Nghiên cứu mới chỉ ra virus Covid-19 có thể đi xa 4m

Theo các nhà nghiên cứu, virus tập trung nhiều ở sàn phòng bệnh, các đồ vật như chuột máy tính tay nắm cửa, đế giày của nhân viên y tế.

Hãng tin AFP cho biết theo các kết quả điều tra ban đầu của các nhà nghiên cứu Trung Quốc về khoảng cách có thể di chuyển của virus Covid-19 cho thấy khoảng cách xa gấp đôi so với chỉ dẫn hiện này đang khuyến cáo mọi người là 2m. Nghiên cứu này được công bố ngày 10/4 trên tạp chí Emerging Infectious Diseases (Các bệnh nhiễm mới xuất hiện) của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ.

Mặc dù vậy nhóm nghiên cứu cho rằng, lượng virus tìm thấy ở khoảng cách này không phải tất cả đều gây lây nhiễm.

Nghiên cứu mới chỉ ra virus Covid-19 có thể đi xa 4m

Các nhà nghiên cứu của  thuộc Viện Khoa học quân y tại Bắc Kinh chủ trì đã tiến hành kiểm tra bề mặt xung quanh giường bệnh, đồng thời thu thập các mẫu không khi từ một đơn vị hồi sức tích cực và một phòng bệnh thường chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Hỏa Thần Sơn, Vũ Hán. Số người được theo dõi là 24 trong khoảng từ 19/2 đến 2/3.

Kết quả là virus tập trung nhiều nhất ở sàn nhà của phòng bệnh. Lý giải về điều này, các nhà khoa học cho rằng có thể do sức hút trọng lực, dòng luân chuyển không khí khiến giọt dịch tiết chứa virus đọng lại đây. 

Những nơi ít có virus cao khác đó là chuột máy tính, thùng rác, thanh vịn/thanh chắn ở giường và tay nắm cửa. Đây đều là những điểm có sự tiếp xúc mỗi ngày thường xuyên. 

Ngoài ra virus còn tồn tại trên các đế giày của nhân viên y tế trong phòng hồi sức tích cực. Nhóm nghiên cứu viết: "Vì thế, đế giày của các nhân viên y tế cũng có thể mang theo mầm bệnh".

Thanh Mai

1 tuần sau yêu cầu cách ly xã hội: Người dân Hà Nội lại ra đường đông đúc

1 tuần sau yêu cầu cách ly xã hội: Người dân Hà Nội lại ra đường đông đúc

Dù đang trong thời điểm giãn cách xã hội thế nhưng người dân Hà Nội vẫn thản nhiên ra đường và đi tập thể dục tại các công viên.