Nhà đầu cơ tích cực gom hàng, giá tiêu tiếp tục đà tăng?

Theo các chuyên gia dự báo, đà tăng của giá tiêu tiếp tục diễn ra trong tuần tới nhờ hoạt động tích cực thu mua của nhà đầu cơ để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết nguyên đán 2021.

Tuần này, giá tiêu các vùng trồng trọng điểm đã quay đầu tăng nhẹ trở lại, sau 2 tuần giảm liên tiếp trước đó. Trong đó, mức tăng giá tiêu trung bình từ 500 đồng/kg tại hầu hết các địa phương, riêng tại Đồng Nai tăng tới 1.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá tiêu hiện tại ở một số vùng tiêu trọng điểm gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu 52.500 đồng/kg; Bình Phước 51.500 đồng/kg; Đắk Lắk, Đắk Nông là 51.000 đồng/kg; Đồng Nai có giá 51.000 đồng/kg; Gia Lai 50.000 đồng/kg.

Diễn biến giá têu tuần qua (18-23/1)

Hiện áp lực các đơn hàng giao tháng 1/2021 sẽ khiến các công ty tích cực thu mua, qua đó các nhà quan sát dự đoán giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên đà tăng sẽ ngắn, trước khi Đắk Nông vào vụ thu hoạch, giá tiêu sẽ giảm.

Nhận định về thị trường tiêu năm 2021, chuyên gia Nguyễn Quang Bính cho biết còn không ít thử thách. Đó là xuất khẩu sẽ chậm lại do dịch COVID-19 dẫn đến thiếu container rỗng. Các nhà nhập khẩu ở các nước phải bán bớt hàng tồn kho giá rẻ tích trữ để tiêu thụ.

Trước tình hình xuất khẩu suy giảm, sức bán trên thị trường nội địa sẽ ngày càng lớn. Trong tình hình hiện nay, khi giá cà phê xuống thấp, nhà nông sẽ bán hồ tiêu ra.

Trên thực tế, hiện nay các nhà đầu cơ đang đẩy mạnh mua vào tích trữ, chờ xuất khẩu thuận lợi sẽ tung hàng ra bán. Khi đó lượng tồn kho trên thế giới đã giảm, khiến các doanh nghiệp đẩy mạnh mua hàng về kho.

Chuyên gia này cũng đánh giá, sản lượng tiêu vụ mới sẽ không giảm nhiều, bởi hầu hết đất nông nghiệp Tây Nguyên đã khai thác theo hướng chuyên canh. Do vậy, tuy có bị ảnh hưởng bởi diện tích giảm và sâu bệnh nhưng sản lượng không suy giảm nhiều.

Bên cạnh đó, do không có sàn tiêu phái sinh như cà phê hay lúa gạo nên giá tiêu tại Việt Nam ít bị ảnh hưởng vào yếu tố bên ngoài. Ngoài ra, xuất khẩu tiêu của Việt Nam chiếm hơn 1/2 sản lượng thế giới nên không dễ bị dao động.

tieudieutaynguyen_23.jpg

Trên thị trường thế giới, giá tiêu Ấn Độ đang tăng nhẹ do thời tiết khắc nghiệt ở các vùng trồng tiêu thuộc Kerala, đã khiến người nông dân phải trì hoãn việc thu hoạch trong vụ mùa hiện tại.

Sản lượng hồ tiêu năm 2020 của Ấn Độ đạt 65.000 - 70.000 tấn, tăng so với mức 50.000 - 55.000 tấn vào năm 2019. Ngành tiêu nước này dự báo sản lượng thu hoạch được sẽ thấp hơn vào năm 2021 do một bộ phận cây trồng bị hư hại bởi thời tiết thất thường.

Ông Kishore Shamji, Điều phối viên của Hiệp hội Những người trồng Tiêu và Gia vị Ấn Độ tại Kerala, cho biết, giá tiêu sẽ giảm nếu vụ thu hoạch bắt đầu diễn ra sôi nổi dẫn đến các chuyến hàng cung cấp ngày càng nhiều.

PHƯƠNG LÊ