Nghiên cứu mới: Người khỏe mạnh có thể không cần tiêm liều thứ 4 vắc xin Covid-19

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý một số người cao tuổi hoặc mắc các bệnh làm suy giảm miễn dịch có thể sẽ cần đến liều thứ tư.

Tờ Nature dẫn lời nhà miễn dịch học Miles Davenport từ Đại học New South Wales (Sydney - Úc) cho hay các kết quả hiện tại cho thấy vắc-xin Covid-19 đã đạt đến mức miễn dịch giới hạn sau liều thứ 3. 

Theo dự báo của tiến sĩ Davenport, các liều tiêm tiếp theo, nếu có, có thể là sau nhiều tháng hoặc thậm chí vài năm, chủ yếu sẽ chỉ cần để phục hồi khả năng miễn dịch đã mất theo thời gian.

Nghiên cứu mới: Người khỏe mạnh có thể không cần tiêm liều thứ 4 vắc xin Covid-19

Tiến sĩ Gili Reveg-Yochay từ Trung tâm Y tế Sheba (Ramat Gan - Israel), đồng tác giả của nghiên cứu trên, cho hay các kết luận này được rút ra từ nghiên cứu dựa trên 274 nhân viên y tế đã được tiêm liều thứ tư (mũi tăng cường thứ 2) cuối năm 2021.

Họ được chủng ngừa bằng vắc-xin Pfizer hoặc Moderna. Một nhóm chỉ tiêm 3 mũi khác cũng được tập hợp để đối chứng. Kết quả cho thấy, liều thứ tư có nâng cao mức độ kháng thể trung hòa của người được tiêm nhưng không đáng kể và không vượt qua mức quan sát được ngay sau liều thứ 3, cũng không kích hoạt được tế bào T thêm nữa như kỳ vọng trước đó.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý một số người cao tuổi hoặc mắc các bệnh làm suy giảm miễn dịch (ví dụ bệnh nhân HIV) có thể sẽ cần đến liều thứ tư khi có làn sóng dịch bệnh gia tăng đột biến ở khu vực. Bởi lẽ, với nhóm này, khả năng bảo vệ của các liều vắc-xin sẽ không được như người khỏe mạnh.

Thanh Mai

Chiến sự giữa Nga - Ukraina và 3 kịch bản kinh tế thế giới

Chiến sự giữa Nga - Ukraina và 3 kịch bản kinh tế thế giới

Tình hình chiến sự Nga - Ukraine vẫn diễn biến căng thẳng, giới chuyên gia cảnh báo cuộc chiến này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến kinh tế thế giới.