Người mua thịt ở siêu thị Vinmart có nguy cơ nhiễm nCoV từ ổ dịch Công ty Thanh Nga không?

Theo ông Khổng Minh Tuấn, người mua sản phẩm từng được F0 vận chuyển khó có thể bị nhiễm SARS-CoV-2.

Về chùm ca bệnh mới phát hiện tại Công ty thực phẩm Thanh Nga ở quận Hai Bà Trưng, trao đổi với Zing, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn đánh giá đây là ổ dịch rất phức tạp, có thể đã tồn tại từ lâu, lây lan ầm thầm trong cộng đồng từ trước. Đến lúc chúng ta phát hiện thì số ca mắc đã rất lớn. Nguyên nhân có thể do người dân chủ quan, chưa chủ động khai báo để được sàng lọc khi có biểu hiện ho, sốt. 

Đặc biejt Công ty Thanh Nga tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm trên toàn thành phố và trực tiếp cung cấp thịt cho rất nhiều siêu thị, trong đó có Vinmart và Vinmart+. Hiện tại cần rà soát tất cả điểm giao hàng tại các siêu thị để xem F0 đã từng giao dịch trực tiếp với người nào.

Người mua thịt ở siêu thị Vinmart có nguy cơ nhiễm nCoV từ ổ dịch Công ty Thanh Nga không?

Ông Tuấn cho rằng nguy cơ lây nhiễm với khách mua hàng ở siêu thị này không cao, nhân viên tiếp xúc trực tiếp khi nhận hàng mới là đối tượng có nguy cơ cao nhất.

Đến nay, CDC Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào lây nhiễm qua tiếp xúc bề mặt. Khả năng này vẫn có nhưng trên thực tế hiếm khi xảy ra.

"Chủ yếu vẫn là lây nhiễm qua tiếp xúc gần, qua giọt bắn. Còn bề mặt hàng hóa từng được chạm tay bởi người có mầm bệnh thì khả năng lan truyền virus cũng không cao. Đặc biệt nếu người dân tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế", ông Tuấn phân tích.

Sở Y tế Hà Nội đang tích cực phối hợp, thông tin cho cơ sở kinh doanh, siêu thị liên quan F0 để rà soát. 

"Bây giờ cần xét nghiệm toàn bộ nhân viên cửa hàng, siêu thị liên quan đến Công ty Thanh Nga thì mới có thể đánh giá được nguy cơ đối với chuỗi siêu thị này. Sở Y tế đang phối hợp với Sở Công Thương trong việc này, nhất là đảm bảo an toàn tại các siêu thị", lãnh đạo CDC nói.

 

Thanh Mai