Người dân miền Tây đổ bỏ sữa bò vì không bán được

Các hộ ở sâu bên trong nông thôn, xe vận chuyển của người dân và đơn vị thu mua không thể qua được các chốt kiểm dịch nên đành đổ bỏ.

Nhiều nông dân, doanh nghiệp ở Sóc Trăng, Cần Thơ đổ bỏ sữa bò do ách tắc khâu vận chuyển khi các tỉnh giãn cách, sức tiêu thụ giảm mạnh. Từ ngày 19/7 (thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16) tới nay, nhiều xe không vào các xã thu mua sữa do không qua được các chốt kiểm địch.

Ông Châu Kiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Tâm thông tin, đối với các hộ nuôi bò sữa cặp quốc lộ 1, vẫn có thể bán sữa được vì có "luồng xanh" vận chuyển nhưng các hộ ở sâu bên trong nông thôn, xe vận chuyển của người dân và đơn vị thu mua không thể qua được các chốt kiểm dịch nên đành đổ bỏ.

Người dân miền Tây đổ bỏ sữa bò vì không bán được

Ông Nguyễn Giang Lam, Phó giám đốc Hợp tác xã Evergrowth biết từ 19/7 đến nay, tại huyện Mỹ Xuyên có khoảng 50 hộ dân nuôi bò sữa không bán được, phải đổ bỏ khoảng 1.400 lít mỗi ngày, trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Đơn vị này đang mở điểm thu mua khác tại phường 10, TP Sóc Trăng để tiêu thụ sữa bò cho người dân nhưng cần chính quyền địa phương phải cấp thẻ cho người dân ra vào các chốt kiểm soát Covid-19 mới mang sữa đến điểm bán được.

Tại Cần Thơ, trang trại nuôi bò sữa của Công ty TNHH Food Farm ở Nông trường Sông Hậu cũng lâm cảnh khó khăn, sản phẩm tồn đọng khoảng 50%.

Ông Võ Kim Cương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Food Farm cho biết, trang trại của đơn vị đang có đàn bò sữa trên 500 con, cho sản lượng trung bình hơn 1.500 lít sữa tươi thanh trùng mỗi ngày.

Ngày 8/7, công ty có văn bản "cầu cứu" đến Sở Công thương Cần Thơ nhờ kết nối đưa vào kênh phân phối hàng hoá bình ổn giá mùa dịch Covid-19 và cung ứng cho cán bộ, công nhân viên chức với giá 35.000 đồng mỗi lít nhưng chưa được phản hồi.

Ngoài ra, tại Nông trường Sông Hậu có khoảng 400 ha nhãn ido và thanh nhãn đang vào vụ thu hoạch đang đối mặt nguy cơ không được tiêu thụ, nông dân thua lỗ. Giám đốc Sở công thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết, đang xúc tiến với hệ thống siêu thị giúp tiêu thụ nông sản tại nông trường Sông Hậu.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/7): Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to

Hà Nội, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa vừa mưa to, có nơi mưa rất to. Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi. Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nắng nóng.