Nhà Kardashian-Jenner trở thành thế lực có ảnh hưởng nhất thập niên 2010 như thế nào?

Từ một gia đình giàu có với chút tiếng tăm, nhà Kardashian đã trở thành một "đế chế" có tầm ảnh hưởng nhất trong thập niên 2010.

Trước khi Kylie gây sốt trên internet bằng bức ảnh con gái Stormi (với hơn 18 triệu lượt thích trên Instagram), trước khi dòng sản phẩm nội y shapewear Skims của Kim bán hết sạch chỉ trong vài phút (kiếm được 2 triệu đô ngay trong đợt hàng đầu tiên), hay trước khi Khloé ra mắt dòng áo denim theo tinh thần body-positive Good American (kiếm 1 triệu đô chỉ riêng trong ngày ra mắt), gia đình Kardashian-Jenner chỉ là một gia đình giàu có ở Calabasas, California với chút ít danh tiếng.

Những người phụ nữ trong gia đinh Kardashian-Jenner (Ảnh: hollywoodreporter).
Những người phụ nữ trong gia đinh Kardashian-Jenner (Ảnh: hollywoodreporter).

Năm 2007, khi chương trình truyền hình thực tế Keeping Up With The Kardashians (KUWTK) lần đầu tiên ra mắt tại Mỹ vào ngày 14/10 chỉ có 898.000 người xem. Vào thời điểm đó, “nữ chúa” Kris Jenner còn đang làm quản lý cho công việc của chồng lúc đó là Bruce, môt vận động viên thể thao (Sau này ông chuyển giới và lấy tên Caitlyn vào năm 2015).

Trong mùa đầu tiên, KUWTK được quay trong căn hộ có giá 2,85 triệu đô của gia đình, với sự góp mặt của nhà Jenner với hai người con: Kendall và Kylie (khi đó mới 12 và 10 tuổi), cùng với các con riêng của Kris với người chồng trước, luật sư Robert Kardashian, là Kourtney (28 tuổi), Kim (27 tuổi), Khloé (23 tuổi) và Rob (20 tuổi).

KUWTK đơn giản chỉ là một chương trình thực tế bao gồm mọi lĩnh vực trên kênh truyền hình E!, phô diễn tất cả sự “điên cuồng” của nhà Kardashian với Kim nhằm hướng sự tập trung của dân tình khỏi vụ lộ băng sex trước đó của cô, cũng như tình bạn với cô bạn thân Paris Hilton.

Trải qua 12 năm, với 17 seasons, 9 spin-offs, 3 đám cưới trên màn ảnh, vô số lần xuất hiện trên trang bìa của Vogue, nhận được hàng tá các chỉ trích cùng 611,2 triệu người theo dõi trên Instagram, 6 người phụ nữ còn lại trong show diễn (gồm Kris, Kourtney, Kim, Khloé, Kendall và Kylie) đã chứng tỏ một điều rằng: cho dù “nổi tiếng nhờ tai tiếng” vào năm 2000, họ đã trở thành một "thế lực giải trí" trong thập niên 2010.

Thời đại của truyền hình thực tế và Instagram

Không ngạc nhiên khi chỉ trong một thập kỷ, KUWTK là cảm hứng ra đời của vô số các show thực tế cùng thể loại, như The Real Housewives của truyền hình Bravo và Love & Hip Hop của VH1, nhưng vẫn chưa có show nào gặt hái được thành công như vậy. Theo trang Variety, gia đình nổi tiếng này vừa được yêu cầu kí tiếp với hợp đồng 100 triệu đô cho năm 2020 do tỉ suất người xem vẫn khá cao (2.4 triệu view vừa chứng kiến scandal cặp bồ giữa cô nàng Khloé và Tristan Thompson trong season 16).

Show truyền hình thực tế ăn khách
Show truyền hình thực tế ăn khách "Keeping Up With The Kardashians" (KUWTK) là một trong những show ăn khách nhất trên truyền hình (Từ trái sang: Kris Jenner, Kylie Jenner, Kourtney Kardashian, Kim Kardashian, Khloe Kardashian, and Kendall Jenner).

Lần đầu tiên Kim ra nhập Instagram vào tháng 2/2012, cô đã có 5 năm “kinh nghiệm” trong việc chia sẻ chi tiết cuộc sống của mình qua KUWTK. “Tôi nhận ra khá nhanh rằng mạng xã hội là nơi tập trung rất nhiều những khách hàng tiềm năng của mình”, Kim chia sẻ hồi tháng 11 vừa qua về việc phát triển thương hiệu của cô gắn liền với nền tảng mạng xã hội, từ chụp selfies cho tới tạo doanh thu cho bản thân và các mối hợp tác tài trợ (cô từng cho biết bản thân kiếm được 1 triệu đô cho mỗi post).

Cô cũng kiếm bộn tiền từ danh hiệu “Nữ hoàng Instagram” bằng việc ra mắt một loạt các add-ons (các chức năng bổ trợ đi kèm) điện tử trả tiền, chẳng hạn như Kimoji emojis đem lại cho cô 1 triệu đô mỗi phút, hay trò chơi điện tử Kim Kardashian: Hollywood mang về 80 triệu đô. Trong khi đó, hai cô em gái của cô là Kendall và Kylie cũng không hề kém cạnh.

Trong danh sách 20 post Instagram được yêu thích nhất mọi thời đại, post của Kylie đứng thứ 7. Đồng thời, mạng xã hội của cô nàng thậm chí còn có sức ảnh hưởng mạnh hơn của Kim. Điển hình như tháng 5/2015, khi cô thừa nhận việc sử dụng chất làm đầy (filler) mỹ phẩm khiến môi căng mọng, nhu cầu sử dụng filler tăng 70%. Rồi tháng 2/2018, một dòng tweet không muốn dùng Snapchat nữa đã thổi bay 1,3 tỷ đô giá trị thị trường của công ty này.

Trang bìa tạp chí Paper
Trang bìa tạp chí Paper "Break the Internet" của Kim là một trong những thời khắc viral nhất trong lịch sử của Instagram (Ảnh: Paper)

Những thời điểm viral nhất trong thập kỷ của Instagram là trang bìa Kim’s Break the Internet trên tạp chí Paper vào tháng 11/2014, post về mái tóc của Kendall phá kỷ lục Instagram vào tháng 5/2015, và bức ảnh cô con gái Stormi của Kylie là post đạt nhiều lượt thích nhất trên Instagram.

Ảnh hưởng lâu dài của nhà Kardashian-Jenner đối với thời trang và sắc đẹp

Những chiếc váy Latex, giày thể thao chunky, sandal Barely There, đồ nội y trở thành đồ khoác ngoài, trang phục bodysuits…, ảnh hưởng của gia đình này đối với thời trang thực sự khá rộng, từ việc thâm nhập vào những nhãn hiệu “lão làng” như Balmain và Tom Ford cho đến những thương hiệu thời trang nhanh như PrettyLittleThing và Missguided.

Xu hướng thời trang nhà Kardashian-Jenner quảng bá tập trung vào phong cách athleisure. Trong ảnh là Kyle trong một quảng cáo quần áo thể thao của puma (Ảnh: the5thelementmag).
Xu hướng thời trang nhà Kardashian-Jenner quảng bá tập trung vào phong cách athleisure. Trong ảnh là Kyle trong một quảng cáo quần áo thể thao của puma (Ảnh: the5thelementmag).

Trong suốt thập niên 2010, tầm ảnh hưởng của nhà Kardashian-Jenner đã ăn sâu vào ngành công nghiệp thời trang, mặc dù những đóng góp của họ chủ yếu tập trung vào phong cách athleisure (một phong cách thời trang mang tính ứng dụng cao trong cuộc sống thường nhật).

Theo tạp chí Forbes, tổng doanh thu may mặc đã tăng 2% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó sự gia tăng doanh thu đối với dòng sản phẩm thể thao chiếm 16%. Trong năm 2015, Kyle nhận được 1 tỷ lượt like trên trang Instagram cho những tấm selfies đồ thể thao, một kết quả marketing đáng mơ đối với các thương hiệu dòng athleisure.

Thập kỷ vừa qua cũng là giai đoạn tỏa sáng về nhan sắc và thời trang của Kim. Trong một cuộc phỏng vấn với công ty truyền thông The Business of Fashion (BoF), cô dành công lao cho Kanye West, chồng cô trong việc “cải tạo” phong cách thời trang của mình: “Tôi luôn cho rằng bản thân có một phong cách khá tuyệt cho đến khi gặp chồng mình”. Kanye đã đưa Kim đến gặp những nhà thế kế như Olivier Rousteing, chủ thương hiệu đồ athleisure, Yeezy. Olivier đã giúp Kim thay đổi diện mạo, khiến hiệu ứng Kardashian lại bùng nổ: Yeezy có được doanh thu bán hàng 1 tỷ đô tính đến cuối năm 2019.

Kim Kardashian nổi bật bên chồng, Kanye West trong chiếc váy của Thierry Mugler tại Met Gala 2019 (Ảnh: AFP/Getty Images).
Kim Kardashian nổi bật bên chồng, Kanye West trong chiếc váy của Thierry Mugler tại Met Gala 2019 (Ảnh: AFP/Getty Images).

Từ lần xuất hiện tại Met Gala trong năm 2013 khi đang mang thai với chiếc váy hoa "kỳ cục" của Riccardo Tisci, cho tới việc diện chiếc váy corset của Thierry Mugler năm 2019, Kim dần trở thành một nhân vật có tầm ảnh hưởng với thời trang lớn nhất của thập kỷ. Sự ra mắt dòng sản phẩm nội y shapewear Skims đã khiến tỷ lệ tìm kiếm online nhảy vọt 45% trong tháng 9/2019. Cùng sự ra đời của chuỗi sản phẩm làm đẹp và nước hoa KKW, Kim đã thu về 72 triệu đô chỉ trong vòng 6 tháng.

Bên cạnh Kylie và Kim, các thành viên khác trong gia đình này cũng có ảnh hưởng phần nào tới nền công nghiệp thời trang và làm đẹp. Như dòng sản phẩm Good American của Khloé, website về phong cách sống khỏe Poosh của Kourtney, sự nghiệp người mẫu của Kendall, hay thậm chí dòng sản phẩm tất Arthur George của Kris và Rob, thành viên hiếm khi xuất hiện trong KUWTK từ năm 2012. Thực sự, các thành viên Kardashian-Jenner là những doanh nhân vô cùng khôn khéo.

Danh tiếng, tầm ảnh hưởng và những tranh luận

Những thành công phá vỡ kỷ lục và nền tảng độc đáo mang tầm ảnh hưởng đi kèm với những tranh luận. Trong vòng 10 năm qua, gia đình này đã đưa ra quá nhiều chọn lựa tồi, đặc biệt đối với một thập kỷ đầy biến động về chính trị như #BlackLivesMatter và #MeToo. Chẳng hạn như quảng cáo Pepsi gây tranh cãi của Kendall năm 2017, cách đặt tên không phù hợp của Kim cho dòng sản phẩm Skims (có tên ban đầu là Kimono) hay các chiến dịch quảng cáo đậm tính phân biệt chủng tộc…

Dù vậy, nhà Kardashian-Jenner năm 2019 đã khác so với năm 2010. Hiện tại, thay vì làm tất cả vì tiền và danh tiếng như trước đây, nhà Kardashian đã có thể dùng sức ảnh hưởng của mình để tham gia vào các vấn đề chính trị và xã hội.

Kim Kardashian đã từng đến Nhà Trắng để giúp một nữ tù nhân được giảm án. Trong ảnh, Kim phát biểu bên cạnh tổng thống Donal Trump trong một sự kiện ở cánh Đông Nhà Trắng hôm 13/6/2019 (Ảnh: Saul Loeb/ AFP / Getty Images).
Kim Kardashian đã từng đến Nhà Trắng để giúp một nữ tù nhân được giảm án. Trong ảnh, Kim phát biểu bên cạnh tổng thống Donal Trump trong một sự kiện ở cánh Đông Nhà Trắng hôm 13/6/2019 (Ảnh: Saul Loeb/ AFP / Getty Images).

Ở mùa 16 của KUWTK, người xem chứng kiến các chị em gái ghé thăm các phòng khám Planned Parenthood. Kim hiện đang học để trở thành một luật sư (chuyến đến thăm Nhà Trắng gặp tổng thống Donald Trump của cô giúp Alice Marie Johnson, một phụ nữ 63 tuổi được hưởng khoan hồng sau khi bị phán chung thân vì buôn thuốc phiện).

Gia đình này hiện cũng góp tiếng nói kêu gọi nhận thức về nạn diệt chủng Armenia trong những chuyến trở về quê hương tổ tiên của gia đình. Bên cạnh đó, trong mùa thứ 17, Kourtney và Kim cũng tham dự lễ kỷ niệm 60 năm tai nạn hạt nhân tại phòng thí nghiệm Santa Susana Field để kêu gọi nhận thức về việc khắc phục hậu quả ở khu vực này.

Hiện giờ vẫn chưa rõ liệu series KUWTK sẽ tiếp tục các mùa khác trong năm 2020 hay không. Thế nhưng khi chúng ta đang dần bước vào một thập kỷ mới, có một thứ khá chắc chắn là: cho dù gia đình này có mặt trong bất cứ phương diện nào, từ show truyền hình thực tế hay là nguồn tạo cảm hứng trên Instagram, nhà thiết kế thời trang hay người tạo ảnh hưởng chính trị, tên của họ luôn xuất hiện trong ánh hào quang. Bởi có một điều những phụ nữ nhà Kardashian-Jenner luôn làm tốt nhất, đó là phát triển cùng thời đại.

TM (theo vogue)

Claudia Schiffer: 'Đừng nhầm lẫn giữa biểu tượng với sự nổi tiếng'

Claudia Schiffer: 'Đừng nhầm lẫn giữa biểu tượng với sự nổi tiếng'

Siêu mẫu thập niên 90 Claudia Schiffer đã có bài nói chuyện về biểu tượng và sự nổi tiếng trong ngành thời trang trên CNN