Liệu thế giới sẽ quay trở lại trạng thái bình thường vào năm 2021?

Năm 2020 đã chứng kiến sự đổi thay chưa từng có tiền lệ trong hành vi cá nhân từ rửa tay, giãn cách xã hội cho đến việc đeo khẩu trang.

Trong bối cảnh làn sóng COVID-19 tái bùng phát ở nhiều nước, các chuyên gia về dịch bệnh cho biết họ không thể loại trừ khả năng sẽ còn nổ ra thêm nhiều đợt đăng tột biến về số ca mắc và tử vong khi năm mới 2021 đang đến gần.

Theo AFP, Hội đồng Khoa học Pháp – cơ quan cố vấn chính sách chính phủ về đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, dự báo sẽ xảy ra một số làn sóng lây nhiễm liên tiếp vào mùa đông và năm sau.

Liệu thế giới sẽ quay trở lại trạng thái bình thường vào năm 2021?

Ông Flavio Toxvaerd, giảng viên tại Khoa Kinh tế tại Đại học Cambridge, việc thế giới phải đối mặt với bao nhiêu làn sóng bùng phát nữa phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có sự thay đổi cách tiếp xúc theo mùa cũng như cách quản lý dịch bệnh thông qua giãn cách xã hội và tiêm vaccine. Bài học kinh nghiệm rút ra từ những biện pháp phòng dịch trước đây sẽ giúp các quốc gia điều chỉnh chính sách chống virus SARS-CoV-2.

Bà Anne-Claude Cremieux, chuyên gia về bệnh lây nhiễm tại Bệnh viện Saint-Louis ở Paris nhận định các nước sẽ tìm cách áp dụng “liều lượng hiệu quả tối thiểu” của các biện pháp giới hạn. Bà nhắc đến chiến thuật “tấn công phẫu thuật” (thuật ngữ chỉ hành động đánh vào thẳng các mục tiêu chính đáng) để chống virus, yêu cầu cần kiểm soát hoàn toàn chuỗi lây truyền với một hệ thống “xét nghiệm, truy vết, cách ly” hiệu quả, bảo vệ các đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công.

Theo bà Cremieux, chính phủ các nước cần tiếp tục bám sát kế hoạch chống dịch cho đến khi có vaccine. Nhưng không thể tiêm ngừa cho toàn bộ dân số thế giới trong 6 tháng. 

Nhà dịch tễ học tại Viện Pasteur Arnaud Fontanet cho rằng trạng thái bình thường sẽ chỉ được khôi phục vào mùa thu năm 2021, với điều kiện là có ít nhất 80 - 90% dân số được tiêm phòng. Ông nói: “Tiêm vaccine toàn cầu là một mục tiêu cực kỳ tham vọng bởi sự e dè hiện nay của người dân về vaccine”.

Với việc một số quốc gia đang tranh luận liệu có bắt buộc người dân tiêm phòng COVID-19 hay không, ông Flavio Toxvaerd cho rằng đó một lưu ý thận trọng. Theo giảng viên này, trong hoàn cảnh hiện nay, việc bắt buộc tiêm vaccine có thể phản tác dụng, thậm chí còn gây ra thêm sự bài xích đối với loại thuốc mới này. Thay vào đó, các cơ quan chức năng có thể đưa ra nhiều khuyến khích tích cực để kêu gọi người dân tự nguyện tiêm ngừa.

Ông đề cập đến một vài tiêu chuẩn xã hội và kinh doanh cho rằng hình thức này sẽ thành công hơn chương trình tiêm chủng bắt buộc. Ông Fontanet nói rằng ngay cả những loại vaccine hiệu quả nhất cũng không thể được coi như một cây đũa thần đảm bảo toàn diện.

Mỗi loại vaccine lại cần hình thức phân phối khác nhau, một số cần được chứng minh hiệu quả phòng ngừa di chứng nghiêm trọng có thể ưu tiên tiêm cho những đối tượng nguy cơ cao.

Ông Moncef Slaoui, nhà khoa học hàng đầu tại chương trình tiêm chủng "Operation Warp Speed" của Mỹ nói rằng cần tiêm vaccine cho ít nhất 70% dân số thế giới để đạt được "miễn dịch cộng đồng thực sự". Theo ông, nhiều khả năng mục tiêu này không thể hoàn thành trước tháng 5/2021.

Thanh Mai

Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 29/12/2020 đến 8/1/2021

Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 29/12/2020 đến 8/1/2021

Thông báo lịch cắt điện từ ngày 29/12/2020 đến 8/1/2021 của công ty điện lực Bình Dương trên toàn địa bàn, để phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện.