Lý Tiểu Lộ - từ ngôi sao đến kẻ mặt dày nhất làng giải trí Hoa ngữ

Đã từng được tạo điều kiện tốt nhất để thành sao, từng là một diễn viên được kỳ vọng, nhưng Lý Tiểu Lộ trượt dài từ đỉnh cao xuống vực sâu.

Thời điểm hiện tại, trong cả đời tư lẫn sự nghiệp, Lý Tiểu Lộ đều nếm trải những thất bại cay đắng.

Sinh ra là một thế lực

Hiếm có ngôi sao nào sinh ra đã ngậm thìa vàng như Lý Tiểu Lộ.

Lý Tiểu Lộ (bên phải) tham gia đóng phim khi chưa đầy 3 tuổi
Lý Tiểu Lộ (bên phải) tham gia đóng phim khi chưa đầy 3 tuổi

Cô là con gái của Lý Đan Ninh, đạo diễn có thế lực của xưởng phim Trung Quốc Bát Nhất. Ông Lý cũng là một diễn viên nổi tiếng điện ảnh Trung Quốc thời kỳ đầu giải phóng. Đứng ở cương vị người cha, ông không hề muốn Lý Tiểu Lộ theo nghiệp diễn. Năm Lý Tiểu Lộ chưa đầy 3 tuổi, cô theo cha đến chỗ làm chơi. Thấy cô bé xinh xắn ở ngoài hoa viên, đạo diễn phim Thời niên thiếu của Khổng Tử lập tức tìm Lý Đan Ninh thuyết phục ông để con gái diễn thử. Kể từ đó, Lý Tiểu Lộ bắt đầu vào làng giải trí. Đi đâu đạo diễn Lý cũng mang con gái theo để học nghề.

Cha Lý Tiểu Lộ là một đạo diễn, diễn viên có tiếng
Cha Lý Tiểu Lộ là một đạo diễn, diễn viên có tiếng

Mẹ Lý Tiểu Lộ là Trương Vĩ Hân, một diễn viên – doanh nhân có máu mặt ở Trung Quốc. Tác phẩm thành công nhất Trương Vĩ Hân từng tham gia là vai bà mẹ trong Cái bóng trên mặt nước (2010). Phim giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế trong đó có giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất ở LHP Buffalo Niagara 2011.

Bà cũng từng được nhận giải Nữ diễn viên đẹp nhất tại LHP quốc tế Karlovy Vary (CH Séc). “Trương Vĩ Hân đã có hình thể yểu điệu của một cựu diễn viên múa, tính cách ấm áp, không cần nói nhiều nhưng mỗi câu thoại đều tạo sức nặng. Bà là một trong những nữ diễn viên giỏi nhất thập niên 80 thế kỷ 20 của Trung Quốc", mục Điện ảnh của Tengxun nhận định.

Bà Trương Vĩ Hân trong phim
Bà Trương Vĩ Hân trong phim "Tiếng quê" - một phim thành công trong sự nghiệp của bà

Từ khi sinh ra, Lý Tiểu Lộ đã sống trong nhung lụa. Bố mẹ cô dùng hết khả năng, các mối quan hệ để dọn sẵn đường cho cô trở thành ngôi sao.

Suốt thời niên thiếu, Lý Tiểu Lộ là gương mặt nhí ưa thích của các đạo diễn. Cô bé được đánh giá có sự dạn dĩ ống kính hiếm thấy, biểu cảm đa dạng và mới mẻ.

Ông Trương Đan Ninh luôn cho con gái đến phim trường để học diễn xuất
Ông Trương Đan Ninh luôn cho con gái đến phim trường để học diễn xuất

Năm 1998, Lý Tiểu Lộ nhận vai chính đầu tiên trong phim điện ảnh “Thiên dục”. Bộ phim gây tranh cãi với những cảnh nóng bạo liệt của cô gái 17 tuổi. Thế nhưng, chính vai diễn Văn Tú đó mang lại cho cô vị trí Ảnh hậu Kim Mã năm 1999, đồng thời cô trở thành Ảnh hậu trẻ nhất lịch sử giải. Cũng với Thiên dục, Lý Tiểu Lộ nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất LHP Quốc tế Paris (Pháp) và giải tương tự ở LHP Deauville Asian (Pháp). 

Vai nữ chính đầu tiên của Lý Tiểu Lộ đã thành công
Vai nữ chính đầu tiên của Lý Tiểu Lộ đã thành công

Ai cũng nghĩ thời của Lý Tiểu Lộ đã tới. Cô một bước lên sao hạng A, được gọi là TIểu Châu Tấn vì gương mặt có nét giống ngôi sao đàn chị, cũng mở đầu sự nghiệp bằng giải thưởng lớn Kim Mã. Giới phê bình kỳ vọng cô có thể tiếp bước kỳ tích “tam Kim Ảnh hậu” của Châu Tấn.

Năm 2003, Lý Tiểu Lộ vào vai chính Hồng trong phim Cầu vồng của đạo diễn Cao Hiểu Tùng. Vai diễn cô gái câm với mối quan hệ tình cảm phức tạp với 3 người đàn ông được đánh giá tốt. Tuy nhiên, bản thân bộ phim lại gây tranh cãi. Có người nhận định phim hay, có người đánh giá Cao Hiểu Tùng chỉ đang bắt chước Trương Nghệ Mưu. Bản thân Lý Tiểu Lộ cũng bị cho rằng đang cố gắng học đàn chị Châu Tấn.

Thừa hưởng nhan sắc từ bố mẹ, được hỗ trợ đầy đủ, ai cũng nghĩ cô sẽ sớm thành ngôi sao lớn
Thừa hưởng nhan sắc từ bố mẹ, được hỗ trợ đầy đủ, ai cũng nghĩ cô sẽ sớm thành ngôi sao lớn

Năm 2008, với nền tảng tốt nghiệp ĐH chuyên ngành tiếng Anh, Lý Tiểu Lộ bắt đầu tiến ra quốc tế với một vai diễn trong bom tấn hành động Push của đạo diễn Paul McGuigan, hợp tác cùng Chris Evan, Dakota Flanning. Cô diễn Pop Girl, một cô gái có siêu năng lực điều khiển não người. Tuy nhiên, phim bị đánh giá là thảm hoạ chỉ với 4.2/ 10 điểm Rotten Tomatoes. 

Sự lười biếng và tụt hậu

Được đào tạo bài bản, được rèn luyện từ nhỏ, lại là con nhà nòi, Lý Tiểu Lộ có kỹ thuật diễn tốt, có kinh nghiệm trước ống kính. Tuy nhiên sau Thiên dục, cô hầu như không có được tác phẩm nổi bật nào.

Trong lĩnh vực phim truyền hình, Lý Tiểu Lộ hầu hết đảm nhận vai những cô gái trong sáng hoặc tiểu thư sang chảnh Nét diễn ngây thơ, được xem là mới mẻ thời kỳ đầu nhanh chóng bị coi là nhàm chán. Khi Phấn đấu làm mưa làm gió đại lục và phải ra tiếp phần 2, vai diễn của Lý Tiểu Lộ mặc dù là 1 trong 3 nhân vật nữ chính bị lu mờ trước màn thể hiện đa dạng của Mã Y Lợi, Vương Lộ Đan. Trong khi 2 bạn diễn tận dụng cơ hội bật lên sao hạng A thì Lý Tiểu Lộ nhanh chóng bị lãng quên.

Thành công của phim truyền hình
Thành công của phim truyền hình "Phấn đấu" đưa các diễn viên thăng hạng, riêng Lý Tiểu Lộ vẫn không có bước tiến nào. 

Thêm vào đó, nghi vấn lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ khiến gương mặt cô biến dạng, khó đảm nhận các vai diễn cần biểu cảm.

Giải thưởng gần đây nhất cô nhận được là một giải Ngôi sao phẩm chất với phim truyền hình Bảo vệ mỹ nhân năm 2014. Tuy nhiên, sự trở lại này của Lý Tiểu Lộ cũng không được đánh giá cao vì vai diễn cô tiểu thư đỏng đảnh chẳng khác gì chính bản thân nữ diễn viên. Giải đáng kể nhất gần đây Lý Tiểu Lộ có đã là từ năm 2012, giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất lễ trao giải Hoa Đỉnh lần thứ 8.

Lý Tiểu Lộ còn vướng nghi án lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ khiến gương mặt đơ cứng
Lý Tiểu Lộ còn vướng nghi án lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ khiến gương mặt đơ cứng

Năm 2014, Lý Tiểu Lộ tham gia một phim điện ảnh tên Đặt hàng làm người. Thế nhưng, việc hợp tác cùng các ngôi sao có tiếng hút phòng vé như Cát Ưu, Bạch Bách Hà cũng không giúp phim thoát khỏi giải Cây chổi vàng giành cho phim gây thất vọng nhất (tương đương Mâm Xôi Vàng).

Từ vị trí được săn đón, cô nhanh chóng chỉ còn được mời ở những dự án không mấy thành công, hoặc vai phụ trong các phim điện ảnh.

Scandal lớn và khả năng không thể quay lại làng giải trí

Những năm qua, Lý Tiểu Lộ được biết đến nhờ vai trò là vợ Giả Nãi Lượng và mẹ của cô con gái dễ thương Điềm Hinh nhiều hơn. Họ từng được coi là hình mẫu gia đình lý tưởng, một cặp đôi cổ tích với màn cầu hôn và lễ cưới ngôn tình. 

Cặp đôi đã từng tạo nên một chuyện tình đẹp
Cặp đôi đã từng tạo nên một chuyện tình đẹp

Trong khi Giả Nãi Lượng chăm chỉ làm việc và đang thành công với việc thay đổi sang hình tượng mạnh mẽ chín chắn, tham gia nhiều các phim đề tài quân đội thì Lý Tiểu Lộ hầu như không có dự án phim ảnh đáng kể nào. Bộ phim gần đây nhất, Độc tâm có sự tham gia của cả 2 vợ chồng cũng không phải tác phẩm rating cao. 

Giả Nãi Lượng khi cưới Lý Tiểu Lộ chỉ là sao hạng B, chuyên đóng vai phụ, dân tỉnh lẻ. Người ta nói anh “đũa mốc chòi mâm son”. Nhưng bây giờ dù vẫn gây tranh cãi về diễn xuất nhưng việc xuất hiện đều đặn ở các gameshow cùng hình tượng ông bố yêu con khiến Giả Nãi Lượng vẫn có giá trị thương mại cao. Đặc biệt là trong scandal vừa qua, công chúng gần như đều ủng hộ anh quyết định ly hôn.

Lý Tiểu Lộ hầu như không có cửa tiếp tục trong làng giải trí sau scandal vừa qua
Lý Tiểu Lộ hầu như không có cửa tiếp tục trong làng giải trí sau scandal vừa qua

Những hình ảnh của Lý Tiểu Lộ và tình trẻ PGone liên tiếp bị rò rỉ khiến mọi thanh minh, kiện tụng thời gian qua của cô trở thành vô ích. Sau tuyên bố ly hôn, dù đã có tâm thư và tuyên bố của luật sư, nàng “Thập tam cách cách” ngày nào vẫn không thể tẩy trắng được hơn.

Đã từ lâu, cô nàng chuyển sang bán hàng online. Đường trở lại với phim ảnh của nữ diễn viên Thiên dục đang vô cùng mờ mịt.

Không còn hinh ảnh gia đình hạnh phúc
Không còn hinh ảnh gia đình hạnh phúc

TH

Giả Nãi Lượng ly hôn Lý Tiểu Lộ, chuỗi ngày ồn ào và mệt mỏi đã kết thúc

Giả Nãi Lượng ly hôn Lý Tiểu Lộ, chuỗi ngày ồn ào và mệt mỏi đã kết thúc

Cặp đôi đẹp 1 thời của showbiz Giả Nãi Lượng - Lý Tiểu Lộ chính thức tuyên bố đường ai nấy đi sau 7 năm kến hôn trong đó có 2 năm scandal ngoại tình.