Nhiều bang ở Mỹ không dùng hết số liều vaccine được cấp

Một số bang hiện sử dụng chưa tới 75% số liều được cấp, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Ba tháng sau khi nguồn cung vaccine dồi dào và điều kiện tiêm chủng được mở rộng ở Mỹ, giờ đây đất nước này lại chứng kiến cảnh cung vượt cầu, khi nhiều bang không dùng hết số liều được cấp.

Kristy Fryman, điều phối viên ứng phó khẩn cấp tại Trung tâm Y tế hạt Mercer cho biết,  nhân viên y tế lại chứng kiến ngày càng nhiều lịch hẹn tiêm bị bỏ. Chỉ 264 người tiêm mũi vaccine đầu tiên tại đây hồi đầu tháng này.

Nhiều bang ở Mỹ không dùng hết số liều vaccine được cấp

Nguồn cung vaccine Covid-19 ở Mỹ hiện vượt quá nhu cầu ở nhiều vùng nông thôn và thành phố lớn, ngay cả khi các bang nới hạn chế về điều kiện tiêm vaccine, mở thêm phòng khám và tiêm chủng cho cư dân ngoài bang. 

New Orleans hợp tác với một quán bar để thúc đẩy chương trình khuyến mại cho người tiêm chủng. Một số bang khác như Georgia, Mississippi và Montana đang cân nhắc các giải pháp để xử lý vaccine thừa.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một trong số đó là tâm lý mệt mỏi vì đại dịch cùng với những thông tin sai lệch càng khiến nhiều người chần chừ với vaccine. Chính quyền Biden đã chi ba tỷ USD nhằm giải quyết tình trạng này nhưng nhiều thống đốc, thượng nghị sĩ và chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng Nhà Trắng không thể dựa vào chiến lược cũ từng được sử dụng khi nguồn cung vaccine hạn chế.

Hiện tốc độ tiêm chủng ở Mỹ đã duy trì khoảng ba triệu liều mỗi ngày. Gần 220 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 đã được tiêm chủng tại Mỹ, chiếm 78% trong tổng số hơn 282 triệu liều được phân phối. Tuy nhiên, một số bang hiện sử dụng chưa tới 75% số liều được cấp, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Hơn 25% người dân ở Mississippi, Montana, Bắc Dakota và Wyoming e ngại tiêm chủng. Khoảng 16% người trưởng thành ở Mỹ chần chừ tiêm vaccine, theo thống kế của Cục Điều tra Dân số.

Ngoại trừ khu vực ngoại ô thủ đô Washington và Richmond, nhu cầu tiêm chủng ở Virginia đã giảm mạnh. Bang Virginia dự kiến phân bổ nhiều vaccine hơn cho những bác sĩ gia đình.

Tại Louisiana, giới chức y tế bang chuyển hướng sang các chương trình tiêm chủng với quy mô nhỏ hơn tại các khu phố, nhà thờ hay trung tâm cộng đồng. 

Giới chức y tế ở Alaska đang nghĩ ra nhiều cách mới để tăng niềm tin vào vaccine. Bang đã thành lập nhóm bác sĩ Physician's Bureau chuyên thực hiện các bài thuyết trình PowerPoint ngắn và trả lời câu hỏi tại các bữa tiệc trưa ở Rotary Club hay các buổi gặp mặt của hội phụ huynh. Một số khu vực như Juneau tìm cách tạo động lực tiêm chủng bằng chương trình quay sổ xố và thưởng tiền mặt cho người tiêm chủng tại các địa điểm lớn.

Một số thống đốc và quan chức y tế cộng đồng lo lắng quyết định tạm dừng sử dụng vaccine Johnson & Johnson của chính quyền Biden vì lo ngại an toàn sẽ thách thức nỗ lực thúc đẩy tiêm chủng của họ.

37% người Mỹ nói rằng lo ngại về an toàn vaccine là lý do khiến họ chờ đợi thêm trước khi tiêm chủng.

Tuy nhiên, Andy Slavitt, cố vấn cấp cao của nhóm ứng phó Covid-19 Nhà Trắng, ngày 19/4 cho biết chính phủ không có kế hoạch thay đổi cách phân phối vaccine.

Thanh Mai

Mỹ bổ sung 116 quốc gia vào danh sách khuyến cáo không du lịch

Mỹ bổ sung 116 quốc gia vào danh sách khuyến cáo không du lịch

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/4 thông báo đã bổ sung ít nhất 116 quốc gia vào danh sách khuyến cáo công dân không nên đến du lịch, do đây là những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 rất cao.