Nghiên cứu mới: Kháng thể ở người cao tuổi giảm mạnh sau nửa năm tiêm vaccine Pfizer

Nhóm tác giả đánh giá phản ứng kháng thể, chức năng của tế bào T sau 6 tháng tiêm vaccine Pfizer.

Nghiên cứu từ nhóm tác giả Tây Ban Nha cho thấy sau 6 tháng, kháng thể từ vaccine Covid-19 của Pfizer ở những người cao tuổi giảm 5 lần so với thời điểm mới tiêm. Nghiên cứu được công bố trên medRxiv và đang chờ phản biện. 

Các tác giả đã phân tích dữ liệu trên 46 người cao tuổi ở viện dưỡng lão, độ tuổi trung bình là 89, 44 người là nữ. Những người tham gia được lấy mẫu máu sau 179-195 ngày (trên dưới 6 tháng) tiêm đủ hai liều vaccine Pfizer. Kháng thể từ vaccine Pfizer của họ được so sánh với thời điểm 17,5 ngày sau tiêm vaccine mũi thứ 2.

Nghiên cứu mới: Kháng thể ở người cao tuổi giảm mạnh sau nửa năm tiêm vaccine Pfizer

Nhóm nghiên cứu đo nồng độ của immunoglobulin G (IgG) và IgM - hai kháng thể chống lại protein đột biến SARS-CoV-2 (S), nucleocapsid (N). Trong số tình nguyện viên trên, 33 người có kết quả dương tính với nCoV khi xét nghiệm rRT-PCR. 10 người có kháng thể đặc hiệu N, 45 người có kháng thể đặc hiệu S.

Nghiên cứu phát hiện các kháng thể giảm 5 lần (chỉ còn 20%) so với thời điểm ban đầu. Sự suy giảm phổ biến nhất ở người chưa từng mắc Covid-19, cao hơn nhiều lần so với các F0 đã khỏi bệnh.

Dữ liệu về tế bào T interferon-γ (IFN-γ) đặc hiệu lần lượt ghi nhận là 82,6% (thời điểm đầu của nghiên cứu) và giảm xuống còn 73,9% (sau 6 tháng). 

Nhóm tác giả phát hiện hai tế bào trên có độ bền thấp, khiến các xét nghiệm kháng thể không thể phát hiện trong 16/33 F0. Trong khi đó, tế bào T CD4+ có sự gia tăng từ 26% ở thời điểm đầu lên 65,2% sau 6 tháng tiêm hai mũi vaccine Pfizer.

Kết quả cũng có sự khác nhau giữa những người chưa từng mắc Covid-19 và hồi phục sau khi nhiễm nCoV.

Với những người đã hồi phục, khả năng có tế bào CD8+ và CD4+ cao hơn. Trong khi đó, CD8+ giảm đáng kể theo thời gian ở cả hai nhóm nghiên cứu - điều này ngược lại với CD4+.

Nhóm tác giả kết luận người cao tuổi sau tiêm hai mũi Pfizer có sự suy giảm đáng kể theo thời gian, chỉ còn bằng 1/5 so với thời điểm ban đầu, họ đề xuất tiêm vaccine Covid-19 liều tăng cường (mũi 3) cho những người cao tuổi. Liều này cần được trì hoãn tối đa 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ 2 hoặc khỏi Covid-19.

Tuy nhiên, các phản biện cho rằng công trình cần mở rộng để bảo vệ quan điểm nói trên.

Thanh Mai

Người dân Hà Nội bì bõm sau cơn mưa lớn, có nơi ngập sâu gần hết bánh xe máy

Người dân Hà Nội bì bõm sau cơn mưa lớn, có nơi ngập sâu gần hết bánh xe máy

Trận mưa to kéo dài nhiều ngày do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão số 7 đã gây ngập cục bộ tại một số điểm.