Nghị định 100 đã đặc trị căn bệnh nhờn luật của người dân

Với chế tài, hình thức xử lý nghiêm khắc, nghị định này đã khiến nhiều tài xế tự giác chấp hành Luật Giao thông.

Trao đổi với Zing, Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó giám đốc Công an Hà Nội, nhận định với chế tài nghiêm khắc, Nghị định 100 đã khiến nhiều tài xế tự giác chấp hành luật, thay đổi thói quen  tham gia giao thông. Cụ thể đã xử lý gần 444.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong đó có gần 8.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; phạt tiền 195 tỷ đồng, tước trên 108.000 bộ giấy tờ. 

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó giám đốc Công an Hà Nội. Ảnh: H.Q.
Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó giám đốc Công an Hà Nội. Ảnh: H.Q.

Trong kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán sắp tới, công an thành phố sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý mạnh tay các hành vi vi phạm để nghị định này "nóng" như thời điểm bắt đầu có hiệu lực.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky cho biết hiệu quả của một chính sách pháp luật phải được tính bằng giá trị đem lại cho xã hội. Như Nghị định 100, tai nạn giao thông trên địa bàn thủ đô đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí. Nghị định này cũng góp phần hình thành nên nét văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia là không lái xe”.

“Ban đầu, họ sẵn sàng bỏ lại phương tiện hoặc có lời lẽ bất hợp tác vì cho rằng mức phạt quá cao, gây áp lực không nhỏ lên lực lực lượng làm nhiệm vụ”, ông Ky nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công an TP Hà Nội khẳng định mức phạt nhằm để răn đe, giáo dục, không phải để trừng trị. Việc tăng nặng hình phạt cũng nhằm bảo vệ tính mạng của người dân vì vi phạm nồng độ cồn là nguyên nhân hàng đầu, trực tiếp và gián tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn, cần phải lên án và bài trừ.

“Ở Úc nếu tài xế vi phạm nồng độ cồn từ 0,15 mg/1 lít khí thở lần đầu sẽ bị phạt 3.300 đôla, lần thứ hai sẽ bị phạt tù 18 tháng. Ở Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore đều có mức phạt tù đối với các tài xế vi phạm nồng độ cồn. Nhật Bản thậm chí còn phạt hàng nghìn USD đối với người ngồi trên xe do tài xế say rượu điều khiển. Vì vậy không thể nói mức phạt ở Nghị định 100 ở nước ta là quá cao hay quá nghiêm khắc”, Phó giám đốc Công an Hà Nội đánh giá.

Đại tá Ky cũng nhận định những vấn đề còn tồn tại như việc đưa vào khai thác một số dự án giao thông lớn bao gồm: đường vành đai 3 trên cao Nam Thăng Long, cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm, vành đai 2 trên cao Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng… Nhưng thành phố phát sinh ra một số điểm ùn tắc mới như nút giao Lê Văn Lương - vành đai 3 bị rào chắn thi công, các dự án vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng, đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội chưa hoàn thành… Một bộ phận người dân có biểu hiện chủ quan, gia tăng vi phạm hay các phương tiện kinh doanh vận tải tiếp tục là nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn nghiêm trọng…

Đại tá Nguyễn Hồng Ky cho biết Công an Hà Nội đã triển khai cao điểm đảm bảo trật tư, ATGT dịp cuối năm và hướng tới Đại hội Đảng lần thứ 13, quyết liệt xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, dừng đỗ sai quy định, nhồi nhét khách, chở quá tải, đua xe trái phép… Cácchiến sĩ phải tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống, dịch Covid-19; sẵn sàng phương án nếu xuất hiện diễn biến phức tạp về dịch bệnh.

“Trong những ngày cao điểm như đêm 31/12 Dương lịch và giao thừa Tết Nguyên Đán, chúng tôi huy động cán bộ, chiến sĩ trực 100%. Công an thành phố sẽ làm quyết liệt để Nghị định 100 sẽ phải nóng trở lại trong ý thức người dân và toàn xã hội”, đại tá Nguyễn Hồng Ky nhấn mạnh.

Thanh Mai

Tên lửa hạt nhân 'Satan II' của Nga nguy hiểm như thế nào?

Tên lửa hạt nhân 'Satan II' của Nga nguy hiểm như thế nào?

RS-28 Sarmat, được các nhà phân tích phương Tây đặt biệt danh là “Satan II”, được Bộ Quốc phòng Nga ca ngợi là “tên lửa mạnh nhất với tầm bắn tiêu diệt mục tiêu xa nhất trên thế giới”.