Người phụ nữ Việt ở Malaysia “ký văn bản hợp tác” để lan tỏa ẩm thực Việt, văn hóa Việt

Ẩm thực Việt Nam đang lan tỏa ở Malaysia từ sự kết nối tâm huyết của bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Malaysia -Việt Nam.

 Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc Khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và 50 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Malaysia, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia phối hợp với Hiệp hội hữu nghi Malaysia -Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động chào mừng, trong đó có Lễ kỷ niệm vừa diễn ra hôm qua (12/10) và Tiệc chiêu đãi với sự lan tỏa của các món ẩm thực Việt đặc sắc: Phở Nam Định, Phở cuốn và Nem. Cùng với ẩm thực, văn hóa Việt tiếp tục hiện diện tại Malaysia trong chương trình nghệ thuật đặc sắc mà phía Hiệp hội hữu nghi Malaysia -Việt Nam đã kỳ công chuẩn bị nhằm quảng bá văn hóa Việt tại Malaysia và đem đến cho cộng đồng người Việt tại đất nước này niềm tự hào về bản sắc văn hóa Việt.

Bà Trần Thị Chang (áo đỏ), Chủ tịch Hiệp hội hữu nghi Malaysia -Việt Nam  và các nghệ nhân ẩm thực Việt Nam
Bà Trần Thị Chang (áo đỏ), Chủ tịch Hiệp hội hữu nghi Malaysia -Việt Nam  và các nghệ nhân ẩm thực Việt Nam

Người đóng vai trò quan trọng trong sự kết nối văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với cộng đồng người Việt tại Malaysia và bạn bè quốc tế lần này chính là bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghi Malaysia -Việt Nam. Hiệp hội hữu nghi Malaysia -Việt Nam do Bộ nội vụ Malaysia cấp phép thành lập, có chức năng gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia. Với vai trò Chủ tịch Hiệp hội, bà Trần Thị Chang được cộng đồng người Việt tại Malaysia đặc biệt yêu quý vì sự nhân ái, luôn cứu giúp người Việt khi gặp nạn và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện. Nhiều người Việt Nam ở Malaysia mỗi khi gặp khó khăn thường nhấc máy gọi tới số điện thoại của y sĩ Trần Thị Chang, bởi họ tin rằng, bà là người có thể gỡ rối, giải quyết những vướng mắc. Nhiều người coi bà như một người mẹ, người chị tận tâm, chu đáo. 

Bà Chang sinh năm 1962, trong một gia đình nghèo ở xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.Năm 1984, sau khi tốt nghiệp trung cấp ngành y, Trần Thị Chang nhận công tác tại Bệnh viện huyện Bình Lục. Sau khi lập gia đình ít lâu, bà Trang chịu cú sốc khi chồng đột ngột qua đời.Con trai mới 3 tuổi, bà Trang vượt lên nỗi đau để làm việc và nuôi con. Năm 1993, bà Chang sang Malaysia làm chuyên gia y tế theo thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ hai nước. Năm 1998, kết thúc hợp đồng làm chuyên gia, y sĩ Chang được Viện Tim quốc gia Malaysia mời ở lại làm việc từ đó đến nay.

Bà Trần Thị Chang (bìa phải), Chủ tịch Hiệp hội hữu nghi Malaysia -Việt Nam; nghệ nhân ẩm thực Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Nam Định; nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh  trong gian hàng Phở Nam Định tại Tiệc chiêu đãi ở Malaysia
Bà Trần Thị Chang (bìa phải), Chủ tịch Hiệp hội hữu nghi Malaysia -Việt Nam; nghệ nhân ẩm thực Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Nam Định; nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh  trong gian hàng Phở Nam Định tại Tiệc chiêu đãi ở Malaysia

Với thâm niên gần 30 năm làm y sĩ tại thủ đô Kuala Lumpur, bà Chang là cầu nối tuyệt vời cho sự hợp tác tốt đẹp giữa Viện Tim quốc gia Malaysia với các bệnh viện lớn tại Việt Nam, như: Bệnh viện Việt-Đức, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Tim Tâm Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh... Bà cũng là người kết nối để thực hiện nhiều chương trình mổ tim từ thiện tại Việt Nam, tổ chức hội thảo chuyên môn và giới thiệu các bác sĩ chuyên ngành tim mạch của Việt Nam tham gia những khóa đào tạo tại Malaysia. Các bệnh nhân trong nước sang Malaysia điều trị cũng được bà tận tình hỗ trợ, hướng dẫn, phiên dịch, thậm chí giúp đỡ nơi ăn, chỗ ở... vì thế, nhiều người trìu mến gọi nữ y sĩ Chang là người kết nối trái tim Malaysia và Việt Nam.

Giỏi chuyên môn và có uy tín tại Viện Tim quốc gia Malaysia cũng là thế mạnh để bà Chang phát huy năng lực trong công tác cộng đồng. Khi có người gặp tai nạn, đau ốm, bà không chỉ tư vấn hợp lý mà còn tự mình chăm sóc, thậm chí liên lạc với các bệnh viện để xin miễn, giảm viện phí cho người bệnh.

Bà Trần Thị Chang và nghệ nhân ẩm thực Lê Thị Thiết tại sự kiện
Bà Trần Thị Chang và nghệ nhân ẩm thực Lê Thị Thiết tại sự kiện

 Bà Chang cũng là người đặt nền móng cho Ban liên lạc người Việt Nam tại Malaysia và khởi xướng Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam do đích thân bà làm chủ nhiệm. Trong bối cảnh số lượng người Việt ở Malaysia ngày càng tăng, với cương vị là lãnh đạo Ban liên lạc người Việt và Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam, bà Chang đã huy động nhiều người duy trì các hoạt động của người Việt như tổ chức ngày tết cộng đồng dịp tết cổ truyền, giỗ Tổ Hùng Vương, quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10 và Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi.

Với sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, bà Chang đã lớp học tiếng Việt, tiếng Hoa, tiếng Mã Lai cho trẻ em và phụ nữ, với mong muốn  giúp chị em dễ dàng hòa nhập cộng đồng và tìm kiếm cơ hội việc làm...

Giữa năm 2021, tình hình dịch Covid-19 ở Malaysia và nhiều nước trong khu vực diễn biến phức tạp, bà Chang đã  đồng hành với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, vận động xin tài trợ vaccine để tiêm cho bà con trong cộng đồng. Giữa tháng 8-2021, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán và Hội Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia, hơn 500 kiều bào đã được tiêm vaccine thông qua đợt xin tài trợ này.

Chủ động kết nối, gắn kết và đưa các loại hình văn hóa nghệ thuật Việt, ẩm thực Việt đến với cộng đồng người Việt tại Malaysia, bà Chang xúc động khi thấy các món ẩm thực Việt Nam như Phở Nam Định được các thực khách yêu thích trong Tiệc chiêu đãi của Đại sứ quán tối ngày 12/10/2023. Sức lan tỏa của ẩm thực Việt và tình yêu của người phụ nữ Việt sống xa quê  với văn hóa, ẩm thực Việt đã gợi mở con đường đi xa hơn của Phở, của ẩm thực Việt Nam đến từng ngõ ngách của Malaysia. Theo đó, Chính phủ Malaysia, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã ủng hộ để Hiệp hội hữu nghi Malaysia -Việt Nam và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định ký kết  phát triển du lịch ẩm thực, di sản văn hóa tại Malaysia và Việt Nam.

Nói về sự kiện này, bà Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định cho biết: “Đây là sự kiện rất có ý nghĩa trong việc đưa ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực Nam Định nói riêng ra thế giới. Thông qua việc ký kết này, chúng tôi cũng muốn lan tỏa hình ảnh của Nam Định đến với khách du lịch Malaysia. Chúng tôi muốn chứng minh, Nam Định không phải “vùng trũng” của du lịch như từng có ý kiến, mà là một điểm đến với những trữ lượng văn hóa thôi thúc khách du lịch khám phá. Đồng thời, đây cũng là điểm đến của những món ngon với những câu chuyện về các món ăn chứa đựng những ký ức đẹp đẽ của người Việt Nam nói chung và người dân Nam Định nói riêng”.

 

Nguyệt Nhi

Tôn vinh 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

Tôn vinh 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

Sự kiện do Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức, diễn ra sáng 29.9 tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội.