Người phụ nữ bật khóc, tưởng đơn giản là bụng to vì tăng cân, không ngờ có khối u lớn tới 16cm

Nếu vòng eo hay bụng dưới của chị em to lên bất thường, đừng vội kết luận do tăng cân, rất có thể nhiều bệnh lý đang ẩn nấp.

Bà Jia Yun, 49 tuổi (Đài Loan, Trung Quốc) vô cùng hối hận vì đã bỏ lỡ dấu hiệu quan trọng của ung thư buồng trứng. Bà kể lại, suốt thời con gái mình luôn giữ được vóc dáng thon gọn, nhiều người ghen tị. Nhưng sau khi trải qua vài lần sinh nở, cộng thêm càng có tuổi thì việc duy trì vóc dáng càng trở nên khó khăn hơn, nhất là vùng bụng dưới.

Bắt đầu từ khoảng 4 tháng trước, bà Jia Yun phát hiện bụng dưới của mình to lên bất thường. Bà càng chú ý hơn tới chế độ ăn uống, cố gắng đi ngủ sớm và tập thể dục gần như mỗi ngày trong một thời gian nhưng không gần như không có hiệu quả. Vì vậy, bà cho rằng mình đã có tuổi, trao đổi chất kém, đã mãn kinh nên dễ tăng cân, tích tụ mỡ bụng và rất khó giảm nên phải chấp nhận sự thật, không quan tâm quá nhiều đến nó nữa.

Thời gian cứ thế trôi đi, bụng bà cũng ngày càng to lên dù không quên tập luyện và ăn uống điều độ. Cho tới một ngày, bà cảm giác đau âm ỉ ở bụng nhưng rất khác với rối loạn tiêu hóa hay đau dạ dày. Đặc biệt, cơn đau trở nên rõ ràng mỗi khi mặc đồ bó hay dùng tay nhấn vào bụng. Linh cảm có chuyện chẳng lành, bà Jia Yun quyết định tới bệnh viện thăm khám.

  Tưởng bụng dưới to lên do tăng cân, người phụ nữ hối hận khi biết mắc ung thư buồng trứng (Ảnh minh họa)

Tưởng bụng dưới to lên do tăng cân, người phụ nữ hối hận khi biết mắc ung thư buồng trứng (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Li Peizhen tại Khoa Phụ sản và Sức khỏe phụ nữ, Bệnh viện Từ Tế Hoa Liên (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, bà Jia Yun bị ung thư buồng trứng. Cụ thể: “Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối u buồng trứng có kích thước rất lớn, 16cm và chiếm toàn bộ không gian buồng trứng. Sinh thiết chỉ ra khối u lớn nhất là khối u ác tính, còn lại có 1 vài khối u đặc nhỏ bao xung quanh là lành tính”.

Sau khi nghe kết quả chẩn đoán từ bác sĩ, bà Jia Yun lúc đầu vẫn giữ được bình tĩnh. Nhưng khi nói chuyện với ai đó qua điện thoại thì bà đã không giấu được nước mắt. Một tay bà ôm lấy mặt, tay kia cầm điện thoại run lên từng hồi theo tiếng khóc nấc lên nghẹn ngào: “Tôi chỉ nghĩ bụng mình to lên vì tăng cân, phụ nữ trung niên ai chẳng vậy. Thật không ngờ tôi lại mắc ung thư với khối u to tới 16cm”.

Bác sĩ cảnh báo những triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng và 7 nhóm người dễ mắc bệnh

Tiến sĩ Li Peizhen cho biết, ung thư buồng trứng là một trong những bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm và khó điều trị nhất. Theo kết quả phân tích dữ liệu đăng ký ung thư do Sở Y tế Quốc gia thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan (Trung Quốc) công bố năm 2021, ung thư buồng trứng đứng thứ 10 trong số 10 bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất Đài Loan và đứng thứ 7 trong số 10 bệnh ung thư hàng đầu ở phụ nữ, tỷ lệ tử vong hàng năm lên tới 9,9%.

“Buồng trứng nhỏ và nằm sâu trong ổ bụng. Các dấu hiệu ung thư buồng trứng giai đoạn đầu rất mơ hồ, tương tự như nhiều triệu chứng của một số tình trạng bệnh lý nhẹ khác. Do vậy, ung thư buồng trứng thường không được phát hiện cho đến khi lan rộng trong vùng chậu và bụng nghĩa là đã bị di căn.

Trong khi đó, các chị em phụ nữ, nhất là nữ giới trẻ tuổi thường chủ quan, thiếu kiến thức và dễ xấu hổ, ngại đi thăm khám khi có các bất thường liên quan tới sức khỏe sinh sản. Hoặc khi thấy bụng to lên bất thường thì cho rằng mình tăng cân giống như trường hợp bệnh nhân kể trên mà chậm trễ thăm khám. Bên cạnh đó, tỷ lệ tái phát sau điều trị. cao, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ dưới 25%, Những điều này khiến nó trở thành căn bệnh nguy hiểm và khó điều trị nhất trong 3 căn bệnh ung thư lớn ở nữ giới” - Tiến sĩ Li Peizhen nói.

May mắn là với bà Jia Yun, dù khối u có kích thước lớn nhưng đó là tổ hợp của nhiều u lành khác, phát hiện bệnh mới ở cuối giai đoạn 1. Bệnh nhân cũng vốn có lối sống khá lành mạnh, không có bệnh nền nên đã được phẫu thuật cắt bỏ khối u thành công. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý nhiều điều trong cuộc sống, uống thêm thuốc và tái khám định kỳ để ngăn chặn tái phát.

  Đau bụng, bụng to bất thường, rối loạn kinh nguyệt là những dấu hiệu phổ biến của ung thư buồng trứng (Ảnh minh họa)

Đau bụng, bụng to bất thường, rối loạn kinh nguyệt là những dấu hiệu phổ biến của ung thư buồng trứng (Ảnh minh họa)

Thông qua trường hợp này, Tiến sĩ Li Peizhen cũng nhắc nhở chị em phụ nữ dù ở tuổi nào cũng cần cảnh giác hơn với bệnh ung thư buồng trứng hay dấu hiệu tăng cân bất thường, nhất là ở vùng bụng. Đừng chủ quan với các dấu hiệu ung thư buồng trứng sau đây:

- Cảm thấy đầy bụng, bụng to lên bất thường.

- Đau bụng thường xuyên, nhất là bụng dưới - gần vùng khung chậu.

- Ăn uống không ngon miệng.

- Sụt cân không rõ lý do, nhất là sụt cân nhưng bụng lại to lên.

- Rối loạn đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, táo bón, hay ợ nóng.

- Đau lưng, đau vùng chậu, đau rát khi quan hệ tình dục.

- Đi tiểu thường xuyên hơn, nhất là ban đêm.

- Hay mệt mỏi và cáu gắt.

- Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, máu kinh khác lạ.

- Chảy máu âm đạo bất thường giữa các kỳ kinh hoặc sau mãn kinh.

Ngoài ra, có 7 nhóm nữ giới dễ bị ung thư buồng trứng “tấn công” nhất, cần cẩn trọng và thường xuyên thăm khám định kỳ hơn đó là:

- Thừa cân, béo phì.

- Tiền sử gia đình mắc ung thư, nhất là ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú.

-  Từng mắc một số bệnh ung thư: ung thư vú, ung thư ruột kết hoặc nội mạc tử cung.

- Đột biến gen: BRCA1, BRCA2 hay các  rối loạn di truyền như Hội chứng Lynch và hội chứng Peutz - Jeghers.

- Tuổi tác trên 40: ung thư buồng trứng có thể gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, đang dẫn trẻ hóa nhưng phổ biến hơn cả ở nữ giới thời kì mãn kinh, ngoài 40 - 50 tuổi.

- Có kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn, không nuôi con bằng sữa mẹ.

- Lối sống không lành mạnh: ăn nhiều chất béo, thức khuya, hay tức giận, vệ sinh vùng kín sai cách… cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Nguồn và ảnh: Heho, Women’s Health, Family Doctor

Ngọc Ái

Người đàn ông đột ngột phát hiện ung thư ống tai vì 1 thói quen ai cũng tưởng là sạch sẽ

Người đàn ông đột ngột phát hiện ung thư ống tai vì 1 thói quen ai cũng tưởng là sạch sẽ

Ông Châu không ngờ, thói quen vệ sinh tai mỗi ngày mình duy trì suốt 10 năm lại là “đồng phạm” của bệnh ung thư.