Giới trẻ Trung Quốc ngày càng 'lười' kết hôn khi gánh nặng chồng chất

Trong khi quy mô dân số có thể kết hôn của Trung Quốc bị thu hẹp là một lý do dẫn đến sự suy giảm, thì việc ngày càng miễn cưỡng kết hôn được coi là một yếu tố quan trọng hơn.

Nhân viên truyền thông Liu Maomao có một danh sách liên hệ đặc biệt trên ứng dụng nhắn tin QQ và WeChat của cô, và trong đó có một nhóm hơn chục cuộc hẹn hò giấu mặt từ năm ngoái.

Nhưng thay vì phục vụ như một lựa chọn của những người theo đuổi tiềm năng, nó trở thành một rolodex bị bỏ quên mà cư dân Bắc Kinh 36 tuổi đã không làm mới hoặc cập nhật trong 6 năm.

Cô nói đơn giản là vì không còn "tâm trạng yêu đương" nữa.

"Không có lý do cụ thể nào… có lẽ chỉ vì cảm thấy rất tuyệt sau khi sống một mình trong một thời gian dài", Liu nói.

Liu nằm trong số hàng triệu thanh niên Trung Quốc chọn không kết hôn, hoặc ít nhất là trì hoãn kết hôn, vì họ đã trở nên trì hoãn trước chi phí ổn định và nuôi nấng gia đình tăng cao. Và cảm giác thờ ơ ngày càng tăng này đáng lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách khi đất nước tự chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng tồi tệ.

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng 'lười' kết hôn khi gánh nặng chồng chất - Ảnh 1.

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc có xu hướng trì hoãn hoặc trốn tránh hôn nhân. Ảnh: : CNN)

Hiện tượng này, mặc dù không chỉ xảy ra ở Trung Quốc, nhưng đã trở nên trầm trọng hơn ở đó sau gần 3 năm kiềm chế do COVID gây rối loạn nghiêm trọng.

Theo Bộ Nội vụ Trung Quốc, số lượng các cặp vợ chồng mới kết hôn đã giảm trong 8 năm liên tiếp vào năm 2021 xuống còn 7,64 triệu – mức thấp kỷ lục kể từ lần công bố dữ liệu đầu tiên vào năm 1985.

Và xu hướng này đã tăng lên trong năm nay: trong 3 quý đầu năm, số cặp đăng ký kết hôn ở Trung Quốc đạt mức thấp lịch sử là 5,4 triệu.

Trong khi đó, số người kết hôn lần đầu, vốn được coi là thước đo tốt hơn ở thanh niên và có liên quan chặt chẽ hơn đến tỷ lệ sinh cũng giảm xuống mức thấp nhất được ghi nhận vào năm 2021, ở mức 11,58 triệu người. Và đó là một nửa mức cao nhất đạt được vào năm 2013, theo Niên giám thống kê Trung Quốc 2022.

Bất ngờ cưới sớm

Các nhà nhân khẩu học nói rằng trong khi quy mô dân số có thể kết hôn ngày càng thu hẹp là một trong những lý do dẫn đến sự sụt giảm như vậy, thì việc ngày càng miễn cưỡng kết hôn hoặc kết hôn sớm là một yếu tố quan trọng hơn.

Theo dữ liệu điều tra dân số của Trung Quốc, độ tuổi trung bình cho cuộc hôn nhân đầu tiên của một người đã tăng lên 28,67 vào năm 2020, tăng từ 24,89 vào năm 2010.

Trong khi việc trì hoãn kết hôn, đặc biệt là đối với phụ nữ, là một quá trình tự nhiên trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và mở rộng giáo dục đại học, các điều kiện kinh tế vĩ mô như giá nhà đất tăng cao và áp lực việc làm cao cũng xuất hiện, buộc nhiều người phải từ bỏ việc cố gắng kết hôn. nút thắt, theo Jiang Quanbao, giáo sư nhân khẩu học tại Đại học Xian Jiaotong.

"Hiện nay, dư địa tăng tuổi kết hôn lần đầu còn rất nhiều. Trung Quốc có thể đi theo quỹ đạo của một số nước láng giềng như Nhật Bản và Hàn Quốc, trong đó tuổi kết hôn trung bình lần đầu sẽ tiếp tục tăng", Jiang nói.

Jiang cho biết thêm, mặc dù tỷ lệ những người chưa kết hôn trong toàn bộ dân số ở Trung Quốc vẫn còn thấp so với nhiều nền kinh tế phát triển, nhưng đối với phụ nữ có bằng đại học trở lên, tỷ lệ những người chưa kết hôn là khá cao.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm ngoái bởi Trung tâm Nghiên cứu của Ủy ban Trung ương Đoàn Thanh niên nu7ocq này, với 2.905 thanh niên thành thị chưa lập gia đình trong độ tuổi từ 18-26, khoảng 44% phụ nữ được hỏi cho biết họ không có kế hoạch kết hôn, so với gần 25% nam giới.

Theo quan điểm tích cực, điều này có nghĩa là phụ nữ Trung Quốc hiện đại có nhiều lựa chọn hơn là làm nội trợ, Felisa Li, một chuyên gia quan hệ công chúng ở Bắc Kinh vẫn còn độc thân, cho biết.

"Trước đây, vị trí của phụ nữ là ở nhà, với tư cách là một người vợ và một người mẹ, nhưng bây giờ điều đó không còn đúng nữa", người phụ nữ 36 tuổi nói. "Phụ nữ cũng có thể sống một cuộc sống tuyệt vời bằng cách độc lập, chẳng hạn như có một công việc mà họ yêu thích".

Trong khi Trung Quốc đã khởi động nhiều chính sách hỗ trợ cho việc nuôi dạy trẻ em trong năm qua, từ việc tối ưu hóa các chế độ nghỉ thai sản đến cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc trẻ em công cộng hơn, Li cho biết.

"Nếu bạn sống ở các thành phố hạng nhất, bạn sẽ cần ít nhất một căn hộ hai phòng ngủ nếu muốn có con. Và điều đó rất khó đạt được ở Bắc Kinh. Bây giờ tôi có một căn hộ một phòng ngủ và tôi đã cố gắng hết sức rồi".

Giá nhà tăng

Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS), bất chấp tình trạng sụt giảm bất động sản đã kéo một số công ty bất động sản vào cuộc khủng hoảng thanh khoản, giá nhà ở tại các thành phố lớn của Trung Quốc hầu như không bị ảnh hưởng, hoặc thậm chí tiếp tục tăng trong năm qua.

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng 'lười' kết hôn khi gánh nặng chồng chất - Ảnh 3.

Cả nam giới và nữ giới tại Trung Quốc đều đang trì hoãn hôn nhân. Ảnh: CNN

Nhưng đối với Veronica Qi, 26 tuổi, những rào cản do giá bất động sản cao chẳng là gì so với một tương lai không chắc chắn.

"Vài năm trước, giá nhà đất cũng cao nhưng những người trẻ tuổi vẫn muốn kết hôn và sinh con vì họ có hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng bây giờ rất nhiều người đang chán nản và họ không nghĩ rằng có nhiều hy vọng cho tương lai", Qi, một người hành nghề tự do ở Bắc Kinh, cho biết.

Nguyên nhân chính khiến Qi chán nản là chính sách "Zero-COVID" của Trung Quốc, chính sách này gần đây đã kết thúc vội vã sau gần 3 năm.

"Những thay đổi chính sách là rất ngẫu nhiên. Trong 3 năm qua, nó là "Zero-COVID" và bây giờ nó đã kết thúc đột ngột. Nhưng sẽ có một cái gì đó tương tự trong tương lai? Chúng tôi không biết và tôi không muốn con mình sống trong một môi trường như vậy.

Qi nói: "Vì tôi không có kỳ vọng tốt cho tương lai, và tôi thậm chí còn không thể giải quyết được vấn đề của riêng mình. "Tại sao tôi phải đưa một người khác – hoặc thậm chí là người thứ ba hoặc thứ tư – vào đó?"

Yao Yang, hiệu trưởng Trường Phát triển Quốc gia và giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc tại Đại học Bắc Kinh, cho biết vào tháng trước rằng việc ưu tiên chính sách không có Covid của quốc gia hơn phát triển kinh tế đang là lực cản nặng nề đối với tỷ lệ sinh đang giảm của Trung Quốc.

"Chính quyền địa phương ở Bắc Kinh đã không cho phép tổ chức tiệc cưới trong gần một năm. Suy nghĩ phổ biến của người Trung Quốc là nếu một cặp vợ chồng không tổ chức tiệc cưới thì không thể coi là đã kết hôn, và nếu họ chưa kết hôn thì không nên có con", Yao nói trong một hội thảo về kinh tế Trung Quốc tại Đại học Bắc Kinh .

Ông nói: "Dân số Trung Quốc đã gần đạt mức tăng trưởng âm, và tình hình hiện nay rất tệ cho việc nâng tỷ lệ sinh.

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng 'lười' kết hôn khi gánh nặng chồng chất - Ảnh 4.

Phụ nữ Trung Quốc ngày càng có vị thế kinh tế và xã hội, tiêu chuẩn bạn đời cũng cao hơn. Ảnh: CNN

Đối với Charlotte Chen, 27 tuổi, đại dịch đã khiến kế hoạch kết hôn và ổn định cuộc sống với bạn trai ở Thượng Hải của cô càng bị trì hoãn.

"Trước đại dịch, mọi người đều lạc quan và nghĩ rằng họ sẽ thành công trong tương lai, nhưng giờ đây mọi người đang trở nên thận trọng hơn về tương lai của mình, và sau đó thận trọng hơn trong việc bổ sung thêm đòn bẩy – tức là cho vay mua nhà", Chen nói.

"Ở Trung Quốc, ngay cả đàn ông và phụ nữ hiện đại cũng không thể thoát khỏi suy nghĩ rằng mua nhà là điều kiện tiên quyết để kết hôn, và điều đó tạo ra rất nhiều gánh nặng cho các cặp vợ chồng, đặc biệt là người đàn ông", cô nói thêm.

Đối với bất kỳ cặp vợ chồng Trung Quốc nào, gánh nặng mua nhà thường đổ lên vai người chồng. Vì vậy, đối với nhiều người đàn ông, không có nhà có nghĩa là không có vợ. Đàn ông cũng phải chịu gánh nặng thông thường về cái gọi là sính lễ - khoản tiền mà người chồng tương lai trả cho gia đình cô dâu ở nhiều nền văn hóa.

Bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cải cách truyền thống cưới hỏi và khuyến khích sự tiết kiệm trong những năm gần đây, giá cô dâu cắt cổ vẫn là mối lo ngại của công chúng ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi dư thừa đàn ông đồng nghĩa với việc nhiều người chắc chắn phải sống độc thân.

Tại một thị trấn nhỏ ở tỉnh Thiểm Tây phía tây bắc, nam diễn viên lồng tiếng Liu Fei gần đây đã tham dự đám cưới của bạn mình với tư cách là phù rể và biết rằng gia đình chú rể đã chi hơn 470.000 nhân dân tệ (67.300 USD) cho giá cô dâu, chuẩn bị đám cưới.

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng 'lười' kết hôn khi gánh nặng chồng chất - Ảnh 5.

Đối với người Trung Quốc, mua nhà là điều kiện tiên quyết để kết hôn. Ảnh: CNN

Theo NBS, vào năm 2021, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cư dân nông thôn ở Trung Quốc là 18.931 nhân dân tệ.

"Nếu 470.000 nhân dân tệ là số tiền mà một gia đình nông thôn cần chi cho con trai họ kết hôn, thì điều đó có ý nghĩa gì đối với vùng nông thôn phía tây bắc? Đó có thể là số tiền dành dụm cả đời của cả cha và mẹ, và chỉ khi họ có thể tiết kiệm được nhiều như vậy", Liu, 28 tuổi, nói.

Đối với Liu, có cha mẹ là nông dân ở độ tuổi 60 ở vùng nông thôn phía tây bắc, địa vị xã hội của gia đình anh ngay lập tức đặt anh ở vị trí cuối cùng.

"Tôi không thể nghĩ đến việc lập gia đình, và tôi không biết hôn nhân có thể mang lại cho tôi những lợi ích gì trong khi tôi đang phải trả một cái giá đắt như vậy," Liu nói. "Chưa kể đến việc tìm được một người mình thực sự thích đã rất khó rồi".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU