Những biểu tượng thời trang thập niên 60

Cùng nhìn lại hình ảnh của những biểu tượng thời trang thập niên 60 từng là nguồn cảm hứng của nhiều xu hướng thời trang mới.

Audrey Hepburn

Audrey Hepburn (tên khai sinh là Audrey Kathleen Ruston) sinh ngày 4/5/1929 tại Brussels, Bỉ. Sinh ra trong gia đình thượng lưu  có mẹ là một quý tộc người Hà Lan, Audrey sớm hình thành phong cách yêu kiều quý phái.

Nguồn: newrepublic.com
Nguồn: newrepublic.com

Bà được xem là biểu tượng thời trang bất hủ của thế kỷ 20 với những thành tựu đến nay vẫn có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Audrey Hepburn cao 1,7 m, thân hình thanh mảnh, khác với nhiều mỹ nhân điện ảnh có vóc dáng đẫy đà "đồng hồ cát" cùng thời.

Nguồn: zing.vn
Nguồn: zing.vn

Bà là người khởi xướng cho trào lưu ăn mặc thanh lịch với những thiết kế không cần phô trương đường cong nhưng vẫn tạo nên nét quyến rũ. Thông qua những tác phẩm điện ảnh, Audrey Hepburn đã tạo nên một chuẩn mực ăn mặc, làm đẹp mới cho các cô gái.

Phong cách thời trang chính của Hepburn được gọi là "gamine" với nét pha trộn giữa những kiểu mốt tinh nghịch cho mày râu nhưng vẫn toát lên nét hấp dẫn nữ tính. Nhờ có bà, các cô gái trẻ cùng thời đại không còn gò mình trong những chiếc áo nâng ngực và giày cao gót khó chịu. 

Nguồn: zing.vn
Nguồn: zing.vn

Nhắc đến Audrey là nhắc tới những kiểu mốt đã thành kinh điển như: váy đen suông dài, sơ mi ngắn tay, đầm phồng, găng tay, trang sức ngọc trai... Kiểu tóc búi với phần mái ngắn khoe hàng lông mày rậm dày cá tính của bà cũng được nhiều cô gái hiện đại học hỏi.

Nguồn: zing.vn
Nguồn: zing.vn

Audrey Hepburn là "nàng thơ" huyền thoại trong sự nghiệp của Hubert de Givenchy - nhà sáng lập thương hiệu Givenchy, bậc thầy của những thiết kế Couture tinh xảo. 

Givenchy đảm nhiệm vai trò thiết kế phục trang cho Audrey Hepburn trong 7 bộ phim. Trong đó, những tác phẩm nổi tiếng góp phần làm nên danh hiệu "biểu tượng thời trang" của Hepburn là Funny Face (1957), Breakfast at Tiffany’s (1961) và My Fair Lady (1964).

Đáng nhớ nhất là tác phẩm Breakfast at Tiffany’s (1961), hình ảnh người đẹp Hollywood bước xuống phố buổi sáng trong bộ đầm đen không tay cổ thuyền, đeo vòng ngọc trai và tóc búi phồng sang trọng được xem như một biểu tượng của sự thanh lịch. Thiết kế này hiện tại có giá khoảng 21 tỷ đồng, là một trong những thiết kế đắt giá nhất mọi thời đại. 

Cho đến nay "phong cách Audrey Hepburn" vẫn được tín đồ thời trang tái hiện. Các ngôi sao cũng thường mang hình ảnh của bà đến các sự kiện.

Grace Kelly

Grace Kelly (1929-1982) sinh ra trong một gia đình giàu có, quyền thế. Dù không được cha mẹ ủng hộ nhưng Grace Kelly vẫn theo đuổi con đường diễn xuất, và dần trở thành một nữ minh tinh điện ảnh Mỹ có sức ảnh hưởng nhất thập niên 50-60.

Sau khi nhận được tượng vàng Oscar danh giá thì Grace Kelly bỗng từ bỏ tất cả để lên xe hoa với Thân vương Rainier (Monaco) ở tuổi 26. Từ lúc là đại minh tinh của Hollywood cho đến khi thành Công nương, Grace Kelly vẫn giữ được phong cách chung là thanh tao, trang nhã nhưng vẫn toát lên khí chất đầy sang trọng, quý phái.

Nguồn: 24h.com.vn
Nguồn: 24h.com.vn

Đám cưới thế kỷ của Grace Kelly và Thái tử Monaco cho đến nay vẫn được xem là sự kiện xa xỉ bậc nhất, khó hôn lễ hoàng gia nào bì kịp. Trong dịp trọng đại đó, Grace Kelly đã khoác lên mình tuyệt phẩm váy cưới của Helen Rose được thiết kế riêng cho bà. Chiếc váy có phần thân trên phủ ren, đính kết đá quý cùng chân váy bồng nhẹ đã biến Grace Kelly trở thành một trong những cô dâu đẹp nhất trong lịch sử. Váy cưới của bà đã trở thành "huyền thoại" của phong cách cổ điển, được rất nhiều cô dâu hiện đại học hỏi, trong đó có Công nương Anh Kate Middleton.

Nguồn: 24h.com.vn
Nguồn: 24h.com.vn

Grace Kelly lúc bấy giờ được xem là biểu tượng của thanh lịch, tuy nhiên bà vẫn khéo thể hiện tính cách bướng bỉnh và đầy độc lập thông qua trang phục. Những quy tắc hoàng gia không phải là rào cản với người "cứng đầu" như Grace Kelly. Một thời gian dài ở Monaco, phụ nữ không được phép mặc quần và đội mũ trong cung điện. Chính Công nương đã giúp quy định đó được nới lỏng.

Nguồn: beyondgracekelly.com
Nguồn: beyondgracekelly.com

Tên tuổi của bà còn gắn liền với dòng túi Hermes Kelly trứ danh của thương hiệu cao cấp nước Pháp Hermes. Trước đây, mẫu túi này có tên khá khó nhớ: Sac à dépêches. Nó bắt đầu được giới mộ điệu toàn thế giới săn đón khi cánh săn ảnh ghi lại được khoảnh khắc Công nương bước xuống phố, xách chiếc túi trên tay để che bụng bầu. Cơn sốt túi "Grace Kelly" đã khiến Hermes quyết định đổi tên chiếc túi theo fashion icon huyền thoại như một cách để tri ân và vinh danh bà với những đóng góp cho thời trang. 

Twiggy

Tên thật của Twiggy là Lesley Hornby nhưng nhiều người vẫn nhớ đến bà với cái tên Twiggy trìu mến bởi lẽ đó là tên gọi đại diện cho bộ mặt của nền văn hoá và sự sôi nổi của thập niên 60.

Năm ấy, cuộc sống của cô gái tuổi 16, Lesley Hornby có cuộc hẹn làm tóc tại cửa hiệu House of Leonard ở Mayfair. Ngay khi nhìn thấy Lesley Hornby, nhà tạo mẫu tóc danh tiếng Leonard đã thuyết phục cô làm người mẫu để anh tạo dáng kiểu tóc mới. Đó là một bước ngoặt lớn làm thay đổi cuộc đời bà.

Nguồn: tapchithoitrangtre.com.vn
Nguồn: tapchithoitrangtre.com.vn

Bức ảnh chụp Twiggy năm 1966  trông y hệt như nàng búp bê đã được biên tập viên thời trang của tờ thời báo London’s Daily Express chú ý, biến một cô gái với thân hình nhỏ nhắn, đôi mắt to trong trẻo, làn mi cong vút và mái tóc ngắn cá tính trở thành một trong những người mẫu có tầm ảnh hưởng đến giới trẻ thời ấy.

Nguồn: tapchithoitrangtre.com.vn
Nguồn: tapchithoitrangtre.com.vn

Trong một buổi phỏng vấn với trang That's Not My Age, khi được yêu cầu miêu tả gu thời trang của bản thân, Twiggy đã nói: "Tôi luôn chọn cho mình phong cách boyfriend-y, tôi mặc quần dài, chân mang giày leo núi. Thậm chí, vào những năm 60, tôi đã từng bước vào tiệm Âu phục nam và yêu cầu họ may một bộ suit cho mình. Tôi không bao giờ tuân theo quy tắc nào hết, tôi thích mặc quần jeans, áo jacket cách điệu hoặc biker jacket, đó là phong cách của tôi và những kiểu trang phục ấy khiến tôi thấy mình tự tin và thoải mái nhất."

Nguồn: tapchithoitrangtre.com.vn
Nguồn: tapchithoitrangtre.com.vn

Ngoài phong cách mạnh mẽ, nam tính cố hữu, Twiggy vẫn là một cô nàng "tắc kè hoa" luôn biết cách làm mới bản thân mà vẫn giữ được "chất" riêng thu hút mọi ánh nhìn.

Twiggy thường khoe vóc dáng thanh mảnh bằng những chiếc váy shift dress đơn giản, hoặc đôi khi được may thêm túi có đính nút làm điểm nhấn. Ngoài ra, kiểu váy shift dress cổ sơ mi và cổ lọ cũng được bà ưa thích.

Nguồn: tapchithoitrangtre.com.vn
Nguồn: tapchithoitrangtre.com.vn

Twiggy cũng thường diện váy ngắn trên gối và vào thời điểm đó, cách ăn mặc này nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Sau một thập kỉ, kiểu váy mini siêu ngắn này đã xuất hiện đầy trên các mặt báo và nhiều mẫu quảng cáo. Kiểu váy này được thiết kế bởi Mary Quant nhưng người khiến nó nổi tiếng lại chính là Twiggy.

Không chỉ dừng lại với vai trò người mẫu, Twiggy còn thử sức với diễn xuất và vinh dự giành được hai giải Quả cầu vàng cho vai diễn ấn tượng trong bộ phim “The Boy Friend” năm 1971. “Điều đó giống như thể một khu vườn bí mật. Mọi điều thật tuyệt vời. Tôi thực sự đắm chìm vào đó“, Twiggy chia sẻ.

Chưa dừng lại tại đó, Twiggy còn tạo dựng thành công trên thị trường thời trang khi sở hữu dòng thời trang thuộc tập đoàn bán lẻ Anh Quốc Anh Marks & Spencer.

Jane Birkin

Không phải vô cớ mà tên cô được đặt cho chiếc túi huyền thoại Hermes Birkin của phái đẹp. Vào thời của cô, Jane Birkin là cái tên sáng giá nhất trong làng diễn viên. Không chỉ có một sự nghiệp rực rỡ, Jane còn được hâm mộ bởi phong cách gợi cảm và đầy phóng khoáng, pha lẫn chút hoang dại của mình.

Nguồn: Elle.vn
Nguồn: Elle.vn

Sinh trưởng trong một gia đình quyền quý có truyền thống điện ảnh, Jane Mallory Birkin thừa hưởng nhan sắc và tài năng diễn xuất từ mẹ. Cô nhanh chóng bước chân vào điện ảnh và đạt được thành công từ sớm.

Jane Birkin có khả năng biến những món đồ cơ bản nhất trở nên độc đáo, lạ mắt. Giới thời trang lúc ấy phải công nhận rằng, mỹ nhân nước Anh là một trong những người làm nên biểu tượng cho cách kết hợp quần jeans với áo thun, áo sơmi trắng cổ điển. Chiếc áo sơmi Jane mặc thường có điểm nhấn lạ mắt, xộc xệch có chủ ý, cài cúc một nửa, tạo vẻ ngoài quyến rũ.

Nguồn: elle.vn
Nguồn: elle.vn

Vốn là người đẹp có sự sáng tạo trong cách ăn mặc, chiếc giỏ mây bà mang đã gây chú ý mạnh mẽ một thời. Jane Birkin lý giải rằng, do bà có thói quen mang theo rất nhiều vật dụng cá nhân nhưng không thể tìm được một chiếc túi thích hợp vì hầu hết các kiểu túi đều quá bé.

Nguồn: elle.vn
Nguồn: elle.vn

Trong chuyến bay từ Paris tới London năm 1981, giám đốc điều hành Hermes lúc đó, ông Jean-Louis Dumas, tình cờ ngồi cạnh Jane. Khi nghe được mong muốn về kiểu túi lớn, có thể đựng nhiều đồ, Dumas đã ngỏ lời thiết kế một chiếc túi dành cho Jane và lấy tên Birkin.

Nguồn: elle.vn
Nguồn: elle.vn

Sau gần nửa thế kỷ, hình ảnh của diễn viên Jane Birkin vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho làng mốt. Là một trong những tượng đài nhan sắc thế kỷ 20, kho tàng điện ảnh, âm nhạc và thời trang bà đóng góp cho xã hội sẽ còn mãi được vinh danh.

Jacqueline Kennedy Onassis

Bà luôn được xem là vị Đệ nhất phu nhân thời thượng nhất từ trước đến nay. Những bộ trang phục được may cắt cẩn thận đi cùng kính mát quá khổ không bao giờ lỗi thời.

Nguồn: zing.vn
Nguồn: zing.vn

Jacqueline Kennedy sinh ngày 28/7/1929 tại New York. Bà là cựu đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ thứ 35 - John F. Kennedy. Khi còn trẻ, Jacqueline đam mê các hoạt động thể thao và từng thắng giải vô địch quốc gia môn cưỡi ngựa.

Jacqueline học chuyên ngành ngôn ngữ, thành thạo tiếng Pháp, Tây Ban Nha. Bà theo học ngành văn học tại Mỹ và am hiểu lịch sử Pháp. Bà từng là phóng viên ảnh của thời báo chính trị. Đây cũng chính là cơ hội để bà tiếp xúc với nhiều chính trị gia và gặp gỡ người chồng thứ nhất.

Nguồn: zing.vn
Nguồn: zing.vn

Ngoài hình ảnh là người phục nữ tri thức, giỏi thể thao, Đệ nhất phu nhân còn là biểu tượng thời trang tiêu biểu của thập niên 1960. Không sở hữu một vẻ đẹp ''nghiêng nước nghiêng thành'', nhưng chính nhờ gu thẩm mỹ và vẻ đẹp tâm hồn mà hình ảnh của phu nhân Jacqueline vẫn được nhiều thế hệ nhắc đến như biểu tượng tiên phong của nhiều xu hướng thịnh hành ở thế kỷ trước.

Nguồn: zing.vn
Nguồn: zing.vn

Khi đồng hành cùng chồng tại các sự kiện của chính phủ hay dạo phố đời thường, trang phục của bà luôn chỉn chu và được thiết kế riêng. Hình ảnh của Jacqueline Kennedy gắn liền với phong cách sang trọng và tinh tế. Bất cứ trang phục nào được bà khoác lên mình đều được phụ nữ nước Mỹ và châu Âu học hỏi.

Nguồn: zing.vn
Nguồn: zing.vn

Một trong những xu hướng do bà khởi xướng ở đầu những năm 60 là chiếc mũ Pillot và cách mặc váy rời. Với chiếc mũ hình hộp phom cứng được thiết kế bởi Halston, bà Jacqueline tự tin xây dựng hình ảnh thanh lịch, sang trọng và quyền quý. Năm 1960, thời trang mũ hộp sang trọng của bà đã chinh phục nhiều thiếu nữ lúc bấy giờ.

Thái Linh (t/h)

Phong cách thời trang đường phố nào sẽ lên ngôi trong năm 2020?

Phong cách thời trang đường phố nào sẽ lên ngôi trong năm 2020?

Dưới đây là hình ảnh các bộ sưu tập mới nhất, mang tính ứng dụng cao cho mùa xuân năm sau, được trình diễn tại Tuần lễ thời trang Luân Đôn 2019.