Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cáo buộc virus corona chủng mới gây đại dịch có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Trung Quốc từng có lịch sử lây nhiễm cho toàn thế giới và có nhiều phòng thí nghiệm kém chất lượng.

Ông Mike khẳng định có "bằng chứng to lớn" cho thấy phòng thí nghiệm sinh học Vũ Hán là nơi bắt nguồn của virus corona chủng mới, nhưng ông không trả lời về việc virus thoát ra ngoài là hành động cố ý hay vô ý.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo ông, Trung Quốc đã tìm cách che đậy, giấu diếm và gây nhiễu thông tin, không chỉ vậy còn cố tình lợi dụng Tổ chức Y tế thế giới WHO như một công cụ cho mục đích của mình. Ông Mike cho rằng hành động này của Trung Quốc là không chấp nhận được trong khi đại dịch vẫn đang tiếp diễn.

"Quan điểm của tổng thống đã rất rõ ràng: Mỹ sẽ buộc những người có trách nhiệm trong vụ này phải chịu trách nhiệm", Ngoại trưởng Pompeo trả lời phỏng vấn đài ABC.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cũng nhấn mạnh có bằng chứng cho thấy virus liên quan tới phòng thí nghiệm Vũ Hán và đe dọa sẽ áp thuế quan Trung Quốc để trả đũa.

Mới đây, Nhà Trắng đã ra lệnh điều tra WHO và Trung Quốc với cáo buộc liên quan đến đại dịch. Không chỉ vậy, căn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ tuần trước ra tuyên bố cho rằng virus này không do con người tạo ra cũng như từ biến đổi gien. Cơ quan này cho biết đang xem xét thông tin dịch bệnh Covid-19 có thể bắt nguồn từ sự cố ở một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận virus corona có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán nhưng từ chối các nỗ lực điều tra và thanh sát cơ sở này.

Thanh Mai

Vì sao tình báo Mỹ không thể thu thập thông tin về Kim Jong-un?

Vì sao tình báo Mỹ không thể thu thập thông tin về Kim Jong-un?

Ngành tình báo Mỹ còn thiếu điều gì trong vụ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un "mất dạng" gần 3 tuần.