Nhà xuất bản lý giải vì sao giá sách giáo khoa mới giá cao hơn sách hiện hành

Bên cạnh sách giấy, học sinh còn được trau dồi kiến thức, trên môi trường kỹ thuật số... các chi phí được tính vào giá sách giáo khoa.

Theo giá vừa công bố, bộ sách giáo khoa lớp 3 có giá bìa 177.000 - 183.000 đồng/bộ (12 đầu sách, chưa bao gồm sách tiếng Anh).

Bộ sách lớp 7 là 208.000 - 209.000 đồng/bộ (13 đầu sách, chưa bao gồm sách tiếng Anh).

Bộ lớp 10 là 246.000 - 301.000 đồng/bộ (tùy thuộc tổ hợp môn học và chuyên đề học tập mà học sinh lựa chọn).

So với giá sách giáo khoa hiện hành thì giá sách mới này cao hơn. 

Hiện bộ sách giáo khoa lớp 3 hiện hành (chưa bao gồm sách ngoại ngữ) chỉ khoảng 60.000 đồng, thì giá sách giáo khoa mới công bố gần 210.000 đồng/bộ.

Giá bộ sách giáo khoa lớp 7 hiện hành (chưa bao gồm sách ngoại ngữ) có giá bìa gần 120.000 đồng thì bộ sách giáo khoa mới cũng chưa bao gồm sách tiếng Anh gần 210.000 - 255.000 đồng.

Sách giáo khoa lớp 10 hiện hành với 13 môn học giá 164.000 đồng/bộ. Bộ sách mới chưa tính môn ngoại ngữ đã khoảng trên dưới 300.000 đồng/bộ.

Nhà xuất bản lý giải vì sao giá sách giáo khoa mới giá cao hơn sách hiện hành

Đại diện NXB Giáo Dục Việt Nam khẳng định đã đặt tiêu chí phục vụ ngành và xã hội lên hàng đầu. Với phương châm phục vụ là mục đích, kinh doanh là phương tiện đã tiết giảm tối đa các chi phí đầu vào, để có giá bán sách giáo khoa phù hợp với mức chi phí của đại đa số các gia đình có con em đi học.

Bên cạnh sách giáo khoa giấy, học sinh còn được thực hành, trải nghiệm trên những cuốn sách điện tử, có điều kiện tương tác, trau dồi kiến thức, kỹ năng trên môi trường kỹ thuật số... các chi phí được tính vào giá sách giáo khoa.

Theo các đơn vị xuất bản, sách giáo khoa mới được lựa chọn sử dụng giấy tốt, chống lóa, in đẹp, nhiều hình ảnh, tranh vẽ hấp dẫn phù hợp với tâm lý học sinh. Sách cũng có những điều chỉnh về kích cỡ, về số trang cho nên chi phí đầu vào bị tăng lên dẫn tới việc phải tính toán giá bìa ở mức cao hơn. 

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, có thể giảm bớt chi phí bằng cách giảm bớt số trang ở nhiều môn học, một số môn học mới không cần thiết phải có sách giáo khoa như thể chất hay trải nghiệm hướng nghiệp.

Một chủ biên sách giáo khoa cho rằng mức giá dù cao hơn khi so sánh ở mức tương đối giữa bộ sách giáo khoa cũ và mới nhưng không phải quá cao so với tiêu chí một gia đình. Với một số nơi như ở nông thôn, vùng khó khăn phải mua lại sách cũ để cho con sử dụng. 

Tuy nhiên chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai theo hình thức cuốn chiếu, mỗi năm sẽ thêm một lớp ở một cấp học. Sách giáo khoa do nhiều đơn vị xuất bản cũng in lần đầu, không có sách cũ từ nguồn mua giá rẻ nên các phụ huynh cần phải mua sách mới.

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ tặng sách cho học sinh khó khăn, xây dựng tủ sách dùng chung đã được các đơn vị xuất bản cho biết đã có trong kế hoạch. Theo chủ biên, việc này cần có sự dứt khoát mạnh mẽ từ Bộ GD-ĐT để thu hút những nguồn xã hội hóa khác nhau xây dựng thư viện, tủ sách dùng chung cho các nhà trường, nhất là các trường học vùng khó khăn để học sinh có thể được mượn sách cũ dùng lại thay vì phải mua sách mới vào mỗi năm học.

Thanh Mai