Trung Quốc đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Trung Quốc vừa ngang ngược đơn phương tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè bắt đầu từ trưa 1/5 ở Biển Đông.

Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh đảo Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, ngày 30/4 cho biết, lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm ở Biển Hoa Nam (Biển Đông) đã bắt đầu từ 0 giờ ngày 29/4 và kéo dài đến ngày 16/8 tới.

Phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía bắc biển Đông đến 12 độ vĩ Bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo cơ quan trên, không hoạt động đánh bắt cá nào được phép ở các vùng biển được tuyên bố thuộc thẩm quyền của Trung Quốc, ngoại trừ câu cá trong thời gian này. Tân Hoa xã cũng đưa tin 50.000 tàu cá Trung Quốc sẽ dừng hoạt động đánh bắt trong thời gian 3 tháng rưỡi. 

Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 3 tháng rưỡi, Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm tra an toàn ngư lưới cụ và tàu thuyền, đồng thời tập huấn về các quy định và kỹ năng liên quan cho ngư dân.

Tàu hải cảnh Trung Quốc (Ảnh: AP)
Tàu hải cảnh Trung Quốc (Ảnh: AP)

Kể từ năm 1995, Trung Quốc đã  thi hành lệnh cấm đánh bắt cá thường niên. Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông bắt đầu được áp đặt đơn phương vào năm 1999.

Trung Quốc gần đây liên tiếp có những hành động hung hăng trên biển Đông bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội. Chính quyền Trung Quốc hôm 19/4 đã công bố cái gọi là danh xưng tiêu chuẩn của 25 đảo và rạn san hô cùng 55 thực thể ở biển Đông, một ngày sau khi ngang ngược thành lập hai cơ quan hành chính nhằm kiểm soát phi pháp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, hôm 16/4, tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã bám theo tàu khai thác dầu West Capella của công ty dầu khí Petronas (Malaysia) hoạt động ở biển Đông.

TH

Chuyên gia kiến nghị hành động ngăn chặn việc làm của Trung Quốc trên biển Đông

Chuyên gia kiến nghị hành động ngăn chặn việc làm của Trung Quốc trên biển Đông

Trong nhiều năm qua, dù Trung Quốc có nhiều hành động ngang ngược trên Biển Đông, Việt Nam vẫn có những phản ứng phù hợp và đúng mực.