Nghiên cứu mới: Một triệu chứng cảnh báo nguy cơ ngừng tim trước 24 giờ

Đây là kết luận của một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Lancet.

Một nghiên cứu của Viện Tim Smidt (Mỹ) được thực hiện trên 1.672 người cho thấy nam giới và phụ nữ có những triệu chứng cảnh báo nguy cơ ngừng tim khác nhau. Trong khi triệu chứng phổ biến ở nữ giới là khó thở thì ở nam giới là đau ngực. 

Ngoài các triệu chứng đó, triệu chứng cảnh báo nguy cơ ngừng tim thường gặp chung ở cả nam và nữ là đánh trống ngực, co giật và triệu chứng giống như cảm cúm.

Ngừng tim đột ngột (Ảnh minh họa)
Ngừng tim đột ngột (Ảnh minh họa)

Ngừng tim là một tai biến nguy hiểm gây tử vong đột ngột cho khoảng 450.000 người tại Mỹ mỗi năm. Có tới 90% người tử vong khi bị ngừng tim đột ngột tại nhà.

Tiến sĩ Sumeet Chugh, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa Ngừng tim tại Viện Tim Smidt, tác giả của nghiên cứu trên, hy vọng những phát hiện của nghiên cứu sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức để nhận biết nhanh chóng các dấu hiệu của ngừng tim và có hành động kịp thời. 

Nữ tiến sĩ nhấn mạnh: “Nhận biết được các dấu hiệu cảnh báo ngừng tim sẽ giúp ngăn ngừa tử vong”.

Triệu chứng cảnh báo nguy cơ ngừng tim trước 24 giờ

Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập từ các báo cáo dịch vụ y tế khẩn cấp dành cho người từ 18-85 tuổi bị ngừng tim tại California và Oregon (Mỹ) trong khoảng thời gian từ tháng 2/2015 đến tháng 1/2021. Dữ liệu tại California cho thấy 50% số bệnh nhân bị ngừng tim tại đây có ít nhất một triệu chứng rõ ràng 1 ngày trước khi xảy ra tai biến. Các dữ liệu tại Oregon cũng cho kết quả tương tự.

Các nhà khoa học sau đó đã đánh giá mức độ phổ biến của từng triệu chứng cảnh báo ngừng tim ở từng cá nhân. Kết quả cho thấy ở phụ nữ, khó thở là dấu hiệu cảnh báo sớm duy nhất có liên quan đáng kể đến tình trạng ngừng tim. Còn ở nam giới, các triệu chứng cảnh báo sớm của ngừng tim là đau ngực, bên cạnh đó là khó thở, đổ nhiều mồ hôi.

Ngoài các dấu hiệu ở trên, mọi người cần lưu ý các dấu hiệu cảnh báo ngừng tim khác gồm:

  • Tim đập nhanh
  • Chóng mặt
  • Hụt hơi
  • Thở khò khè
  • Nôn hoặc buồn nôn

Nguyên nhân nào dẫn tới ngừng tim đột ngột?

Ngừng tim xảy ra khi tim đột ngột ngừng đập, khiến máu ngừng bơm đi khắp cơ thể. 

Nguyên nhân chính gây ngừng tim đột ngột là rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim bất thường. Chứng loạn nhịp tim xảy ra khi các xung điện báo cho tim bơm máu bị gián đoạn. 

Ngừng tim khác với các cơn đau tim. Đau tim xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho cơ tim bị cắt do cục máu đông trong động mạch vành. Đau tim không khiến tim ngừng đập hoàn toàn như ngừng tim, tuy nhiên, đau tim có thể làm tăng nguy cơ ngừng tim đột ngột. 

Bệnh mạch vành có thể dẫn tới ngừng tim (Ảnh minh họa)
Bệnh mạch vành có thể dẫn tới ngừng tim (Ảnh minh họa)

Các bệnh tim mạch khác, chẳng hạn như bệnh động mạch vành, bệnh cơ tim và bệnh van tim cũng có thể gây ngừng tim đột ngột. Dùng thuốc quá liều và mất nhiều máu cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới ngừng tim.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy việc can thiệp sớm đối với tình trạng ngừng tim, bao gồm nhận biết dấu hiệu, sử dụng phương pháp ép ngực, khử rung tim và chăm sóc sau khi bị ngừng tim có thể giúp tăng tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân.

Nguồn: Medical News Today, Dailymail

Lam Chi

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 người chết vì bệnh tim mạch

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 người chết vì bệnh tim mạch

Tại Việt Nam, khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh này mỗi năm, chiếm 33% tổng số ca tử vong.