Người dân Mỹ sẽ bắt đầu được chủng vaccine COVID-19 từ 14/12

Những mũi tiêm đầu tiên trong chiến dịch vaccine COVID-19 quy mô lớn của Mỹ sẽ được thực hiện sớm nhất là vào ngày 14/12.

Hảng tin Reuters dẫn lời tướng quân đội Mỹ Gustave Perna - phụ trách triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho biết trong cuộc họp báo ngày 12/12 (giờ địa phương).  

Nhân viên y tế và người cao tuổi tại các viện dưỡng lão dự kiến sẽ là những đối tượng chính được ưu tiên trong đợt tiêm 2,9 triệu liều vaccine COVID-19 đầu tiên vào tháng này. Trong đó, việc tiêm chủng cho nhân viên y tế bắt đầu từ ngày mai (14/12) và cho người già trong viện dưỡng lão vào cuối tuần tới.

Một lô vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer đang được dỡ xuống từ máy bay chở hàng của United Airlines. Ảnh: Reuters
Một lô vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer đang được dỡ xuống từ máy bay chở hàng của United Airlines. Ảnh: Reuters

Ông nói, mặc dù nhiều tháng chuẩn bị, việc phân phối và sử dụng vaccine cho tới 330 triệu người đã đặt ra một thách thức lớn về hậu cần. Vaccine có các yêu cầu vận chuyển phức tạp và phải được bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C, lạnh hơn nhiều so với bất kỳ loại vaccine nào hiện đang được sử dụng ở Mỹ.

"Chúng tôi có rất nhiều việc cần thực hiện. Chúng tôi không chạy đua để giành chiến thắng. Chúng tôi biết con đường phía trước sẽ rất khó khăn”, tướng Gustave Perna cho biết.

Vaccine của Pfizer đã được các cơ quan quản lý Mỹ cho phép sử dụng vào hôm 11/12. Các ca bệnh đang gia tăng ở Mỹ, với hàng ngàn ca tử vong mỗi ngày, trong khi các đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện trên toàn quốc đã gần hết công suất. Hơn 295.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19.

  Vaccine COVID-19 của Pfizer. Ảnh: Reuters

Vaccine COVID-19 của Pfizer. Ảnh: Reuters

Thông tin từ tướng Gustave Perna, những liều vaccine đầu tiên của Pfizer đang bắt đầu rời khỏi nhà máy sản xuất ở Kalamazoo, bang Michigan (Mỹ) và được chuyển đến 145 địa điểm trên khắp nước này trong ngày 14/12.

Ngoài ra, 636 địa điểm còn lại sẽ nhận được vaccine trong 2 ngày tiếp theo. Cứ sau mỗi tuần, Pfizer sẽ có cung cấp nhiều liều hơn để sẵn sàng phân phối và quản lý.

Đây là loại vaccine ngừa COVI-19 đầu tiên được cấp phép ủy quyền khẩn cấp tại Mỹ. Anh, Canada và một số quốc gia khác đã cho phép sử dụng vaccine này.

Với việc phân phối sắp tới, các nhà quản lý hàng đầu đã tìm cách trấn an người Mỹ rằng tốc độ phê duyệt khẩn cấp diễn ra nhanh kỷ lục nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn.

“Chúng tôi đã làm việc hết sức dựa trên mức độ khẩn cấp của đại dịch này, không phải vì bất kỳ áp lực bên ngoài nào khác”, Giám đốc FDA Stephen Hahn khẳng định trong một cuộc họp báo sáng ngày 12/12.

FDA cho biết vaccine của Pfizer an toàn đối với hầu hết người Mỹ bị dị ứng mặc dù có báo cáo về hai trường hợp sốc phản vệ ở Anh, đó là hai bệnh nhân có tiền sử dị ứng nghiêm trọng.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương