Người phụ nữ lão hóa nhanh như tụt dốc không phanh chỉ trong 20 ngày

Nhìn vào hình ảnh này, khó ai có thể nghĩ rằng đó là hình ảnh của cùng 1 người được chụp cách nhau chỉ đúng 20 ngày.

Mới đây, một phụ nữ 42 tuổi đến từ Sơn Đông (Trung Quốc) đã đăng một đoạn video nói rằng cô đã trải qua tình trạng lão hóa nhanh "như lao dốc" trong vòng 20 ngày, thu hút rất nhiều sự chú ý.

Đoạn video cho thấy khuôn mặt của người phụ nữ có những nếp nhăn rõ rệt, đôi mắt hốc hác, trái ngược hoàn toàn với chính cô 20 ngày trước. Đối mặt với sự thay đổi như vậy, người phụ nữ cho biết cô không sử dụng bất kỳ hiệu ứng hay bộ lọc đặc biệt nào trong video, cô chỉ muốn quay nó mà không trang điểm để xem mình trông như thế nào. Cô đã bị phù mặt mỗi ngày trong gần 20 ngày và gặp khó khăn khi ngủ và ăn. Hiện cô đã gặp bác sĩ, cố gắng tập thể dục và chăm sóc bản thân.

Hình ảnh trước (phải) và sau (trái) của người phụ nữ chỉ cách nhau đúng 20 ngày
Hình ảnh trước (phải) và sau (trái) của người phụ nữ chỉ cách nhau đúng 20 ngày

3 bước ngoặt lão hóa của cuộc đời

Nhiều người cho rằng con người già đi từ từ, nhưng thực tế con người có thể già đi trong chốc lát. Nghiên cứu khoa học cho thấy có 3 "bước ngoặt lớn" trong quá trình lão hóa của con người là 34 tuổi, 60 tuổi và 78 tuổi.

Năm 2019, một nghiên cứu được các nhà thần kinh học tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ công bố trên tạp chí Nature Medicine cho thấy trong suốt cuộc đời của một người, thành phần của protein huyết tương thay đổi theo độ tuổi. Số lượng protein huyết tương tăng từ tuổi 34 và rõ ràng ở tuổi 60 và 78. Những lần đạt đỉnh protein này có liên quan đến sự xuất hiện của bệnh tật và sự biểu hiện của gen lão hóa, cuối cùng dẫn đến 3 lần lão hóa rõ rệt nhất trong cơ thể con người.

Sự lão hóa đột ngột ở tuổi 34 thể hiện rõ nhất ở bề ngoài: cơ mặt bắt đầu xẹp xuống, da giãn ra, sự căng mọng, đàn hồi và vẻ căng bóng của tuổi trẻ mất đi.

Lão hóa ở độ tuổi 60 và 78 thể hiện rõ nhất ở sức khỏe: đỉnh protein ở độ tuổi 60 và 78 chủ yếu là sự biến động protein liên quan đến bệnh tật, liên quan đến các bệnh lão hóa như bệnh Alzheimer và bệnh tim mạch.

Người phụ nữ lão hóa nhanh như tụt dốc không phanh chỉ trong 20 ngày

8 thói quen sinh hoạt là "gia tốc" của lão hóa

Vào năm 2016, Zhong Weihong, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc và trưởng khoa da liễu của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Phật Sơn ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đã chỉ ra những thói quen lối sống phổ biến có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa trong một bài báo đăng trên Health Times.

1. Vị đậm đà

Việc ưa thích chiên rán, chiên ngập dầu dễ gây "cháy" và dẫn đến mụn trứng cá cũng như các tình trạng khác trên da. Quá nhiều muối có thể khiến các tế bào trên khuôn mặt bị mất nước. Ăn quá nhiều đường có thể khiến da bị lão hóa, chảy xệ và mất độ đàn hồi. Một chế độ ăn nhiều chất béo và đường có thể khiến mọi người tăng cân và rụng tóc.

2. Thức khuya, thiếu ngủ

Nếu tổng thời gian ngủ không đạt tiêu chuẩn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và khả năng tái tạo của da.

3. Không thích thể thao

Tập thể dục vừa phải có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông máu trong da, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm sự mất canxi trong cơ thể và giữ cho cơ thể nhẹ nhàng và khỏe khoắn.

4. Không bôi kem chống nắng

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có hại cho da nhiều hơn và có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Sau khi tiếp xúc lâu với ánh nắng, da trở nên khô và mất nước, gây ra các nếp nhăn sâu, dày và các sắc tố khó mờ đi.

5. Giảm cân quá mức

Giảm cân quá mức có thể dẫn đến thiếu chất béo nghiêm trọng trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình tiết estrogen, thậm chí gây vô kinh, gây suy buồng trứng sớm và cuối cùng đẩy nhanh tốc độ lão hóa chung của phụ nữ.

Người phụ nữ lão hóa nhanh như tụt dốc không phanh chỉ trong 20 ngày

6. Thường xuyên uốn và nhuộm tóc

Việc thường xuyên uốn và nhuộm tóc có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho tóc, khiến tóc nhanh lão hóa và tóc mỏng, xơ rối và xỉn màu.

7. Áp lực tinh thần cao

Áp lực tâm lý rất lớn và căng thẳng tinh thần lâu dài có thể khiến con người già đi nhanh chóng và khiến thời kỳ mãn kinh đến sớm. Thư thái và hạnh phúc nội tâm, tâm trạng ổn định là rất quan trọng để duy trì sự cân bằng nội tiết.

8. Thích hút thuốc

Chất nicotine trong thuốc lá làm tổn thương collagen của da và các mạch máu cung cấp oxy, chất dinh dưỡng cho tế bào da.

Nguồn và ảnh: Health Times, Nature Medicine

Mỹ Diệu

4 món là “mỏ collagen”, nữ giới ăn vào đẹp da, giữ dáng lại tốt cho sức khỏe

4 món là “mỏ collagen”, nữ giới ăn vào đẹp da, giữ dáng lại tốt cho sức khỏe

Trong tự nhiên có những thực phẩm giàu collagen, vừa tốt cho sức khỏe lẫn sắc đẹp nhưng nhiều chị em chưa biết tận dụng.