Người trốn cách ly sẽ bị xử phạt như thế nào?

Trong trường hợp trốn tránh cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A thì mức phạt có thể lên tới 10 triệu đồng.

Ngày 27/7, bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đã có 30 người, là bệnh nhân và người nhà, đang cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đã tự ý bỏ trốn.

Bệnh viện Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng yêu cầu cơ quan chức năng hỗ trợ, giám sát và truy tìm 30 người tự ý trốn khỏi bệnh viện khi đang thực hiện cách ly.

Người trốn cách ly sẽ bị xử phạt như thế nào?

Vậy những người trốn cách ly sẽ phải đối diện với những mức xử phạt nào?

Ngày 01/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 447/QĐ-TTg công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc. Theo đó, xác định rõ bệnh COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu.

Đối với bệnh thuộc nhóm A thì một trong những điều khoản bắt buộc là khai báo y tế và tuân thủ việc cách ly, điều trị của cơ quan chức năng.

Đồng thời, tại Điểm b Khoản 2 Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định có quy định:

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

b) Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Theo đó, người nào bỏ trốn khỏi khu vực cách ly y tế có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Đồng thời, buộc phải tiếp tục thực hiện việc cách ly y tế theo Khoản 3 Điều 10 Nghị định 176.

Ngoài ra, trường hợp bỏ trốn khỏi khu vực cách ly y tế dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể:

- Nếu người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được cách ly mà trốn khỏi nơi cách ly gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự 2015.

- Nếu người chưa bị xác định mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa mà trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật hình sự 2015.

Thanh Mai

Cách ly Bệnh viện Đà Nẵng trong 2 tuần, xét nghiệm 2.200 nhân viên y tế

Cách ly Bệnh viện Đà Nẵng trong 2 tuần, xét nghiệm 2.200 nhân viên y tế

Thời gian cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng là 14 ngày, bắt đầu từ 13h chiều 26/7 đến 13h chiều 9/8 và có thể gia hạn thêm.