho một khóa học online cũng là cách đầu tư thông minh. Theo cách này, đầu tư cho bản thân càng nhiều thì bạn sẽ thấy giá trị của chính mình được nâng cao trong xã hội hiện đại. Với cách đầu tư này, bạn có thể sử dụng để đầu tư cho con cái và tư vấn cho những người thân.

Đầu tư cho bản thân không có nghĩa là chăm chăm đổ tiền vào làm đẹp một cách không chọn lọc; vung tiền tầm soát ung thư một cách không cần thiết; chọn lựa những cơ sở chữa bệnh hào nhoáng qua quảng cáo mà chưa biết thực chất chất lượng khám chữa bệnh ở đó ra sao. Người thông thái là người biết mình cần gì và nên làm gì. Sự giàu có về kiến thức, kinh nghiệm sống, sự hiểu biết sẽ giúp bạn có bản lĩnh đối diện với những thử thách, khó khăn trong cuộc sống và luôn tìm ra những giải pháp thoát khỏi khủng hoảng một cách nhẹ nhàng.

Sử dụng tốt quỹ thời gian riêng tư

Thời gian là thứ được chia đều cho mỗi người: 24 giờ/ ngày. Dù bạn là chính khách, nhà khoa học, nghệ sĩ hay chỉ là một người lao động bình thường thì quỹ thời gian mà bạn được sử dụng cũng chỉ có ngần đó: 24 giờ/ ngày. Tiêu dùng thông minh là phải làm sao để tận dụng thời gian cho thật hợp lý. Về cơ bản, chúng ta làm việc 8h mỗi ngày, ngủ 8h mỗi đêm, và có 8h cho những việc riêng.

Tiêu dùng thông minh giúp bạn có một cuộc sống thư thái

Với mỗi vị trí công việc khác nhau, trách nhiệm xã hội khác nhau thì thời gian cho những việc  riêng của mỗi người có thể ngắn hơn 8 tiếng. Nhưng dù ngắn, hay dài thì biết sử dụng quỹ thời gian ấy một cách hợp lý sẽ làm tăng những năng lượng tích cực ở mỗi người.

Thay vì nướng mình vào game, các trò chơi vô bổ, hay các cuộc nhậu “tới bến” khiến cho cơ thể trở thành nơi chứa những chất độc hại của thực phẩm bẩn, bạn hãy sử dụng thời gian này cho việc trau dồi bản thân. Hãy tận dụng tốt nó, đầu tư vào những thứ mang lại hiệu quả dài hạn như học thêm kiến thức mới, kỹ năng mới... từ sách, ti vi, các khóa học online và sự chia sẻ từ những người bạn cùng chí hướng.

Chi tiêu đúng

Khi đi shopping, dù là online hay trực tiếp, chúng ta luôn bị chi phối bởi cảm xúc. Bạn có thể thích một chiếc váy, áo và cảm thấy sẵn sàng chi nửa tháng lương để sở hữu nó. Đôi khi, chỉ là những thứ rất nhỏ, giá rẻ… không tưởng. Nhưng chính vì nhỏ và rẻ nên chúng ta không thấy áp lực mà hào phóng chi. Nhưng tích nhỏ thành đại, nhiều thứ cộng lại, túi rỗng lúc nào không hay.

Với những người để tiền trong thẻ nhiều và tiêu dùng qua thẻ thì việc không kiểm soát được cảm xúc khi “tiền còn nhiều” là điều rất dễ “phóng tay” và “cháy túi” nhanh. Cách chi tiêu thông minh là phải “tiêu đúng”. Thay vì “sướng mắt”, cảm xúc “bốc hỏa” vì thích, chi phối quyết định: phải mua cho bằng được, bạn hãy để cảm xúc “ngưng lại 1 phút” để suy nghĩ: Ta có thật sự cần món đồ này không? Nếu không có món đồ này cuộc sống của ta có bất tiện; hoặc bị giảm giá trị không? Ngưng lại 1 phút để trả lời câu hỏi này một cách nghiêm túc, ta sẽ biết việc mình sắp chi tiêu có cần thiết không? Nếu xác định là chưa cần thiết và biết dừng lại đúng lúc là ta đã tránh được một sự lãng phí.

Tiêu dùng thông minh giúp bạn có một cuộc sống thư thái

Với phụ nữ những đợt giảm giá luôn là bữa tiệc hấp dẫn kích thích chi tiêu. Nhưng không phải ai cũng mua được món đồ hiệu yêu thích với giá rẻ thật sự mà đôi khi lại bị sa vào “cơn lốc” chi tiêu vô tội vạ với những món đồ xa xỉ không hề rẻ.

Bởi lẽ, không hiếm nhãn hàng giảm giá mạnh nhưng thực chất vẫn là quá đắt so với giá thực tế của nó. Với các nhãn hàng tiêu dùng, các mặt hàng giảm giá mạnh chủ yếu đã gần hết hạn. Nếu thấy rẻ mà ôm nhiều các nhãn hàng sắp hết date, dùng không hết sẽ lại phải bỏ đi thì lại là một sự lãng phí.

Chưa kể, ôm cả những mặt hàng không thật sự cần thiết cho chi dùng hàng ngày khiến phải tiêu tốn một lượng lớn tiền để dùng “ép” những mặt hàng sắp hết date. Thay vì xuống tiền một cách vô tư ở các đợt giảm giá, cần so sánh chất lượng hàng, giá gốc, giá sale một cách cẩn trọng để không bị hớ.

Không nên ham rẻ, nhất là đi du lịch. Nhưng cũng không nên tự ti và suy nghĩ quá nặng nề khi trong túi của ta ít tiền. Xu hướng du lịch hiện nay là khám phá, trải nghiệm hoặc tận hưởng. Tùy vào túi tiền mỗi người sẽ xác định được mục đích du lịch của mình để chọn được những tour ưng ý.

Với những người coi du lịch là thời gian nghỉ dưỡng, cần một không gian bình yên để nạp năng lượng sống thì những điểm du lịch mới, không gian thoáng, đẹp và ít người là thích hợp. Tất nhiên, họ sẽ phải chuẩn bị kỹ cho những chuyến đi như thế khi mà ở những địa điểm này có thể dịch vụ du lịch chưa phát triển và thiếu nhiều thứ.

Với những người thích khám phá, trải nghiệm thì các khách sạn 4-5 sao, hay resort sang trọng không phải là lựa chọn khôn ngoan, vì cơ bản họ cần đi nhiều, khám phá nhiều địa điểm, khách sạn chỉ là nơi để ngủ nên không cần quá sang trọng để chi tốn một khoản tiền lớn.

Nhưng nếu xác định cần một nơi nghỉ dưỡng để có một giấc ngủ êm ái, có không gian đọc sách, nghe nhạc nhằm trốn sự bận rộn và áp lực công việc trong một thời gian ngắn… thì các khách sạn sang lại là cần thiết cho sự lựa chọn nếu bạn có dư dả tiền. Riêng với du lịch nước ngoài, chọn các tour có uy tín, không ham rẻ là điều cần thiết với bất cứ du khách nào, đặc biệt là những người ít có cơ hội xuất ngoại…

Trong xã hội hiện nay, không hiếm người trẻ đi chơi golf, đi xe sang nhưng luôn trong tình trạng cháy túi, vay mượn. Có người vay mượn cả chục tỉ đồng, bị xã hội đen đến tận cơ quan đòi nợ thuê nhưng vẫn diện đồ hiệu từ chân đến đầu, vẫn đi xe sang, vẫn chơi golf cuối tuần để hy vọng gặp được một đối tác khác để vay nợ “đáo hạn” cho chủ nợ cũ. Lý do là muốn một cuộc sống sang chảnh cho bằng người khác trong khi khả năng kinh tế có hạn. Và cái kết cho những người có lối sống này luôn là bi kịch, mất việc làm, mất bạn bè, thậm chí tù tội.

Tiêu dùng thông minh giúp bạn có một cuộc sống thư thái

Loại bỏ suy nghĩ tiêu cực về tiền

Chẳng ai có thể sống thoải mái nếu trong túi không có tiền. Nói cách khác thì cuộc sống dù giàu, hay nghèo thì đồng tiền đều hiện diện với tầm ảnh hưởng nhiều, hoặc ít. Biết bằng lòng với số tiền mình có và sử dụng hiệu quả số tiền đó một cách thông minh thì cuộc sống sẽ không quá nhiều áp lực. Ngược lại, sẽ là áp lực nặng nề, dẫn đến những suy nghĩ, hành động tiêu cực khi đem bản thân so sánh với những người mà mình cho là “kém tài hơn” nhưng lại giàu có hơn.

Sự so sánh không có “trọng tài” và chẳng bao giờ đem lại kết quả mong muốn sẽ chỉ khiến bạn chìm sâu trong sự đố kỵ, ganh ghét. Cuộc sống vì thế cũng trở nên nặng nề, mệt mỏi. Loại bỏ những suy nghĩ như vậy là một cách để  bạn dễ dàng đạt được điều mình muốn hơn. Sự thư thái sẽ đem đến những năng lượng tích cực.

Nguyệt Nhi

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân là gì?

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân là gì?

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (Personal Consumption Expenditure – PCE)