Người dân Quảng Trị, Quảng Bình kêu gọi áo phao, xuồng cứu hộ, nhiều gia đình đang kẹt trong biển nước

Lũ về lớn và bất ngờ khiến người dân nhiều khu vực ở Quảng Trị, Quảng Bình cô lập hoàn toàn, liên tục kêu cứu xuyên đêm vì nước dâng dữ dội.

2h sáng 18/10, hay tin lũ đột ngột về Quảng Trị, nhấc máy gọi một người bạn vừa về quê cách đây mấy hôm, bên kia đầu dây, tiếng mưa ào ào trên mái tôn, gió rít như nhảy bổ vào các khe cửa hở. Tiếng nói ngắt quảng từng hồi truyền qua: “Bên ngoài nước ngập lên mái nhà hết rồi mày ơi! May là nhà tao ở nơi cao, xây cao bằng mặt lộ nên chỉ ngập tầm chân. Nhà tao gần quốc lộ mà còn thế, mấy nhà ở vùng thấp thì khỏi phải hỏi nữa, không còn gì”.

Quảng Trị nước ngập ngang cổ

Cuối buổi sáng 18/10, lũ trên sông Thạch Hãn (Quảng Trị) vẫn vượt mức báo động 3. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong hôm nay, lũ lên dâng cao hơn đỉnh lịch sử năm 1999 đến 0,3-0,4m, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Đến đầu giờ chiều, khu vực quốc lộ 9D thuộc huyện Cam Lộ, gần thành phố Đông Hà, người dân địa phương thông tin, mưa đã tạnh từ sáng và nước rút dần nhưng khá chậm. Tại các vùng đất cao, nước ngập đến tận cổ người, những nhà xây kiên cố vượt mặt lộ, nước tràn vào khắp tầng triệt. Ở các khu vực trũng thấp, hầu hết người dân đều được sơ tán lên trường học, trạm y tế, trụ sở UBND,…

Lũ dâng làm phần lớn tỉnh Quảng Trị ngập trong biển nước. Ảnh: Trường Trung
Lũ dâng làm phần lớn tỉnh Quảng Trị ngập trong biển nước. Ảnh: Trường Trung

Chị Hồng Hạnh, nhà ở khu vực cao của huyện Cam Lộ, cả nhà có một đêm mất ngủ. Tuy ở ngay khu vực nước lên không nguy hiểm nhưng không một ai dám nhắm mắt tối qua, vì sợ đang ngủ, nước tràn lên thoát không kịp. Hiện tại, nhà chị Hạnh nước ngập ở phần trệt.

“Sáng nay tôi gọi điện hỏi thăm bạn bè, người thân ở những vùng thấp, họ chỉ toàn khóc thôi”, chị cho biết.

Tuy nước rút nhưng theo dự báo chị nhận được, tối nay lại có mưa và lũ tiếp tục dâng. Nhà chị còn gác xếp với la phông có thể gỡ dần để leo lên mái. Tạm thời, khu vực của chị vẫn còn sử dụng được điện. Tuy nhiên, việc công tác cứu hộ sẽ khó khăn vì nước rút chậm, ca nô rất khó di chuyển.

Nhà chị vẫn còn áo phao phòng khi nước dâng cao hơn mái nhà. “Nhà tôi chỉ còn đủ dùng, áo cũng khá cũ dễ hỏng. Tôi điện hỏi người thân, hầu hết đều không chuẩn bị sẵn áo phao trong nhà”, chị nói thêm.

Nước vẫn dâng không ngớt tại các khu vực có địa thế cao ở Quảng Trị. Ảnh: Huy Đạt
Nước vẫn dâng không ngớt tại các khu vực có địa thế cao ở Quảng Trị. Ảnh: Huy Đạt

Trên Facebook, những dòng cầu cứu tiếp tục được đăng tải. Nhiều người quan sát mực nước và thông tin dự báo từ cơ quan chức năng, tự tiên lượng họ chỉ cầm cự được đến tối. Có nơi đã chuẩn bị tinh thần nước lũ sẽ dâng đến chân mày trong tối nay.

Quảng Bình có nơi bị cô lập cả thôn

Trong sáng nay, lũ trên sông Kiến Giang (Quảng Bình) dâng lên xấp xỉ mức 3,91m, tương đương lũ lịch sử năm 1979. Chỉ trong một tuần, huyện Lệ Thủy liên tiếp hứng chịu hai trận lũ lớn. Đợt lũ trước chưa rút hết thì lũ mới đã tràn về, người dân lúng túng, lên mạng xã hội kêu cứu. Trong khi đó, các công trình thuỷ lợi cũng liên tục xã lũ khiến giao thông trên địa bàn bị tê liệt.

Anh Phương Phạm ở thôn Đồng Tư, Hiền Ninh, Quảng Ninh (Quảng Bình) vừa lên bài cầu cứu: “Thôn Đồng Tư kêu cứu các đội cứu hộ, cứu nạn, cấp trên cho xuồng về cứu người dân Đồng Tư kẻo nước lụt quá to mà tình hình tiếp tục lên rất to nữa”.

Theo thông tin anh chia sẻ, nhiều nhà sắp bị nước lũ nhấn chìm, không có chỗ trú và cần di chuyển sang các nhà cao. Hiện tại, đò của thôn Đồng Tư cũng bị hỏng nên người dân không thể làm gì được.

Người dân Quảng Bình tiếp tục kêu cứu, nhiều người chỉ cầm cự đến tối. Ảnh chụp màn hình
Người dân Quảng Bình tiếp tục kêu cứu, nhiều người chỉ cầm cự đến tối. Ảnh chụp màn hình

Chị Khánh Tùng, một công chức ở thị xã Đồng Hới đang kêu gọi quyên góp áo phao cho người dân các vùng ngập, cho hay hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy đến giờ ngập hoàn toàn. Hiện chỉ có quân đội mới vào được hai địa bàn trên vì nước quá lớn và chảy xiết. Đáng lo, đang có quá nhiều người kẹt trong nhà bị ngập, cần lực lượng hỗ trợ. Nhưng người dân cũng đang hiểu, cùng một lúc không thể đưa sơ tán ngay được vì lực lượng đang quá tải.

Hiện tại, nhiều người đang tiếp tục đăng bài trên mạng xã hội để kêu gọi áo phao. Nhiều cá nhân và tổ chức đang tức tốc mua áo phao vận chuyển về Quảng Bình cho người dân. Tuy nhiên, chị Tùng cho biết áo phao phải mua từ Vinh (Nghệ An) đưa vào, vì không còn nguồn để mua tại chỗ.

Mưa tiếp tục trút trên dòng lũ lớn, chia cắt nhiều tuyến đương quan trọng.

Các đội từ thiện, cứu trợ cũng đang tốc lực hỗ trợ lực lượng chức năng giải cứu những vùng gặp nạn. Anh Trần Đăng Vinh (Đà Nẵng) là người thành lập một nhóm ca nô cứu trợ có tên "ca nô không đồng". Nhóm của anh từ Đà Nẵng chạy ca nô ra với người dân vùng lũ Huế, Quảng Trị để hỗ trợ trong nhiều ngày qua.

Hiện tại, nhóm “ca nô không đồng” tiếp tục mang theo lương thực và nhu yếu phẩm tức tốc di chuyển ra vùng lũ lần hai.

Nhà phao chống lũ phát huy hiệu quả

Tối qua mưa lớn cũng xảy ra tại khu vực xã Tân Hoá (Minh Hoá, Quảng Bình) gây ngập rất sâu. Tuy nhiên, những ngôi nhà phao tại khu vực này đang phát huy tác dụng bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Đây là một trong số 10 mô hình nhà an toàn của Nhà Chống Lũ, một chương trình phát triển trong đó cộng đồng chung tay xây nhà an toàn và hỗ trợ sinh kế cho dân nghèo ở những vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Theo nhà sáng lập Jang Kều, tại khu vực này chương trình trên đang hỗ trợ 99 căn nhà, còn hơn 300 căn còn lại do người dân làm với sự giúp đỡ của một vài mạnh thường quân. Ngoài nhà phao nổi biệt lập mang tính đặc thù có diện tích 16m2, các mẫu nhà khác của dự án đều có yêu cầu phần gác tránh lũ tối thiểu 10m2. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế và khả năng đối ứng của các hộ gia đình, tổng diện tích xây dựng sẽ dao động từ 35m2 - 50m2, với nhà hai tầng có thể có diện tích sàn đến 100m2.

Nhà phao chống lũ ở Tân Hoá, Minh Hoá, Quảng Bình. Ảnh: Nhà Chống Lũ
Nhà phao chống lũ ở Tân Hoá, Minh Hoá, Quảng Bình. Ảnh: Nhà Chống Lũ

Quảng Trị, Huế, Quảng Bình tiếp tục mưa lớn hôm nay, báo động sạt lở

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong hôm 18/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Trung Trung Bộ, các địa phương này tiếp tục có mưa rất lớn. Các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế ngày và đêm nay 18/10 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm/24h, có nơi trên 50mm.

Từ nay đến ngày 21/10, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to với lượng mưa 400-600mm, Nghệ An 100-200mm, riêng phía nam khu vực có nơi trên 300mm.

Từ tối và đêm 19/10, mưa lớn tăng trở lại và kéo dài đến ngày 21/10 với lượng mưa ở Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế từ 150-250mm/đợt, ở Quảng Nam đến Quảng Ngãi từ 50-100mm/đợt.

Cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ sạt lở đất tại các địa phương Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Can Lộc (Hà Tĩnh), Bố Trạch, Minh Hóa, Lệ Thủy, TP.Đồng Hới (Quảng Bình), Hướng Hóa, Đa Krong, Gio Linh, Cam Lộ, Hải Lăng (Quảng Trị) ở mức đặc biệt nguy hiểm.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương