Người chơi metaverse đổ xô đi mua đất 'ảo', sự hấp dẫn là gì?

Theo dữ liệu của DappRadar, bất động sản ảo Metaverse thắng lớn thời gian gần đây trong thế giới tiền điện tử, khi các trang web metaverse như The Sandbox, Decentraland, CryptoVoxels và Somnium Space rao bán đất "ảo" có trị giá lên tới hơn 100 triệu USD.

Thị trường bất động sản kỹ thuật số bùng nổ tạo ra một hệ sinh thái toàn diện từ cho thuê nhà cho đến các nhà phát triển đất đai.

Ý tưởng chi hàng triệu USD cho một mảnh đất không tồn tại nghe có vẻ thiếu thực tế nhưng hiện làn sóng mới này đang gây sốt trong thế giới thực tế ảo (VR), thúc đẩy các nhà đầu tư đặt cược lớn vào bất đống sản kỹ thuật số.

Sandbox, một trong những thế giới ảo như vậy đang dẫn đầu với cả số lượng người giao dịch và doanh số bán hàng cao nhất.

Theo Yahoo News, Sandbox cũng có khối lượng giao dịch cao nhất trong tuần trước, với hơn 86 triệu USD, trong khi Decentraland theo sau ở vị trí thứ hai với hơn 15 triệu USD được giao dịch cho các NFT đất nền.

Vậy sức hấp dẫn ngày càng tăng của việc mua một lô đất ảo này là gì?

datao.png

Hayden Hughes, CEO của nền tảng giao dịch xã hội tiền điện tử Alpha Impact, nói với GOBankingRates rằng NFT và các trò chơi chơi để kiếm tiền, chẳng hạn như Sky Mavis - nhà phát triển tựa game nổi tiếng Axie Infinity của Việt Nam đã đưa cả một thế hệ người trẻ vào cộng đồng trực tuyến được chia sẻ.

Hughes bày tỏ rằng, khi các cộng đồng này phát triển, những người tham gia có mong muốn sáng tạo để thể hiện bản thân bằng cách sở hữu các vật phẩm trong metaverse, cụ thể trong trường hợp này là sở hữu đất.

"Sự đổ xô giành đất trong metaverse được thúc đẩy bởi những người sáng tạo thực sự muốn thể hiện bản thân và những nhà đầu cơ muốn kiếm tiền. Không giống như bong bóng ICO của Thung lũng Silicon (cung cấp tiền xu ban đầu) vào năm 2017, metaverse đã được chấp nhận thực tế và phát triển mạnh mẽ (mặc dù hệ sinh thái này còn sơ khai). Facebook / Meta không phải là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này và việc đổi thương hiệu cũng đã thu hút sự chú ý trên hệ sinh thái,” CEO Hughes nói.

DappRadar lưu ý rằng không chỉ sự khác khao trải nghiệm metaverse ngày càng tăng mà còn là cái giá phải trả cho vùng đất metaverse.

Tuần trước, 5 trong số 10 doanh số bán NFT đắt nhất liên quan đến các NFT đất siêu ngược trong các thế giới ảo khác nhau.

Theo dữ liệu, doanh thu cao nhất là Fashion Street Estate ở Decentraland, đã chuyển chủ sở hữu với giá 618.000 MANA, tương đương 2,42 triệu USD. Tuy nhiên, vào tháng trước, một mảnh đất khan hiếm nhất trong một trò chơi metaverse độc ​​lập khác được bán với giá 550 Ethereum (ETH).

Theo một tweet từ các nhà phát triển, giao dịch này đại diện cho “đợt bán lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với một lô đất kỹ thuật số”, với 550 ETH tương đương với 2,48 triệu USD vào ngày 3/12.

metaverse_3.jpg
Nhiều nhà đầu tư đang đặt cược vào một khái niệm mới mang tên bất động sản kỹ thuật số. Nguồn: wsj.com

Trong tuần này, công ty Republic Realm có trụ sở tại New York đã thông báo đầu tư 4,3 triệu USD cho lĩnh vực kỹ thuật số thông qua The Sandbox, một trong số các trang web "ảo" nơi mọi người có thể giao lưu, chơi trò chơi và thậm chí tham gia các buổi hòa nhạc.

Xu hướng này trở nên nóng hổi sau thương vụ mua đất trị giá 2,4 triệu USD của Tokens.com vào cuối tháng 11 trên nền tảng là Dencentraland.

Vài ngày trước đó, Barbados, quốc gia ở Ca-ri-bê đã công bố kế hoạch mở một "đại sứ quán metaverse" ở Decentraland. Không chỉ mua đất "ảo" đang thịnh hành mà các công ty truyền thông xã hội liên tục thúc đẩy khái niệm "metaverse" tới hàng trăm triệu người dùng.

Theo trang web dữ liệu tiền điện tử Dapp, bốn trang web metaverse lớn nhất là The Sandbox, Decentraland, CryptoVoxels và Somnium Space đang rao bán đất "ảo" trị giá hơn 100 triệu USD.

Cathy Hackl, cố vấn công nghệ cho các công ty thâm nhập metaverse chia sẻ bà không quá ngạc nhiên khi thị trường bùng nổ mở ra hệ sinh thái bất động sản "ảo".

Theo bà, thế giới đang cố gắng chuyển hàng hóa vật chất sang thế giới ảo. Mặc dù sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thiện hệ sinh thái nhưng sẽ mở ra một thế giới mới có đất, có nhà và mua bán giống y như thật.

metaverse_1_1.jpg
Theo một nhà tư vấn, không có gì ngạc nhiên khi thuật ngữ về Metaverse bùng nổ đã tạo ra một hệ sinh thái xung quanh các bất động sản ảo. Nguồn: wsj.com

Axie Infinity, Denctraland và Metaverse Gaming

Theo whitepaper của Axie Infinity, “Lunacia, quê hương của Axie, được chia thành các mảnh đất được mã hóa để đóng vai trò là nhà và cơ sở hoạt động của họ. Các lô đất có thể được nâng cấp theo thời gian bằng cách sử dụng nhiều loại tài nguyên có thể tìm thấy khi chơi trò chơi.”

Theo whitepaper của nhà phát triển, Lunacia bao gồm 90.601 mảnh Đất, được đại diện dưới dạng NFT và người chơi có thể tự do giao dịch. Thuộc tính Genesis được đề cập đặc biệt có giá trị vì sự khan hiếm của nó: chỉ có 220 ô Genesis trong 90.601 ô của trò chơi.

Một báo cáo gần đây từ Grayscale Investments giải thích sự phát triển này của “nền kinh tế sáng tạo”, được gọi là “chơi để kiếm tiền”, cho phép người dùng sở hữu tài sản kỹ thuật số của họ dưới dạng NFT, giao dịch với những người khác trong trò chơi và đôi khi mang chúng đến trải nghiệm kỹ thuật số khác.

Do đó, các dự án như Decentraland đang tạo ra một metaverse thế giới mở, trong đó người dùng có thể đăng nhập để chơi trò chơi, kiếm MANA (mã thông báo gốc của Decentraland, mà người dùng có thể mua NFT, bao gồm LAND hoặc đồ sưu tầm), bỏ phiếu về quản trị nền kinh tế, hoặc tạo NFT.

Lợi ích giả định của khung này là nó mang lại cho người dùng khả năng tương tác đáng kể giữa các hệ thống như một đề xuất giá trị cho thời gian họ dành cho trò chơi.

Matt Maximo, nhà phân tích nghiên cứu tại Grayscale Investments và đồng tác giả của báo cáo, nói với GOBankingRates rằng đất đai trong siêu thị là một khái niệm thực sự thú vị vì bất động sản truyền thống được định giá phần lớn do vị trí gần cửa hàng, dịch vụ và những người khác, bạn bị ràng buộc bởi thời gian di chuyển từ nhà của bạn.

Tuy nhiên, nhiều metaverses như Decentraland cho phép người chơi dịch chuyển vòng quanh thế giới, thực hiện việc di chuyển tức thời và không liên quan đến việc định giá. Do thị trường này cực kỳ mới, nên rất nhiều doanh số bán với giá cao hơn đến từ các lô đất có vị trí đẹp, gần các điểm tham quan chính trong metaverse.

“Đầu tư vào đất là thú vị nhưng đi kèm với rủi ro của bất kỳ thị trường mới nổi nào. Những người nắm giữ LAND và MANA được khuyến khích ngăn chặn việc mở rộng bản đồ Decentraland và giữ cho số lượng thửa đất ở mức thấp, tuy nhiên, cũng sẽ có một điểm mà việc mở rộng bản đồ và tạo LAND mới để bán sẽ mang lại lợi ích cho họ nhiều hơn là việc làm loãng tài sản của họ,” nhà phân tích Matt Maximo nói.

Ông nói thêm rằng vì các lô đất là NFT, tính thanh khoản với các tài sản này thấp hơn nhiều so với các mã thông báo cơ bản như MANA.

Vùng đất vô hạn trong Metaverse?

Mặc dù các cơ hội mở rộng trong metaverse đã khuyến khích đáng kể việc mua đất như một cách để những người tham gia đưa ra yêu sách của họ trong thế giới ảo, một vấn đề tiềm ẩn là có thể có nguồn cung đất vô hạn.

“Vì vậy, rất khó để đánh giá giá trị mà đất sẽ giữ trong tương lai, và theo nghĩa đó, mua ngay bây giờ có thể được coi là một khoản đầu tư mạo hiểm. Ví dụ, nếu đất kỹ thuật số trở nên quá dồi dào, thì kinh tế học cung cầu sẽ phát triển và giá sẽ giảm xuống.

Tuy nhiên, số lượng khả năng tuyệt đối mà metaverse có thể cung cấp có thể nhiều hơn rủi ro cho các nhà đầu tư muốn chắc chắn rằng họ là một trong những người đầu tiên sở hữu đất trong không gian kỹ thuật số." Reeve Collins, đồng sáng lập BLOCKv & SmartMedia Technologies - nói với GOBankingRates.

d4add9ec-53bf-4abb-a689-86e6ccfc7082-de646d72-1638762193.jpg
Công ty Republic Realm có trụ sở tại New York đầu tư 4,3 triệu USD cho lĩnh vực kỹ thuật số thông qua The Sandbox. Ảnh: Handout

Eduardo Erlo, giám đốc tiếp thị tại trạng thái tin nhắn mã hóa dựa trên blockchain, nói với GOBankingRates, việc thúc đẩy điên cuồng để mua bất động sản kỹ thuật số có thể tạo ra một sự sụp đổ ngắn. Erlo giải thích thêm rằng vì đất ở metaverse có thể rất dồi dào vô hạn, việc trả một số tiền lớn cho nó ngay bây giờ có thể không có kết quả.

Ông nói, một cách để phá vỡ sự phong phú vô hạn của đất kỹ thuật số sẽ là đối với một số siêu thị có sự khan hiếm liên quan đến các lô đất - chẳng hạn như đất ảo Genesis đã đề cập trước đó - giống như loại khan hiếm đầu tư tiền tệ tích hợp sẵn. mà Bitcoin cung cấp. “Vẫn còn quá sớm để biết bất kỳ điều gì trong số này, nhưng thật thú vị khi theo dõi.”

Theo Grayscale, cơ hội thị trường để mang lại bất kỳ số lượng metaverses nào có thể trị giá hơn 1.000 tỷ USD doanh thu hàng năm. Công ty quản lý tài sản ước tính rằng doanh thu từ thế giới trò chơi ảo có thể tăng lên 400 tỷ USD vào năm 2025, từ 180 tỷ USD vào năm 2020.

Theo Robert Powers, giám đốc của các phương tiện phi tập trung tại Vivid Labs, một số chuyên gia đồng ý rằng việc mua đất ảo trong metaverse do đó có thể được xem như một loại hình đầu tư. Đó là, đặt cược rằng metaverse và các metavers riêng lẻ trong tổng thể lớn hơn sẽ mang lại những lời hứa và biến đổi thành một hệ sinh thái ảo năng động, trong đó tất cả chúng ta, theo một cách nào đó, sẽ tham gia,

Bất động sản đầu tư vào metaverse vẫn mang tính đầu cơ cao và không ai biết chắc liệu sự bùng nổ này là điều lớn tiếp theo hay bong bóng lớn tiếp theo.

Tuy nhiên, Powers nói với GOBankingRates rằng chúng ta vẫn đang ở những ngày đầu của metaverse mới xuất hiện hoặc metaverses, bởi vì có khả năng sẽ có nhiều trong số chúng, không chỉ một và vì vậy chúng ta nên thận trọng trước những suy đoán dẫn đến loại tăng giá mà chúng ta đang thấy ngay bây giờ về đất kỹ thuật số.

“Nhưng nhìn chung, sự bùng nổ phát triển này mang lại tiềm năng to lớn cho những gì sắp xảy ra trong một thế giới kỹ thuật số hoàn toàn nhập vai hơn. Có thể những người mua đất kỹ thuật số sớm này có thể tương đương với việc sở hữu Tòa nhà Empire State kỹ thuật số hoặc chính Thành phố New York,” ông nói.

Dan Patterson, đối tác chung của công ty đầu tư Sfermion tập trung vào NFT, đưa ra quan điểm khác về giá trị của bất động sản kỹ thuật số.

“Mỗi lô bất động sản kỹ thuật số, trong những môi trường tương lai này, sẽ là một trang hồ sơ 3 chiều hoàn toàn do người dùng sở hữu và tạo ra,” anh nói với GOBankingRates và nói thêm, “Trang có lưu lượng truy cập cao nhất là bao nhiêu Instagram đáng giá?"

Theo trang web dữ liệu tiền điện tử Dapp, bốn trang web metaverse lớn nhất là The Sandbox, Decentraland, CryptoVoxels và Somnium Space đang rao bán đất "ảo" trị giá hơn 100 triệu USD.

Cathy Hackl, cố vấn công nghệ cho các công ty thâm nhập metaverse chia sẻ bà không quá ngạc nhiên khi thị trường bùng nổ mở ra hệ sinh thái bất động sản "ảo".

Theo bà, thế giới đang cố gắng chuyển hàng hóa vật chất sang thế giới ảo.

Mặc dù sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thiện hệ sinh thái nhưng sẽ mở ra một thế giới mới có đất, có nhà và mua bán giống y như thật.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương