Nghiên cứu 6.500 người phát hiện làm đủ 8 điều này giúp cơ thể 'trẻ hơn 6 tuổi'

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên 6.500 người trưởng thành để tìm ra 'chìa khóa' giúp làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

Nghiên cứu xem xét dữ liệu của 6.500 người trưởng thành trong độ tuổi trung bình là 47 và phát hiện thực hiện Life's Essential 8 (các yếu tố cần thiết trong cuộc sống) giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và góp phần kéo dài tuổi thọ.

Life's Essential 8 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2022 và là công cụ giúp đánh giá sức khỏe của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Life's Essential 8 giúp xác định tình trạng sức khỏe tim mạch dựa trên bốn thước đo về mặt lối sống có thể thay đổi (ngủ đủ giấc, chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên và không hút thuốc lá) và bốn dấu hiệu sức khỏe có thể kiểm soát (trọng lượng cơ thể, lượng đường trong máu, cholesterol và huyết áp).

Donald M Lloyd-Jones, tác giả chính của Life's Essential 8 cho biết: “Nghiên cứu được thực hiện để giúp chúng tôi hiểu thêm về mối liên hệ giữa tuổi thời gian (chronological age là số năm một người đã sống) và tuổi sinh học (biological age đề cập đến mức độ trẻ hay già hơn so với tuổi thời gian) cũng như lợi ích kéo dài tuổi thọ của việc tuân theo các thói quen lối sống lành mạnh”.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo tuổi sinh học của người tham gia bằng cách kiểm tra quá trình trao đổi chất, chức năng của các cơ quan trong cơ thể và tình trạng viêm của họ.

Theo đó, nếu tuổi sinh học của một người cao hơn tuổi thực tế của họ thì có nghĩa là cơ thể của người đó đang lão hóa một cách nhanh chóng.

Nếu tuổi sinh học của một người cao hơn tuổi thực tế của họ thì có nghĩa là cơ thể của người đó đang lão hóa một cách nhanh chóng. (Ảnh minh họa)
Nếu tuổi sinh học của một người cao hơn tuổi thực tế của họ thì có nghĩa là cơ thể của người đó đang lão hóa một cách nhanh chóng. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu cho biết những người có điểm Life's Essential 8 cao nhất có sức khỏe tim mạch tốt và có tuổi sinh học trẻ hơn khoảng 6 tuổi so với tuổi thật.

Tác giả của nghiên cứu, PGS Nour Makarem, PGS dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Trung tâm Y tế Irving của Đại học Columbia, Mỹ cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng tim mạch khỏe mạnh có liên quan đến việc giảm tốc độ lão hóa sinh học. Điều này có nghĩa là khi tim mạch càng khỏe mạnh thì quá trình lão hóa sinh học diễn ra càng chậm hơn”.

Những người có điểm Life's Essential 8 cao nhất có sức khỏe tim mạch tốt và có tuổi sinh học trẻ hơn khoảng 6 tuổi so với tuổi thật. (Ảnh minh họa)
Những người có điểm Life's Essential 8 cao nhất có sức khỏe tim mạch tốt và có tuổi sinh học trẻ hơn khoảng 6 tuổi so với tuổi thật. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu lấy ví dụ độ tuổi thực tế của những người có sức khỏe tim tốt trung bình là 41 tuổi nhưng tuổi sinh học của họ trung bình là 36 tuổi. Tương tự, độ tuổi thực tế của những người có sức khỏe tim mạch kém trung bình là 53 tuổi nhưng tuổi sinh học của họ trung bình lại là 57 tuổi.

PGS Makarem khẳng định: “Việc tuân thủ tốt 4 thói quen lành mạnh và duy trì các chỉ số trong Life's Essential 8 ở mức ổn định có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Giảm lão hóa sinh học không chỉ liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư mà còn liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong”.

Rất rõ ràng, hầu hết mọi người đều muốn sống thọ, thế nhưng quan trọng hơn cả là chúng ta cần sống thọ khỏe mạnh để tận hưởng cuộc sống một cách tốt nhất có thể.

Kết quả nghiên cứu được trình bày tại Phiên họp khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2023 ở Philadelphia, Mỹ.

Mộc Miên

Nghiên cứu trên hơn 5.000 người: Đây là loại thực phẩm đảo ngược lão hóa, tăng tuổi thọ

Nghiên cứu trên hơn 5.000 người: Đây là loại thực phẩm đảo ngược lão hóa, tăng tuổi thọ

Bấy lâu nay chúng ta ăn loại thực phẩm này mà không biết tác dụng tuyệt vời của nó trong việc kéo dài tuổi thọ.