Người già táo bón nên ăn gì để giảm cảm giác khó chịu?

Táo bón là một vấn đề phổ biến ở người già và có thể gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa. Để giúp giải quyết tình trạng táo bón ở người cao tuổi, việc điều chỉnh chế độ ăn uống là rất quan trọng. Một số thực phẩm có thể được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để giúp giảm táo bón hiệu quả.

Nguyên nhân bị táo bón ở người già

Táo bón là tình trạng mà việc đi tiêu chỉ xảy ra không quá 3 lần mỗi tuần. Những người bị táo bón thường gặp khó khăn như đau ở vùng trực tràng và hậu môn do phân cứng khô, cũng như lượng phân ít...

Tình trạng táo bón ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Những người bị táo bón thường cảm thấy khó chịu ở vùng bụng, sưng bụng, không tiêu hoá tốt, đau ở vùng trực tràng khi đi tiêu...

Người già là một nhóm dễ mắc tình trạng táo bón. Các nguyên nhân gây táo bón ở người già thường bao gồm:

- Người già thường ít vận động, ít di chuyển, điều này dẫn đến phân bị tồn đọng trong ruột già gây táo bón. 

 - Ăn quá ít và thiếu chất xơ cần thiết. 

- Thiếu nước uống hàng ngày. 

- Hệ tiêu hóa của người già có thể bị tổn thương hoặc mắc phải một số bệnh như tai biến mạch máu não, suy tuyến giáp, ung thư đại tràng,... Một số loại thuốc có thể gây táo bón cho người già như thuốc an thần giảm đau, thuốc chống co thắt, thuốc điều trị bệnh Parkinson, thuốc hạ huyết áp, thuốc ho chứa codein,...

Người già táo bón nên ăn gì để giảm cảm giác khó chịu? - Ảnh 1.

Một số loại thuốc là nguyên nhân gây táo bón ở người già Người già bị táo bón nên ăn gì?

Người già táo bón nên ăn gì?

Mặc dù tình trạng táo bón ở người già không gây nguy hiểm, nhưng không nên xem thường. Bên cạnh việc sử dụng thuốc nhuận tràng, việc bổ sung đủ chất xơ và chất lỏng cũng rất quan trọng để tự nhiên cải thiện tình trạng táo bón. Dưới đây là một số thực phẩm có lợi cho người già bị táo bón nên thường xuyên bổ sung vào chế độ ăn:

Khoai lang

Khoai lang là một trong những thực phẩm hàng đầu mà người già bị táo bón nên ăn. Điều này bởi vì khoai lang là một nguồn cung cấp chất xơ phong phú. Trung bình, một củ khoai lang chứa gần 4g chất xơ không hòa tan.

Chất xơ không hòa tan trong khoai lang có tác dụng tích cực đối với chuyển động ruột, giúp làm ẩm phân, làm cho phân mềm hơn, kích thích sự tụ lại và loại bỏ phân hiệu quả hơn.

Việc người cao tuổi ăn khoai lang thường xuyên sẽ cải thiện sức khỏe đường ruột, làm giảm đáng kể triệu chứng táo bón. Khoai lang có thể được chế biến bằng cách luộc, hấp hoặc nghiền nát để ăn chung với cháo. Bạn có thể kết hợp khoai lang với các thực phẩm khác để tạo ra những món ăn ngon miệng và đồng thời điều trị tình trạng táo bón một cách hiệu quả.

Người già táo bón nên ăn gì để giảm cảm giác khó chịu? - Ảnh 2.

Khoai lang là thực phẩm hàng đầu mà người già bị táo bón nên bổ sung

Nước chanh

Nước chanh không chỉ là một thức uống giải khát, mà còn mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chanh có tác dụng sát trùng cổ họng khi bị viêm và giúp làm sáng da. Đối với những người bị táo bón, nước chanh cũng có thể giúp làm sạch ruột và cải thiện tiêu hoá.

Vào mỗi buổi sáng, người già bị táo bón có thể uống một ly nước canh chanh ấm kèm theo một ít muối. Điều này giúp tạo điều kiện cho việc đi tiêu dễ dàng hơn và cải thiện triệu chứng táo bón.

Tuy nhiên, nếu người bệnh đang mắc các vấn đề về dạ dày, việc chọn lựa nước chanh cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Chuối

Trong 100g chuối có khoảng 3,7g chất xơ hòa tan. Lượng chất xơ này có tác dụng làm mềm phân và kích thích việc loại bỏ cặn bã trong ruột. Việc ăn một quả chuối mỗi ngày sẽ giúp duy trì sự khỏe mạnh của đường ruột và hạn chế tình trạng táo bón.

Người già táo bón nên ăn gì để giảm cảm giác khó chịu? - Ảnh 3.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có chứa nhiều chất xơ hòa tan và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác, mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa. Đối với những người bị táo bón, việc ăn rau mồng tơi thường xuyên có thể hỗ trợ trong việc điều trị táo bón kéo dài.

Ngoài tác dụng điều trị táo bón, rau mồng tơi cũng có thể giúp làm lành các vết nứt hậu môn, chữa lành bệnh trĩ, giúp thanh nhiệt cơ thể và có tác dụng giải độc.

Rau mồng tơi là một lựa chọn tuyệt vời cho việc bổ sung chế độ ăn của những người bị táo bón và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác cho cơ thể.

Người già táo bón nên ăn gì để giảm cảm giác khó chịu? - Ảnh 4.

Rau mồng tơi có công dụng hiệu quả trong điều trị táo bón ở người già

Cà rốt

Cà rốt mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm việc làm đẹp da, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch, cải thiện tầm nhìn và giúp xương chắc khỏe. Trong trường hợp táo bón, cà rốt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện triệu chứng. Mỗi củ cà rốt chứa khoảng 1,2g chất xơ.

Tiêu thụ cà rốt giúp cải thiện chức năng tiêu hóa. Chất xơ trong cà rốt giúp kết nối các phân tử nước trong ruột, làm cho phân ẩm và mềm mại, giúp việc đi tiêu dễ dàng hơn.

Người già nên thường xuyên ăn cà rốt để tăng cường chức năng ruột, hỗ trợ điều trị táo bón. Ngoài việc sử dụng cà rốt trong các món ăn, người dùng cũng có thể ép nước cà rốt kết hợp với các loại hoa quả khác để uống, từ đó bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể.

Sữa chua

Sữa chua lên men là một loại thực phẩm giàu probiotic. Probiotic là các vi khuẩn có lợi được sản xuất trong quá trình lên men và chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người tiêu dùng. Các vi khuẩn probiotic trong sữa chua giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong dạ dày và ruột.

Đối với những người bị táo bón, các vi khuẩn probiotic thường tập trung ở ruột non, giúp cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng của ruột non và làm mềm phân.

Sữa chua có thể coi như một phương pháp hiệu quả để điều trị táo bón. Đặc biệt, sữa chua là một món ăn ngon mà phù hợp cho người lớn, trẻ em và người già. Hãy ăn sữa chua thường xuyên và có thể kết hợp với trái cây, salad, hạt ngũ cốc... để cải thiện chức năng tiêu hóa của hệ thống cơ thể.

Người già táo bón nên ăn gì để giảm cảm giác khó chịu? - Ảnh 5.

Sữa chua cung cấp các lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hoá của người già

Những lưu ý khi chăm sóc người già bị táo bón

Bên cạnh việc ăn những thực phẩm có lợi cho đường tiêu hóa, người già khi bị táo bón cần hạn chế những loại thực phẩm có thể gây hại cho đường ruột như:

Thực phẩm khô và cứng. Thực phẩm có vị cay, nóng. Thực phẩm nướng, chiên, xào. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Rượu, bia, thuốc lá. Thực phẩm đóng hộp. Các loại thực phẩm nhanh. Thực phẩm không đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Táo bón sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu người bệnh chú trọng đến chăm sóc sức khỏe đúng cách, tuân thủ một chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung thêm chất xơ, vitamin. Ngoài ra, người già cũng cần quan tâm đến việc vận động, uống đủ nước, từ bỏ thói quen nhịn đại tiện, và duy trì tinh thần lạc quan để giảm triệu chứng táo bón.

Người già táo bón nên ăn gì để giảm cảm giác khó chịu? - Ảnh 6.

Để điều trị táo bón một cách hiệu quả và đạt được sự phục hồi toàn diện, người già cần chú ý đến phương pháp điều trị. Việc lựa chọn giải pháp tự nhiên và loại bỏ nguyên nhân gốc của bệnh là quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất và khôi phục sức khỏe toàn diện.

(Tổng hợp)

TÚC