"Người đàn ông này" là ai?

Bạn đã từng gặp "người đàn ông này" chưa?

Tưởng chừng chỉ là một câu chuyện hoang đường trong phim ảnh, nhưng hiện tượng "This Man" (Người đàn ông đó) lại là một trong những bí ẩn tâm lý gây tò mò nhất thế kỷ 21. Gương mặt của người đàn ông này, với vẻ ngoài bình thường nhưng đầy ám ảnh, đã xuất hiện trong giấc mơ của hàng nghìn người trên khắp thế giới, từ New York đến Bắc Kinh, mặc dù không ai trong số họ từng gặp anh ta ngoài đời thực.

Sự bắt đầu của hiện tượng lạ từ một phòng khám tâm thần

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 1 năm 2006 tại một phòng khám tâm thần ở New York (Mỹ). Một nữ bệnh nhân kể với bác sĩ rằng cô thường xuyên mơ thấy một người đàn ông lạ mặt. Dù chưa từng gặp anh ta, cô vẫn có thể mô tả và vẽ lại chân dung một cách chi tiết. Ban đầu, vị bác sĩ không mấy bận tâm, cho rằng đó chỉ là một giấc mơ ngẫu nhiên.

Tranh vẽ
Tranh vẽ "This Man" (Người đàn ông này)

Tuy nhiên, vài ngày sau, một bệnh nhân khác cũng nhận ra bức vẽ và khẳng định đó chính là người đàn ông thường xuyên xuất hiện trong giấc mơ của mình. Sốc trước sự trùng hợp này, vị bác sĩ quyết định chia sẻ bức vẽ với các đồng nghiệp. Không ngờ, ông nhận được phản hồi tương tự từ nhiều nơi khác nhau. Trong vài tháng, đã có 4 bệnh nhân xác nhận họ đã mơ thấy "This Man".

Từ năm 2006 đến 2009, câu chuyện về "This Man" lan truyền nhanh chóng. Hàng nghìn người từ khắp các thành phố lớn trên thế giới như Los Angeles, Berlin, Paris, Tokyo... đều tìm đến và chia sẻ rằng họ đã mơ thấy cùng một người đàn ông. Một trang web riêng mang tên thisman.org đã được thành lập để thu thập những câu chuyện và bức họa về anh ta, biến "This Man" trở thành một hiện tượng toàn cầu. Có tới hơn 2.000 người cho biết mình đã gặp người đàn ông này trong giấc mơ.

"Người đàn ông đó" làm gì trong giấc mơ của hàng ngàn người?

Điều đáng sợ không chỉ là sự xuất hiện trùng lặp, mà còn là những vai trò và hành động của "This Man" trong giấc mơ. Nhiều người miêu tả anh ta có vẻ ngoài bình thường, nhưng lại đóng những vai trò rất khác nhau.

Có lúc anh ta đóng vai người dẫn đường. Một người kể lại rằng khi đang lạc lối trong một cơn ác mộng, "This Man" đã xuất hiện và chỉ đường giúp anh thoát ra. Cũng có lúc anh ta xuất hiện như một người đồng hành. Một số người khác thì mơ thấy "This Man" bay cùng họ, an ủi khi họ gặp khó khăn, hay thậm chí đi ăn tối và trò chuyện thân mật. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp, sự xuất hiện của "This Man" khiến người mơ cảm thấy bất an và hoảng sợ. Tất cả những người này đều khẳng định chắc chắn họ chưa từng gặp người đàn ông này trong đời thực.

Lời giải cho hiện tượng "chết lặng"

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để lý giải cho hiện tượng kỳ lạ này. Một thuyết cho rằng "This Man" là một người có thật, sở hữu khả năng đi vào giấc mơ của người khác bằng một kỹ năng tâm linh đặc biệt. Thuyết âm mưu khác lại cho rằng "This Man" là một hình ảnh được tạo ra bởi một tập đoàn lớn, có thể là một dự án điều hòa tâm thần hoặc một chiến dịch quảng cáo bí mật.

Tuy nhiên, lời giải thích được chấp nhận rộng rãi nhất lại khá bất ngờ. "This Man" thực chất là một trò lừa bịp tinh vi, một dự án nghệ thuật được tạo ra bởi Andrea Natella, một nhà xã hội học và chuyên gia marketing người Ý. Ông điều hành công ty Guerriglia Marketing chuyên về các dự án nghệ thuật gây sốc và các trò lừa bịp xã hội.

Trang web thisman.org chính là tác phẩm thành công nhất của ông. Bằng cách đăng tải những câu chuyện "người thật việc thật" và những bức vẽ chi tiết, Andrea đã tạo ra một cảm giác rợn người và bí ẩn. Hiệu ứng tâm lý này được gọi là hiệu ứng domino hoặc sự ám thị tập thể (Mass Suggestion): khi một người nghe kể về "This Man", não bộ họ sẽ bị ám ảnh và có xu hướng "tự tạo ra" hình ảnh đó trong giấc mơ của mình để khớp với câu chuyện họ đã nghe. Những giấc mơ trùng khớp sau đó không phải là do ma thuật mà là do sự tác động của truyền thông và tâm lý trước đó.

Hình ảnh của người đàn ông khi dựng bằng AI
Hình ảnh của người đàn ông khi dựng bằng AI

Vậy là, bí ẩn về "This Man" không phải là một hiện tượng siêu nhiên hay một thuyết âm mưu đáng sợ, mà chỉ là một ví dụ điển hình về sức mạnh khủng khiếp của truyền thông và tâm lý đám đông trong việc tạo ra một "sự thật" toàn cầu, khiến mọi người phải "chết lặng" khi biết được sự thật.

Nguồn: All That's Interesting

Thanh Huyền

Ra mắt hồi ký “Về miền bí ẩn” tại Hà Nội: Hành trình phi thường của cậu bé 10 tuổi đi tìm điều chưa biết

Ra mắt hồi ký “Về miền bí ẩn” tại Hà Nội: Hành trình phi thường của cậu bé 10 tuổi đi tìm điều chưa biết

Buổi ra mắt bản tiếng Việt của Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường sáng 8/12 tại Hà Nội đã thu hút đông đảo độc giả và giới học thuật.