Người dân Ấn Độ tìm mọi cách thuê máy bay tháo chạy khỏi 'sóng thần' COVID-19

Không chỉ có giới siêu giàu và các ngôi sao Bollywood, mà còn có cả các gia đình trung lưu tại Ấn Độ cũng dồn của cải để thuê máy tư nhân rời khỏi Ấn Đỗ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 leo thang, theo công ty cho thuê máy bay phản lực tư nhân JetSetGo.

Tình hình COVID-19 ở Ấn Độ đã trở nên nghiêm trọng đến mức ngay cả những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu cũng đang dồn của cải để tìm cách tháo chạy ra khỏi quốc gia này, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Kanika Tekriwal nói trên truyền hình CNBC.

Quốc gia Nam Á, đang chống chọi với sự gia tăng khủng khiếp của COVID-19, theo worldometer.info, Ấn Độ tiếp tục là quốc gia có số ca mắc và tử vong vì COVID-19 nhiều nhất thế giới trong 24 giờ qua.

Với con số 414.433 ca, Ấn Độ lại lập kỷ lục về số ca mắc hàng ngày.

Nhà virus học Ấn Độ, Tiến sĩ Gagandeep Kang, đánh giá chiều hướng gia tăng các ca nhiễm hiện nay ở quốc gia Nam Á này có thể bắt đầu giảm dần từ giữa đến cuối tháng 5.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến, Tiến sĩ Kang nói rõ các dự đoán từ một số mô hình phân tích dịch tễ cho thấy số bệnh nhân nhiễm mới có thể giảm dần vào khoảng giữa và cuối tháng 5. Một số mô hình dự báo làn sóng dịch thứ hai sẽ lắng xuống vào đầu tháng 6 tới.

Tổng số ca bệnh tại Ấn Độ đến nay là trên 21,4 triệu ca, trong đó có 234.071 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia y tế, con số thực tế có thể còn cao gấp từ 5 đến 10 lần.

Hiện tác động của dịch bệnh đã được cảm nhận rõ ở các bang miền Nam Ấn Độ như Karnataka, Kerala và Tamil Nadu, với số ca nhiễm mới tăng đột biến, vượt qua những mức đỉnh điểm trong làn sóng đầu tiên.

kanika-tekriwal-founder-ceo-jetsetgo.jpg

Đây là nguyên nhân người dân Ấn Độ dồn của cải, thuê máy bay riêng trốn dịch COVID-19.

CEO JetSetGo Kanika Tekriwal cho biết các hãng máy bay cá nhân không chỉ phục vụ nhóm khách hàng siêu giàu. “Sẽ là sai lầm nếu cho rằng chỉ người giàu mới thuê máy bay riêng để rời Ấn Độ. Trong 10 ngày qua, rất nhiều người dồn tiền của để thuê máy và tháo chạy”, bà Tekriwal khẳng định.

Họ chỉ là những người đang dồn tiền để ra khỏi đất nước. Tôi nghĩ chính họ là người sợ Covid nhất.

Kanika Tekriwal - Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành JetSetGo

Bà Tekriwal cho biết JetSetGo đã chứng kiến ​​lượng đặt chỗ tăng vọt 900% trong những tuần gần đây - với khoảng 70% đến 80% đến từ tầng lớp trung lưu thượng lưu, thay vì những khách hàng siêu giàu. Phần lớn trong số họ đang tháo chạy đến quần đảo Maldives. Nơi đây cung cấp dịch vụ cách ly tại resort tách biệt cho du khách đến từ Ấn Độ hoặc Dubai, nơi cho phép nhập cảnh với mục đích kinh doanh.

“Họ chỉ là những người đang dồn tiền để rời khỏi đất nước. Tôi nghĩ chính họ là những người sợ COVID nhất vì họ không phải là người siêu giàu hoặc dễ tiếp cận nhất với dịch vụ chăm sóc y tế”, bà Tekriwal nói.

106878970-1620280001991-gettyimages-1231637024-avaishnav_shopping_at_weekly_market_2.jpeg
Rất đông người dân đang mua sắm trong phiên chợ hàng tuần ở Kandivali. Ảnh: Getty Images

JetSetGo đã không tăng giá để đáp ứng nhu cầu tăng cao, Tekriwal nói thêm: ”Điều đó sẽ là cơ hội và sai lầm.”

Nhưng với 18.000 đến 20.000 USD cho một chiếc máy bay 8 chỗ ngồi đến Maldives, hoặc 31,000 USD cho một chiếc máy bay 6 chỗ đến Dubai, hành trình này không hề rẻ - ngay cả đối với tầng lớp thượng lưu của Ấn Độ, những người kiếm được khoảng 15.000 USD mỗi năm.

Tuy nhiên, Tekriwal cho biết tình hình đã trở nên mất kiểm soát đến mức, trong một số trường hợp, giá của một chuyến bay bằng máy bay riêng có thể còn thấp hơn cả phí nằm viện.

Nhiều khách hàng nói với tôi rằng họ chấp nhận chi 6 tháng lương hoặc một phần đáng kể tiền tiết kiệm để ra nước ngoài, thay vì điều trị ở bệnh viện tại Ấn Độ mà không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Kanika Tekriwal

Bà cho biết, chi phí nằm viện khoảng 2.500 USD/đêm. ″Đó là những gì các phòng bệnh đang hoạt động. Vì vậy, ngay cả khi bạn có hai thành viên gia đình nằm viện trong 14 ngày, chi phí sẽ nhiều hơn số tiền thuê máy bay đến Dubai", bà nhấn mạnh.

″Đó là điều mà hầu hết các khách hàng của tôi đã nói với tôi: "Chúng tôi ổn với việc chi tiêu 6 tháng lương" hoặc khoản tiết kiệm của chúng tôi để tháo chay khỏi đất nước hơn là nằm trên nửa giường bệnh ở bệnh viện mà không biết chuyện gì sẽ xảy ra."

photo1620355837755-16203558378841162909588-1620356613801602073674-1620359737761-16203597379511695535497.jpg
Thuê một chuyến bằng cả năm đi làm nhưng vẫn rẻ hơn 14 ngày nằm viện.

Theo CEO Kanika Tekriwal, những khách dương tính với COVID-19 sẽ không được phép bay trên các chuyến bay thông thường. Tuy nhiên, họ cũng cung cấp dịch vụ máy bay cứu thương, chuyên chở những người bị bệnh di chuyển trong nước và quốc tế để tìm nơi cứu chữa.

Các quy định chặt chẽ cũng không ngăn chặn nguy cơ lây lan chéo trên những chuyến bay chạy trốn dịch bệnh.

Dù các biện pháp an toàn đã được thực thi, bao gồm kiểm tra y tế bắt buộc và vệ sinh máy bay thường xuyên, nhưng 30% số tiếp viên vẫn bị nhiễm virus.

"Điều khiến tôi đau lòng nhất là về các phi hành đoàn. Họ làm việc để đưa mọi người đến đích an toàn. Họ đưa hành khách đi tránh Covid-19. Tuy nhiên, khi họ mắc bệnh, họ lại mang virus về nhà cho gia đình, cho cha mẹ, cho vợ con. Đó là điều đáng tiếc", CEO JetSetGo chia sẻ.

NGỌC CHÂU