Nhà bảo tồn tê tê Nguyễn Văn Thái giành giải thưởng “Nobel xanh” danh giá thế giới

Nhà bảo tồn Nguyễn Văn Thái đã dành cả cuộc đời của mình để bảo vệ loài tê tê cực kỳ nguy cấp ở Việt Nam.

Ngày 15-6, nh Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife-SVW) với nỗ lực cứu loài tê tê khỏi tuyệt chủng đã đạt giải thưởng môi trường lớn nhất thế giới Goldman Environmental Prize 2021, được ví như giải "Nobel xanh".

Đây là giải thưởng vô cùng cao quý, là sự ghi nhận những đóng góp và nỗ lực không ngừng nghỉ của anh Nguyễn Văn Thái cũng như SVW trong gần bảy năm qua trong công tác bảo tồn động vật hoang dã.

Nhà bảo tồn Nguyễn Văn TháiThai-1623786361828
Nhà bảo tồn Nguyễn Văn TháiThai-1623786361828

Anh Nguyễn Văn Thái là một trong sáu người trên thế giới và là nhà bảo tồn Việt Nam đầu tiên của Việt Nam có tên trong danh sách nhận giải Goldman Environmental Prize năm 2021. Anh Nguyễn Văn Thái là nhà bảo tồn Việt Nam đầu tiên và người Việt Nam thứ hai nhận giải trong lịch sử hơn 30 năm của Giải thưởng này. Người Việt Nam đầu tiên nhận giải là chị Ngụy Thị Khanh, Giám đốc của GreenID vào năm 2018.

Giải thưởng được nhà hoạt động từ thiện người Mỹ Richard và Rhoda Goldman sáng lập năm 1989. Mỗi năm giải thưởng trị giá 200.000 USD này (gần 5 tỷ tiền Việt Nam) chỉ trao tặng cho sáu cá nhân xuất sắc là đại diện cho các khu vực địa lý: châu Phi, châu Á, châu Âu, các quần đảo và quốc đảo, Bắc Mỹ, Nam và Trung Mỹ. 

Tê tê bị săn trộm và buôn bán nhiều hơn bất kỳ loài động vật có vú nào trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước tình trạng này, anh Nguyễn Văn Thái, 39 tuổi, thành lập Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) vào năm 2014 tại Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình với nhiệm vụ ngăn chặn sự tuyệt chủng và phục hồi chức năng cho tê tê châu Á đầu tiên của Việt Nam. i.

Anh Thái đã thiết lập một chiến dịch giáo dục và tiếp cận công chúng, xuất bản các nghiên cứu, viết tài liệu về chăm sóc và cứu hộ tê tê, đồng thời phát triển quy trình giới thiệu và theo dõi tê tê đầu tiên của Việt Nam. Anh cũng mở Trung tâm Giáo dục Động vật ăn thịt và tê tê, nơi cung cấp các khóa học về bảo tồn động vật hoang dã và huấn luyện cho các cán bộ hải quan, bộ đội biên phòng và kiểm lâm về các quy định bảo vệ động vật hoang dã và chăm sóc tê tê, Trung tâm Phục hồi tê tê châu Á, trang bị hai phòng khám thú y tiên tiến.

Anh Nguyễn Văn Thái cùng cộng sự đã cứu hộ hơn 1.500 con tê tê, phối hợp với kiểm lâm tịch thu và gỡ bỏ hơn 9.700 bẫy thú, nhiều lán trại bất hợp pháp.

Anh thành lập đơn vị chống săn trộm đầu tiên của Việt Nam giúp các kiểm lâm học kỹ năng theo dõi động vật hoang dã, xác định hướng di chuyển của động vật hoang dã và kỹ năng sinh tồn. 

Anh Thái cho biết: “Tình hình tê tê ở Việt Nam ngày càng khả quan hơn. Chúng tôi đang theo dõi thêm hình ảnh về tê tê trong rừng từ bẫy ảnh. Trong bảy năm qua, chúng tôi đã ghi nhận được 1.600 con tê tê. Đây là một tín hiệu tích cực”.

Anh Nguyễn Văn Thái cho biết, Hội nghị đa dạng sinh học của Liên hợp quốc năm nay tại Côn Minh, Trung Quốc, sẽ là cơ hội để củng cố dựa trên những bước tạm thời này.

Thanh Mai

Ở nhà dài ngày mùa COVID-19, làm gì cho đỡ chán?

Ở nhà dài ngày mùa COVID-19, làm gì cho đỡ chán?

Thời gian giãn cách xã hội tại TP.HCM kéo dài thêm 2 tuần đồng nghĩa nhiều người sẽ tiếp tục ở nhà. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn đỡ chán và tận dụng khoảng thời gian này làm những việc mà lâu nay bạn chưa làm được.