Người cách ly tại nhà cần tuân thủ những quy định gì?

Trong thời gian tự cách ly, nếu có các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác, cần đến cơ sở y tế ngay.

Thời gian vừa qua, Việt Nam ghi nhân chùm ca bệnh Covid-19 tại Hà Nam có nguồn lây ban đầu là BN2899 (28 tuổi, nam, nhiễm nCoV sau khi hết thời gian cách ly tại Đà Nẵng). Người này sau khi trở về nhà đã tổ chức liên hoan, tiếp xúc với nhiều người, xuất hiện nhiều F1 và F2 ở nhiều địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam... Tính đến tối 4/5, tổng số người liên quan mà cơ quan này truy vết tại địa phương đã lên tới gần 4.000.

Trước đó vào cuối năm 2020, D.T.H. (29 tuổi, nam tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines) tiếp xúc 2 đồng nghiệp. Khi về cách ly tại nhà, người này tiếp tục gặp gỡ một người khác và từ đây, dịch Covid-19 lan rộng tại TP.HCM. Người này đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự với 2 năm tù treo về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Điều này cho thấy việc không tuân thủ cách ly tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung hoặc nằm trong diện tiếp xúc với các ca bệnh có thể gây ra nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Sáng 4/5, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đã có công văn khẩn gửi giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành liên quan việc cách ly tập trung. các tỉnh, thành tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung với tất cả trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính). Thời gian bắt đầu thực hiện là 0h ngày 4/5, áp dụng cả khu cách ly tập trung của quân đội, dân sự quản lý.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Hướng dẫn Cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19 (ban hành kèm Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020), Bộ Y tế đã quy định những người được phép cách ly tại nhà gồm F2; người đã được cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; các nhóm khác… Thời gian cách ly tại nhà phải đủ 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

Việc di chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về nhà phải tuân thủ nghiêm quy định theo Công văn số 425 Hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ngày 19/1.

Đơn vị quản lý khu cách ly tập trung phải hướng dẫn cụ thể cho người đã hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú. Khi di chuyển, người cách ly hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế đến nơi đông đúc; thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng hộ cá nhân khác.

Nếu đi bằng phương tiện vận tải đường bộ, người hết cách ly tập trung phải đi bằng xe riêng. Xe phải được đăng ký trước với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung, không tổ chức đưa đón đông người (chỉ gồm lái xe, người giám sát đi cùng).

Người hoàn thành cách ly, lái xe hoặc người đi cùng (nếu có) phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển, sử dụng thường xuyên dung dịch sát khuẩn tay khi lên, xuống xe và trong suốt quá trình di chuyển; cài đặt và mở ứng dụng truy vết (Bluezone) liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định.

Đặc biệt, quá trình di chuyển phải đảm bảo hạn chế tiếp xúc gần (dưới 2 m) với người khác; hạn chế dừng, đỗ ăn uống dọc đường, tốt nhất đi thẳng từ khu cách ly tập trung về nhà, nơi lưu trú.

Nếu di chuyển bằng phương tiện vận tải hàng không, tàu, đơn vị vận chuyển cần được thông báo trước về trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung, có phương án bố trí các biện pháp phòng chống dịch (vị trí chỗ ngồi, các biện pháp phòng chống lây nhiễm...) khi sử dụng phương tiện.

Người cách ly tại nhà tốt nhất nên ở phòng riêng. Nếu không có phòng riêng thì giường ngủ phải được cách ly xa với các thành viên khác trong gia đình.

Yêu cầu về phòng cách ly là thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng. Chúng ta nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại; có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch; thùng rác có nắp đậy.

Người trên 15 tuổi khi cách ly tại nhà cần chấp hành ý thức tự giác, đúng thời gian quy định và cam kết với chính quyền địa phương bằng văn bản. Mỗi ngày, người cách ly tại nhà phải tự đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe, ghi chép kết quả vào phiếu, thông báo cho nhân viên y tế cấp xã.

Nếu có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, đau họng, khó thở, người cách ly cần báo ngay cho nhân viên y tế.

Đặc biệt, trong thời gian cách ly tại nhà, người cách ly phải hạn chế ra khỏi phòng riêng, không tiếp xúc trực tiếp với thân nhân, người khác; không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly.

Ngoài ra, những người này cũng cần thực hiện vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác; không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân (bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt...); không ăn chung, ngủ chung với người thân.

Các thành viên trong gia đình người cách ly tại nhà có trách nhiệm hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi cần tiếp xúc. Người thân cần thường xuyên lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở nơi ở, nơi lưu trú hàng ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch khử trùng; cung cấp xuất ăn riêng cho người thuộc diện cách ly.

Khi người đang cách ly tự ý rời khỏi khu cách ly hoặc có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, đau họng, khó thở, người thân cần thông báo cho nhân viên y tế, chính quyền địa phương.

Đặc biệt, thân nhân của những người đang tự cách ly tại nhà không được tổ chức liên hoan ăn uống, hoạt động đông người ở nơi ở, nơi cư trú.

Thanh Mai

So sánh Apple AirTag và Tile, nên mua phụ kiện nào?

So sánh Apple AirTag và Tile, nên mua phụ kiện nào?

Sau gần hai năm chờ đợi, Apple cuối cùng đã chính thức ra mắt AirTag tại sự kiện “Spring Loaded”. Trong khi đối thủ chính của phụ kiện theo dõi đến từ Apple là Tile đã xuất hiện trên thị trường từ lâu.