Người Việt ở nước ngoài trước ngưỡng năm mới 2024: Kinh tế khó khăn nên không tiêu hoang phí, mong phút giây quây quần cùng gia đình, bạn bè

Dù ở bất kỳ nơi đâu hay làm gì, người ta đều hân hoan chào đón năm mới 2024 với mong muốn hòa bình và hạnh phúc cho tất cả.

Chỉ còn ít giờ nữa sẽ đến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ 2023 và năm mới 2024. Năm cũ qua đi với thật nhiều biến động ở trên khắp thế giới và trong cuộc sống của mỗi con người. Năm 2023 được đánh giá là năm khá chật vật vì tình hình lạm phát ảnh hưởng đến thu nhập và sinh hoạt của rất nhiều người dân trên khắp thế giới. 

Trước thềm năm mới, chúng tôi đã liên hệ với một vài người Việt đang sinh sống và học tập ở nước ngoài để nghe chia sẻ về việc chuẩn bị đón năm mới.

Bạn Kim Thoa, hiện đang sống ở Tokyo (Nhật Bản) cho biết năm 2023 thực sự là một năm nhiều cảm xúc đối với bạn nhưng tựu trung lại vẫn là một chữ "tạm ổn".

Khi được hỏi sẽ đón năm mới 2024 như thế nào, Thoa hài hước trả lời: "Mình có đón năm mới đâu, vẫn đi làm bình thường nhưng điều buồn là không được thưởng thêm lương".

Ảnh NVCC
Ảnh NVCC

Bạn cho biết năm nay Nhật Bản áp dụng chính sách mới tăng thuế thu nhập nhưng mức lương mà công ty trả cho Thoa thì không tăng nên thu nhập bị ảnh hưởng, đồng yên thì mất giá trầm trọng. Bên cạnh đó, vì doanh thu thấp nên công ty cũng không có thưởng thêm cho nhân viên dịp cuối năm. 

Thoa nói: "Mình đang ở một căn hộ thuê ở Tokyo với giá 6 man 8 sen (tương đương khoảng gần 12 triệu VNĐ). May mắn là nhà thuê vẫn không tăng nhưng nó quá nhỏ so với gia đình 3 người, có con nhỏ như nhà mình". 

Tháng 10/2023, Thoa đón con gái hơn 1 tuổi và chồng sang Nhật Bản đoàn tụ nhưng vì nhà thuê quá chật chội. Bé vốn quen với không khí thoáng đãng ở quê nhà nên liên tục quấy khóc khiến bạn buộc phải đặt vé máy bay cho chồng đưa con về gấp. "Mới đoàn tụ với con gái 1 tháng đã phải xa con", Thoa tâm sự. Năm vừa qua, vì tình hình lạm phát, bản thân Thoa cũng nhận thấy rõ sự ảnh hưởng. Bạn buộc phải thắt chặt chi tiêu hơn để có đủ tiền lo cho con. Thoa nói: "Kinh tế khó khăn nên mình cũng không tiêu hoang phí".

Ảnh NVCC
Ảnh NVCC

Tết dương lịch này, Thoa quyết định không đi chơi ở đâu mà vẫn đi làm bình thường dù không được thưởng thêm lương.

Ở Mỹ, chị Hương Trà, hiện sống tại bang Oregon, cho biết năm nay nhiều gia đình người Việt và cả người bản xứ gặp kinh tế khó khăn. Một vài gia đình không có khả năng tài chính mua quà cho các con dịp giáng sinh chẳng hạn.

"Có một gia đình 3 con là hàng xóm nhà chị. Hồi tháng 11, chị vợ phải nghỉ việc vì công ty cắt ngân sách nên chỉ có mỗi chồng đi làm. Nhìn chung là khó khăn hẳn vì từ 2 lương giờ sống dựa vào 1 người thôi. Cả khu biết chuyện thì hỏi han và biết được là gia đình sau khi trả tiền nhà và điện nước thì không còn dư dả để mua quà cho 3 đứa bé nữa.

Vậy là cả khu mỗi gia đình góp tiền lại rồi cử đại diện đi mua quà cho bọn trẻ. Mỗi người chung một chút thôi mà cũng mua được cho mỗi đứa 2-3 món quà. Cả khu còn mua thêm đồ ăn cho gia đình có buổi ăn uống ấm cúng cùng nhau nữa. Gia đình chị ấy đã vô cùng bất ngờ và cảm thấy ấm lòng về sự giúp đỡ củamọi người", chị Trà kể.

Chị Trà cho biết: "Bản thân gia đình chị thì năm nay kinh tế không bị ảnh hưởng nên không có sự thay đổi gì về các hoạt động đón năm mới. May mắn bạn bè chị cũng không bị ảnh hưởng nên rất quý dịp nghỉ lễ này. Cả hội tụ tập được cùng nhau tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới. 

Ảnh FBNV
Ảnh FBNV

Thường thì là chị sẽ tổ chức ăn uống với bạn bè. Năm nay cả hội bạn thân cùng gia đình tụ tập ăn lẩu phô mai va đón năm mới".

Chị Phương Thảo, hiện đang sống ở Thụy Điển, cho hay người Việt ở đây thường không đón năm mới dương lịch tưng bừng như dịp Tết nguyên đán. Mọi người thường được nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới nhưng chỉ tổ chức ăn uống cùng gia đình và bạn bè. Vì không tổ chức linh đình nên cũng không quá tốn kém.

Năm nay, chị Thảo đi du lịch trượt tuyết cùng bạn trai thay vì đón năm mới ở nhà để thay đổi không khí.

Dù ở bất kỳ nơi đâu hay làm gì, trong mọi hoàn cảnh, người ta đều hân hoan chào đón năm mới 2024 với mong muốn hòa bình và hạnh phúc cho tất cả.

Những người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài cũng vậy. Năm qua đã mang đến cho họ nhiều điều bất ngờ. Dẫu ở hoàn cảnh xa quê, phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng điều mong muốn lớn lao nhất của họ là có cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy, tràn ngập yêu thương trong năm mới 2024 sắp đến gần.

Minh Nhật

Cô gái người Việt lên báo Mỹ vì kiếm hơn 14,5 tỷ/năm, làm việc cùng Apple, Chanel dù không có bằng Đại học

Cô gái người Việt lên báo Mỹ vì kiếm hơn 14,5 tỷ/năm, làm việc cùng Apple, Chanel dù không có bằng Đại học

Jenny Nguyễn cũng từng làm việc cùng dàn sao Hollywood, Paris Hilton và vợ của Justin Bieber là hai trong số đó.