Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới là Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Sau khởi đầu không mấy thuận lợi cách đây 3 năm, cựu bộ trưởng Quốc phòng Đức đang trở thành nhà quản lý khủng hoảng xuất sắc của châu Âu.

Tạp chí Forbes đã nêu tên Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen là “người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”.  Ảnh hưởng của bà là duy nhất, khi giúp xây dựng chính sách thay mặt cho 450 triệu người, theo Forbes.

Bà von der Leyen, hay VDL được ví là “là một cỗ máy”, một quan chức cấp cao trong Ủy ban châu Âu nói. Tuy nhiên, với phong thái có phần trang trọng và cứng nhắc, bà von der Leyen có thể không chiếm được cảm tình của nhiều người.

Dù vậy không thể phủ nhận, trong thời kỳ đại dịch và sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra, bà đã gây được tiếng vang về vai trò của mình đối với EU. Sự chỉ trích sau vụ bê bối tham nhũng ở Nghị viện châu Âu bị đánh giá không công bằng. Bà đã cố gắng cải thiện điều đó, nhưng Nghị viện châu Âu cho đến nay đã bác bỏ các quy tắc chặt chẽ hơn đối với ủy ban này.

Bà von der Leyen phát biểu trong một cuộc họp báo ở Brussels. Ảnh: Reuters.
Bà von der Leyen phát biểu trong một cuộc họp báo ở Brussels. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, hơn bao giờ hết, các quốc gia thành viên cần chuyên môn của Ủy ban châu Âu, về mặt pháp lý và mặt nhiều mặt khác, để xây dựng các chính sách, kế hoạch và cam kết chung. Và bà von der Leyen đang đóng vai trò lớn trong điều đó.

Một quan chức ủy ban khẳng định bà xuất sắc hơn người tiền nhiệm nổi tiếng Jacques Delors. Phát biểu này đã nhấn mạnh EU đang phát triển như thế nào. Ông là một người nhìn xa trông rộng, trong khi bà von der Leyen là một người thực tế hơn.

Các quốc gia thành viên đòi hỏi Brussels nhiều hơn bao giờ hết - từ khí đốt rẻ và các quy tắc chống tham nhũng cứng rắn hơn đến chính sách trợ cấp mới để ngăn chặn các công ty chuyển đến Mỹ. Bà von der Leyen đã giám sát ủy ban giống như một chiến dịch quân sự. Bà ngủ trong một không gian nhỏ bên cạnh văn phòng của mình, thường xuyên yêu cầu nhân viên chuẩn bị báo cáo vào buổi tối thứ sáu cho các cuộc họp sáng chủ nhật.

Về mặt chính sách, bà quản lý một cách rất nghiêm khắc và giữ kín mọi thứ. Đây là cách mà bà VDL cống hiến để đạt được mục tiêu.

Nhiều nhà ngoại giao trong khối, luôn sẵn sàng đổ lỗi cho ủy ban, giờ ca ngợi EC vì đã cung cấp dịch vụ mà họ yêu cầu. Nhưng bà sử dụng sự tin tưởng đó để lèo lái họ như thời điểm trước đó, khi ủy ban này là một thế lực mạnh mẽ hơn hiện tại.

Thúc đẩy 27 chính phủ hướng tới các quyết định chung nên là nhiệm vụ của chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Tuy nhiên, ông không nhận được sự ủng hộ của các quốc gia châu Âu, và điều đó thậm chí còn ít hơn ở Brussels.

Vì vậy, những người đứng đầu chính phủ thường yêu cầu chủ tịch EC thực hiện vai trò này. Ở bà VDL, châu Âu dường như cuối cùng cũng có được số điện thoại duy nhất mà cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger luôn nói rằng ông cần nếu muốn gọi đến châu Âu.

Thanh Mai

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng 'lười' kết hôn khi gánh nặng chồng chất

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng 'lười' kết hôn khi gánh nặng chồng chất

Trong khi quy mô dân số có thể kết hôn của Trung Quốc bị thu hẹp là một lý do dẫn đến sự suy giảm, thì việc ngày càng miễn cưỡng kết hôn được coi là một yếu tố quan trọng hơn.