Nhận 5 tỷ đồng của Vũ ‘Nhôm’, cựu phó Tổng cục trưởng tình báo nhận án 14 năm tù

Sáng 6/11, TAND TP Hà Nội đã tuyên án vụ án đưa và nhận hối lộ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm” và ông Nguyễn Duy Linh, cựu phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ Công an.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Duy Linh nhận mức án 14 năm tù về tội nhận hối lộ. Trong buổi tuyên án, ông Linh xin vắng mặt do gặp vấn đề về sức khỏe. Trước đó, luật sư cho biết bị cáo này mắc bệnh suy tim.

Phan Văn Anh Vũ bị phạt 7 năm 6 tháng tù về tội Đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt của các bản án mà Vũ “Nhôm” nhận trước đó, Vũ lĩnh 30 năm tù.

nguyenduylinhvunhom-21392891.jpeg
Nguyễn Duy Linh (hàng giữa) lĩnh án 14 năm tù.

Bị cáo còn lại là Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, hành nghề xem phong thủy) lĩnh mức án bằng thời gian tạm giam, tính từ ngày 12/3/2019 đến nay. Hòa được trả tự do tại tòa.

Các bị cáo Nguyễn Duy Linh và Phan Văn Anh Vũ lúc đầu không thừa nhận cáo buộc nhận và đưa hối lộ. Sau đó, 2 bị cáo này thay đổi lời khai, cùng thừa nhận nhiều lần đưa và nhận quà. Trong đó có một lần Vũ đã đưa 5 tỷ đồng cho ông Linh. Bị cáo Linh cũng đã tác động gia đình để khắc phục số tiền này.

Căn cứ kết quả điều tra và quá trình xét xử, HĐXX xác định tháng 8/2017, sau khi Phan Văn Anh Vũ đề nghị, bị cáo Hòa đã giúp chuyển số tiền 5 tỷ đồng cho trợ lý của ông Linh để đưa cho người nhận. Quá trình điều tra, bị cáo Vũ nhiều lần thay đổi lời khai.

Tuy nhiên khi ra tòa, Vũ thừa nhận đưa 5 tỷ cho ông Nguyễn Duy Linh thông qua Hồ Hữu Hòa và trợ lý của ông Linh. Điều này phù hợp với những gì cơ quan tố tụng thu thập được trong vụ án.

Đối với bị cáo Linh, HĐXX kết luận tại tòa, lúc đầu ông Linh chỉ khai có nhận quà, không nhận tiền. Sau đó, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi có liên lạc với Hồ Hữu Hòa và nhận 5 tỷ đồng của Phan Văn Anh Vũ. Theo bản án, Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành công an nhưng vì lợi ích cá nhân mù quáng, bị cáo đã nhận hối lộ bằng tiền.

Cơ quan tố tụng nhận định, Nguyễn Duy Linh có nhân thân tốt, tại phiên tòa đã khai nhận hành vi phạm tội, đồng thời xin nộp lại số tiền 5 tỷ đồng đã nhận hối lộ. Do vậy, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị ghi nhận sự tự nguyện này và cho bị cáo Linh được hưởng khoan hồng của pháp luật.

N.T