Nghị sĩ Mỹ ra điều kiện nối lại viện trợ cho nếu Tổng Giám đốc WHO từ chức

Các nghị sĩ Mỹ đánh cao vai trò và nỗ lực của WHO nhưng vẫn yêu cầu Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus phải từ chức.

Ngày 16/4, 17 nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống Mỹ dừng tài trợ Tổ chức Y tế thế giới WHO cho đến kho Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức. Các nghị sĩ này còn ủng hộ những chỉ trích của Tổng thống Trump về khả năng phản ứng với đại dịch của WHO. 

Trước đó ngày 14/4, Tổng thống Trump đã bị các nhà lãnh đạo thế giới và các chuyên gia y tế chỉ trích khi tuyên bố cắt viện trợ cho WHO. 

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết WHO cần phải tái cơ cấu, nhưng ông Trump không được gây sức ép với tổ chức này giữa bối cảnh khủng hoảng y tế toàn cầu do dịch Covid-19. 

Họ cho biết họ đã mất niềm tin với Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus. Họ cũng đổ lỗi cho WHO và Trung Quốc vì đã để xảy ra cuộc khủng hoảng Covid-19 này. Tuy nhiên họ vẫn dành lời khen ngợi về "vai trò quan trọng" của WHO trên toàn thế giới.

Theo các nghị sĩ, có thời điểm WHO là tổ chức hoạt động ở những khu vực tồi tệ nhất trên thế giới và Mỹ nên tiếp tục ủng hộ công việc quan trọng này. Mặc dù vậy, một điều cấp bách cần làm ngay là nhanh chóng hành động để đảm bảo sự công bằng, minh bạch và hợp pháp của WHO.

Thanh Mai

WHO - 'Nạn nhân' đầu tiên của COVID-19?

WHO - 'Nạn nhân' đầu tiên của COVID-19?

Theo Giám đốc Viện Sức khỏe Toàn cầu, WHO như “một nhạc trưởng bị trách cứ là không chỉ huy được dàn nhạc, trong khi không được trao chiếc đũa chỉ huy”.