Nhà ống 30m2 tiện nghi ở Hà Nội

Ngôi nhà bị hạn chế khá nhiều do vị trí địa lý, nằm sâu trong ngõ nhỏ vừa bị bao quanh bởi rất nhiều nhà cạnh nhau san sát tại Hà Nội. Nhóm KTS đã áp dụng những giải pháp để giúp ngôi nhà 30m2 được thông thoáng và đáp ứng mong muốn của gia chủ.

Ngôi nhà là nơi sinh sống của gia đình trẻ gồm bố mẹ và 2 con nhỏ. Gia chủ có 4 yêu cầu mong muốn kiến trúc sư (KTS) đáp ứng không gian sống đầy đủ các phòng công năng bao gồm cả khu vực sinh hoạt và giải trí; thiết kế một khoảng không gian đủ rộng để tổ chức những buổi party gia đình từ 10 – 12 người. Tuy diện tích nhỏ nhưng kiến trúc nhà phải xanh, đủ ánh sáng và không khí; đảm bảo tính kết nối giữa không gian sinh hoạt chung và riêng.

Ngôi nhà là kiểu nhà điển hình của các đô thị lớn đông dân, diện tích đất khiêm tốn và gặp hạn chế về điều kiện môi trường xung quanh.

Về vấn đề công năng, diện tích mặt bằng nhỏ nên nhóm KTS quyết định thiết kế nhà 4 tầng bao gồm 1 phòng khách, 1 phòng bếp - ăn, 3 phòng ngủ, 4 phòng vệ sinh, phòng thờ, sân phơi, 1 không gian riêng để làm việc và đọc sách.

Để giúp ngôi nhà sáng thoáng và có tính liên kết, bố cục lệch tầng được áp dụng cùng với hệ giếng trời phía cuối nhà xuyên suốt tầng 1 lên tầng 3. 

Vẻ ngoài “vừa kín vừa hở” không những đảm bảo sự riêng tư sinh hoạt, thông thoáng không khí mà còn tạo ấn tượng trong thiết kế.

Tầng 1 dành diện tích chủ yếu cho không gian bếp rộng rãi, vừa đủ để bố trí bar đảo bếp và bàn ăn gia đình 4 người vừa có không gian trống để tổ chức các bữa tiệc lớn từ 10 - 12 người.

Để thiết kế tự nhiên hơn, những màu xanh cây cối được khéo léo bố trí xen kẽ, tạo cảm giác thư thái nhẹ nhàng cho gia chủ ngay khi bước vào nhà. 

Không gian tầng 1 và tầng lửng gọn gàng, sáng thoáng.
Chất liệu gỗ làm không gian thêm nhẹ nhàng và dịu nhẹ.
Nội thất sắp xếp hợp lý phù hợp với diện tích nhỏ.
Phòng khách được bố trí ở tầng lửng, tạo điểm nhấn bằng đèn thả bocci.
Những đường vòm cong tạo sự mềm mại trong thiết kế.
Khoảng giếng trời nhỏ cuối nhà giúp lấy ánh sáng tự nhiên và luân chuyển không khí.

Sống giữa thành phố đông đúc và ồn ào, những không gian nghỉ ngơi được gia chủ rất chú trọng. Bởi vậy nhóm KTS đã dành riêng một căn phòng để phục vụ nhu cầu đọc sách, thư giãn với thảm ngồi và bàn trà kiểu Nhật.

Phòng đọc được thiết kế đơn giản nhưng rất hợp ý gia chủ.
Cầu thang dẫn lên các tầng tuy nhỏ, nhưng được trang bị đầy đủ ánh sáng và có độ dốc vừa phải để các con dễ đi lại.
Các phòng ngủ thiết kế theo phong cách tối giản, tập trung đem đến sự thoải mái cho các thành viên.
Không gian phòng tắm gọn gàng, tạo điểm nhấn bằng bức tường gạch màu xanh.
Bản vẽ mặt bằng tầng 1.
Bản vẽ mặt bằng tầng lửng.
Bản vẽ mặt bằng tầng 2.
Bản vẽ mặt bằng tầng 3.
Bản vẽ mặt bằng tầng 4.

Có thể thấy gia chủ là người rất quan tâm chăm chút cho không gian sống và các thành viên trong gia đình.

Các chi tiết thiết kế đều hướng đến sự thoải mái, thuận tiện và đặc biệt là những khoảng không gian để các con vui chơi. Không phải ngôi nhà nào xây lớn cũng phải cầu kỳ kiểu cách, điều quan trọng nhất là sự phù hợp với lối sinh hoạt và sở thích của gia đình.

HẢI MY