Claudia Schiffer: 'Đừng nhầm lẫn giữa biểu tượng với sự nổi tiếng'

Siêu mẫu thập niên 90 Claudia Schiffer đã có bài nói chuyện về biểu tượng và sự nổi tiếng trong ngành thời trang trên CNN

Có thể nhiều người không tưởng tượng được rằng một siêu mẫu lại phải đấu tranh với sự bất an trong tâm hồn, nhưng với tôi đó lại là sự thật. Khi mới biết đến thuật ngữ "siêu mẫu", tôi đã cảm thấy mình phải đạt được điều đó bằng mọi giá. Tôi đã làm mọi cách để biến mình thanh một nhân vật "Siêu nhân", tôi đã ép bản thân mình phải vượt qua rất nhiều những giới hạn mà chính bản thân tôi cũng không ngờ tới.

Đây là lý do tại sao tôi vẫn đam mê ngành công nghiệp thời trang suốt 30 năm sau. Thời trang và cái đẹp theo ý nghĩa thuần khiết nhất của chúng, cũng gần như một thứ vũ khí quyền lực. Chúng khiến bạn phải liên tục cố gắng và nhìn nhận lại bản thân để có thể tỏa sáng. Không chỉ có vậy, đôi khi thời trang giúp chúng ta tìm ra mục đích sống, vượt lên trên cả nỗi sợ hãi và bất an của bản thân và trở thành người mà chúng ta muốn.

Claudia Schiffer trong chiến dịch quảng cáo Guess năm 1991
Claudia Schiffer trong chiến dịch quảng cáo Guess năm 1991

Karl Lagerfeld ( nhà thiết kế thời trang, nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ nổi tiếng người Đức) đã cho tôi những lời khuyên quý giá khi tôi mới bước chân vào ngành thời trang. Anh khuyên tôi hãy là chính mình và tin vào những gì mình có, hơn là lo lắng và bất an về tương lai. Nó làm tôi nhớ đến câu nói của Oscar Wilde: "Hãy là chính mình chứ đừng cố bắt chước ai khác, vì những người khác đã là chính họ rồi"

Cho đến khi chụp bộ ảnh bìa tạp chí đầu tiên, tôi vẫn không ngừng lo nghĩ và tưởng tượng rằng bất cứ lúc nào ai đó sẽ nói với tôi rằng mọi cái đã kết thúc. Nhưng sau đó tôi đã cố gắng vượt lên bản thân mình, vượt qua những bản năng hoang dã nhất, và tôi đã làm được, tôi dần tự tin sâu sắc hơn vào chính bản thân mình.

Biểu tượng

Trong quá trình làm việc, tôi có dịp cộng tác với những huyền thoại bậc nhất của ngành thời trang, tôi được chứng kiến họ được tôn vinh như những biểu tượng, và tôi đã khám phá ra ý nghĩa của việc trở thành một biểu tượng trong bất kì lĩnh vực nào, đó là một điều kì diệu.

Schiffer đóng giả Barbie cho tạp chí Vogue Italia năm 1994 trong chiếc váy Versace (Ảnh: Ellen von Unwerth / Vogue Italia)
Schiffer đóng giả Barbie cho tạp chí Vogue Italia năm 1994 trong chiếc váy Versace (Ảnh: Ellen von Unwerth / Vogue Italia)

Để trở thành một biểu tượng, trước hết phải có thời gian làm việc và cống hiến đều đặn và lâu dài, và có ý nghĩa với công chúng một cách sâu sắc và bền vững. Đó cũng là một khái niệm rất khác với danh tiếng và người nổi tiếng, vì người nổi tiếng là khái niệm chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Thời gian chính là thước đo rõ ràng nhất cho tầm ảnh hưởng của  bất kì một hình ảnh, một người hoặc một trào lưu nào.

Sức mạnh của một hình ảnh

Mối quan hệ của tôi với nhiếp ảnh gia và đạo diễn người Đức Ellen Von Unwerth chắc chắn là một trong những điều may mắn nhất trong sự nghiệp của tôi. Ellen thấy tôi có một chút phong cách của Brigitte Bardot, và với sự dễ chịu và hài hước tuyệt vời, cô ấy đã từng bước khơi gợi và dẫn dắt tôi tìm thấy chất "Brigitte Bardot" trong chính mình.

Hình ảnh của Claudia Schiffer trong chiến dịch quảng cáo Guess năm 1991 (Ảnh của Ellen von Unwerth / Guess)
Hình ảnh của Claudia Schiffer trong chiến dịch quảng cáo Guess năm 1991 (Ảnh của Ellen von Unwerth / Guess)

Cô ấy đã giúp tôi để lại dấu ấn đậm nét trong bộ nhận diện thương hiệu của các chiến dịch Guess Jeans mà chúng tôi đã làm cùng nhau. Những chiếc quần jean ôm sát đường cong của Guess sau đó đã trở thành trào lưu mạnh mẽ của thời trang thập niên 80 và đầu thập niên 90. Ellen đã giúp tôi lưu lại những khoảnh khắc tự nhiên, đầy năng lượng và tuyệt đẹp của tôi qua lăng kính đầy nghệ thuật của cô ấy.

Siêu mẫu

Vào thời kỳ hoàng kim của thời trang. Đây là thời kỳ mà người ta chưa biết đến kỹ thuật số, nơi các buổi chụp hình có thể kéo dài hàng tuần và các diễn viên hoặc nghệ sĩ không phải là gương mặt độc quyền của các thương hiệu, mà chỉ có chúng tôi: siêu mẫu, các nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế. 

Những người có tầm nhìn như Gianni Versace đã thổi một luồng gió mới để thay đổi phong cách trình diễn thời trang, tất cả những Bộ sưu tập, những màn trình diễn của Gianni Versace khi đó đều trở thành tâm điểm của truyền thông và được sự chú ý của công chúng. Một thời gian sau đó, khi thời trang, âm nhạc và nghệ thuật có sự kết hợp, thì sức ảnh hưởng của thời trang còn vượt xa hơn giới hạn mà thời trang đã từng làm được rất nhiều.

Tôi nhớ lại buổi chụp hình cho chiến dịch Xuân-Hè 1995 của Valentino với nhiếp ảnh gia người Mỹ Arthur Elgort. Chủ đề được lấy cảm hứng từ bộ phim của Fellini, "La Dolce Vita" và tôi đóng vai Sylvia. Chúng tôi đóng những nghệ sỹ bị rượt đuổi trên đường phố Rome bởi một đội ngũ paparazzi và các đội truyền hình. Trong một cảnh trên ban công của Valentino, tôi được hướng dẫn để vẫy tay chào đám đông đang hô vang tên tôi ở bên dưới. Những hình ảnh từ buổi chụp hình đã để lại trong tôi một cơn sóng cảm xúc mảnh liệt trong một thời gian dài.

Claudia Schiffer: 'Đừng nhầm lẫn giữa biểu tượng với sự nổi tiếng'

Kỷ niệm lịch sử

Gần đây, Donatella Versace, người không chỉ trung thành với di sản của anh trai quá cố Gianni, mà còn đưa thương hiệu Versace lên một tầm cao mới, tái tạo một biểu tượng tưởng như đã lụi tàn.

Để tôn vinh Gianni, Donatella đã tái hợp những siêu mẫu nổi tiếng nhất của những thập niên 90 như Naomi Campbell, Cindy Crawford, Helena Christensen và Carla Bruni cho đêm cuối cùng trong show diễn Xuân-Hè 2018 của cô trong Tuần lễ thời trang Milan. Nắm tay nhau và mặc những chiếc váy vàng huyền thoại của Gianni, chúng tôi bước đi trong giai điệu tuyệt vời của ca khúc "Freedom" của George Michael.

Đó thực sự là một đêm diễn trào dâng cảm xúc.Và có lẽ, nhiều năm sau này, chúng tôi cũng không thể nào quên được, nó đã trở thành "BIỂU TƯỢNG".

Lan Anh (Theo CNN)

Luci Liu: Nghệ thuật trong mỗi người là hiện thân về kí ức của thời thơ ấu

Luci Liu: Nghệ thuật trong mỗi người là hiện thân về kí ức của thời thơ ấu

Ngoài việc là một diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, Luci Liu còn là một nghệ sỹ theo đuổi nghệ thuật thị giác